Giá Ngô được giao dịch trên sàn Chicago phiên cuối tuần giảm, sau khi phục hồi mạnh một ngày trước đó do thị trường tăng cường và nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc trước điều kiện tăng trưởng của Mỹ.
Những người tham gia thị trường đã điều chỉnh vị trí các hợp đồng trước kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài hơn bình thường (thị trường Mỹ sẽ đóng cửa giao dịch vào thứ 2 tới).
Giá lúa mì và đậu tương phiên này cũng giảm, riêng lúa mì vụ Xuân trên sàn Minneapolis tăng do phần lớn khu vực Trung Tây nước Mỹ hứng chịu đợt giá lạnh.

Giá Ngô được giao dịch trên sàn Chicago phiên cuối tuần giảm, sau khi phục hồi mạnh một ngày trước đó.

Kết thúc phiên giao dịch trên sàn Chicago, giá ngô Mỹ đã giảm 7-3/4 US cent xuống 6,56-3/4 USD/bushel, tính chung cả tuần giảm 2-3/4 cent.
Giá lúa mì phiên này cũng giảm 12-3/4 cent xuống còn 6,63-1/2 USD/bushel, tính chung cả tuần giảm 10-3/4 cent và là tuần giảm thứ ba liên tiếp.
Giá đậu tương giảm 6-1/2 cent xuống còn 15,30-1/2 USD/bushel, song tính chung cả tuần tăng 4-1/4 US cent.
Giá ngô kỳ hạn thay đổi mạnh trong tuần này do tin đồn về việc Trung Quốc hủy mua cây trồng cũ, mặc dù Bộ Nông nghiệp Mỹ đã xác nhận hơn 5,6 triệu tấn ngô vụ mới bán cho Trung Quốc vào tuần trước và không thấy có động thái hủy bỏ hợp đồng quy mô lớn.
Theo Joe Vaclavik, chủ tịch của Standard Grain cho biết, khi nguồn dự trữ ngô và đậu tương vẫn khan hiếm, các thương nhân vẫn tập trung vào thời tiết và sản lượng chuyển sang mùa hè.
Các điều kiện trồng trọt vẫn thuận lợi cho phần lớn vùng Trung Tây Mỹ, mặc dù một mặt trận lạnh giá đã quét qua các vùng của Đồng bằng phía bắc Mỹ và vành đai ngô, đe dọa các vụ lúa mì mùa xuân cũng như ngô trồng gần đây.
Chuck Shelby, chủ tịch Hàng hóa Quản lý rủi ro cho biết: “Điều này ảnh hưởng nhiều nhất đến lúa mì, nhưng một số ngô và đậu tương có thể bị hư hại một chút.
Hãng tư vấn Sovecon vừa giảm dự báo sản lượng lúa mỳ trong năm 2021 của Nga về mức 80.9 triệu tấn từ mức 81.7 triệu tấn trong báo cáo trước do diện tích lúa mỳ vụ đông giảm. Cụ thể, diện tích thu hoạch lúa mỳ vụ đông dự kiến đạt 16.8 triệu ha, thấp hơn so với mức 17 triệu ha trong dự đoán trước. Tuy nhiên, năng suất lúa mỳ vụ đông đạt trung bình 3.51 tấn/ha, tăng nhẹ so với mức 3.50 tấn/ha trong báo cáo trước.
Đối với niên vụ mới, Sovecon dự báo diện tích gieo trồng lúa mỳ vụ xuân của Nga sẽ đạt 12.8 triệu ha, với năng suất trung bình 1.71 tấn/ha.
Cùng thời điểm, bộ Nông nghiệp Nga cũng vừa đưa ra mức thuế đối với xuất khẩu lúa mỳ và ngô, dự kiến sẽ được áp dụng từ ngày 2 tháng 6 và cập nhật hàng tuần sau đó.
Mức thuế xuất khẩu lúa mỳ trong tuần đầu tiên, từ ngày 2 đến ngày 8/6 sẽ ở mức 28.1 USD/tấn. Trong khi đó, mức thuế xuất khẩu ngô sẽ ở mức 52.2 USD/tấn.

Nguồn: VITIC/Reuter