Việc giảm nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới, có thể ảnh hưởng đến giá dầu cọ Malaysia FCPOc3.
Hồi tháng trước, nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ đã giảm xuống còn 586.000 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2022, theo ước tính trung bình từ 5 đại lý.
Rajesh Patel, đối tác quản lý tại GGN Research, cho biết nhập khẩu dầu cọ của nước này từ tháng 10/2022 - tháng 1/2023 rất mạnh, nhưng do nhu cầu yếu buộc các nhà tinh chế phải cắt giảm lượng mua trong tháng 2/2023.
Theo các đại lý, trong tháng 2 vừa qua, nhập khẩu dầu đậu tương giảm 7,3% so với tháng 1 xuống 340.000 tấn, trong khi dầu hướng dương giảm mạnh tới 67% xuống 150.000 tấn so với mức nhập khẩu cao kỷ lục hồi tháng 1.
Ấn Độ nhập khẩu dầu cọ chủ yếu từ Indonesia, Malaysia và Thái Lan; nhập khẩu dầu đậu tương và dầu hướng dương từ Argentina, Brazil, Nga và Ukraine.
Một đại lý có trụ sở tại Mumbai của một nhà thương mại toàn cầu cho biết, dầu cọ đã phải vật lộn để cạnh tranh vào tháng trước, khi chiết khấu dầu đậu tương và dầu hướng dương giảm xuống khoảng 200 USD/tấn từ mức cao 500 USD hồi cuối năm 2022.
Sandeep Bajoria, Giám đốc điều hành của Sunvin Group, công ty tư vấn và môi giới dầu thực vật, cho biết những động thái gần đây của Ấn Độ nhằm dừng nhập khẩu miễn thuế dầu hướng dương và dầu đậu tương có thể hỗ trợ dầu cọ trong những tháng tới.
Đầu tháng 3/2023, Ấn Độ đã quyết định loại bỏ hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế 2 triệu tấn dầu hướng dương thô cho năm tài chính tiếp theo bắt đầu từ ngày 1/4.
Trái ngược với Ấn Độ, dự trữ dầu cọ của Malaysia đã giảm xuống mức thấp nhất 5 tháng hồi tháng 1/2023, do xuất khẩu và sản xuất chậm lại, theo khảo sát của Reuters.
Báo cáo hồi đầu tháng 2 cho thấy, sản lượng dầu cọ của Malaysia giảm 14,1% xuống 1,39 triệu tấn, mức thấp nhất trong gần 1 năm do vụ thu hoạch tại quốc gia sản xuất lớn thứ hai thế giới này bị gián đoạn bởi bão nhiệt đới và lũ lụt.
Theo Reuters, nhập khẩu dầu cọ của Malaysia tăng 8,3% còn xuất khẩu giảm 21,7% xuống 1,15 triệu tấn do nhập khẩu từ nước tiêu dùng lớn nhất là Ấn Độ và Trung Quốc suy yếu.
Theo các nhà phân tích, nhu cầu dự kiến sẽ tăng trong những tháng sau báo cáo do người mua dự trữ trước tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, dự kiến bắt đầu vào ngày 22/3.
Theo Nagaraj Meda, Giám đốc điều hành của TransGraph Consulting, với sản lượng giảm và nhu cầu trong tháng Ramadan tăng, dự trữ dầu cọ của Malaysia dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 1,9 triệu tấn vào cuối quý đầu tiên trong năm nay.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters