Theo đánh giá, dù thị trường có biến động, nhưng nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP và sự bứt phá của sản phẩm chế biến, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục khẳng định sức bật, góp phần giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu nông - thủy sản.
Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho tháy, tổng giá trị xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 9, đạt 181 triệu USD, tăng 5% so với tháng 9/2024.
Trong nhóm thị trường chủ lực, Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục dẫn đầu với kim ngạch 53 triệu USD, chiếm 29% tổng xuất khẩu tháng 9, tăng 11% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 23 triệu USD, giảm 23%, chiếm 13% tổng giá trị.
Đáng chú ý, khối thị trường CPTPP nổi lên như động lực tăng trưởng mới khi kim ngạch tháng 9 đạt 29 triệu USD, tăng mạnh 34% so với cùng kỳ. Nhật Bản là điểm sáng trong khu vực, với tổng xuất khẩu cá tra 9 tháng đạt 34 triệu USD, tăng 14% nhờ nhu cầu ổn định và ưu đãi thuế quan.
Sự mở rộng của các thị trường trong khối CPTPP đang giúp doanh nghiệp Việt Nam củng cố vị thế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tại EU, kim ngạch tháng 9 đạt 14 triệu USD, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sự phân hóa rõ rệt: Bỉ tăng mạnh 67%, trong khi Đức giảm gần 23%. Các thị trường mới nổi như Brazil - lớn nhất Nam Mỹ dù giảm 16%, nhưng vẫn duy trì tiềm năng phát triển sau khi Việt Nam và Brazil hoàn tất vòng đàm phán FTA.
Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu philê cá tra đông lạnh (mã HS0304) đạt gần 1,3 tỷ USD, chiếm 98% tổng kim ngạch, tăng 11% so với cùng kỳ 2024. Trong khi đó, xuất khẩu cá tra chế biến (mã HS16) đạt 39 triệu USD, tăng mạnh 23% cho thấy tiềm năng lớn của dòng sản phẩm giá trị gia tăng. Dù hiện chỉ chiếm 2% tổng kim ngạch, nhưng đây đang là hướng đi chiến lược giúp doanh nghiệp giảm phụ thuộc vào sản phẩm sơ chế và mở rộng thị trường cao cấp.
Trên thị trường nội địa, giá cá tra giống loại 30 con/kg đã tăng lên 55.000-58.000 đồng/kg, gấp đôi so với đầu năm. Chi phí đầu vào tăng được dự báo sẽ tác động đến giá xuất khẩu trong quý IV/2025, khi các nhà máy đẩy mạnh thu mua phục vụ đơn hàng cuối năm.
Theo các chuyên gia, sự sụt giảm nhẹ trong tháng 9 chủ yếu mang tính mùa vụ, do nhu cầu tiêu dùng chững lại và lượng hàng tồn kho tăng. Tuy nhiên, ngành cá tra vẫn duy trì được xu hướng tích cực, phản ánh năng lực thích ứng và sự chủ động của doanh nghiệp trong điều tiết nguồn cung, phát triển chuỗi liên kết và mở rộng thị trường.
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu phục hồi, việc tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, kết hợp tận dụng lợi thế từ CPTPP sẽ là hướng đi bền vững giúp ngành cá tra Việt Nam tiếp tục khẳng định thương hiệu trên thị trường thế giới.