Dầu thực vật
Hợp đồng dầu cọ giao tháng 8/2023 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch tăng 48 ringgit, tương đương 1,45% lên 3.364 ringgit (730,99 USD)/tấn. Trong phiên giao dịch trước đó, hợp đồng này đã mất gần 2%. Thời điểm nghỉ giữa ngày, hợp đồng kỳ hạn này chốt ở 3.355 ringgit (728,64 USD)/tấn.
Theo một cuộc khảo sát của Reuters, dự trữ dầu cọ của Malaysia cuối tháng 5 được dự kiến sẽ tăng 6,8% so với tháng trước đó lên 1,6 triệu tấn, do sản lượng hồi phục mạnh đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay.
Sản xuất và dự trữ dầu cọ hồi phục đã gây áp lực lên thị trường. Nhờ tính thời vụ và tình trạng thiếu lao động đã được khắc phục, sản lượng dầu cọ trong quý 3/2023 tất yếu sẽ tăng lên.
Mặc dù xuất khẩu dầu cọ dự kiến sẽ cải thiện trong những tháng tới, nhưng nhu cầu có thể bị hạn chế mức tăng do giá không hấp dẫn so với các loại dầu thực vật khác.
Dự báo thời tiết tại Indonesia sẽ có một mùa khô khắc nghiệt, do tác động của El Nino, đe doạ đến mùa màng và làm gia tăng nguy cơ cháy rừng.
Refinitiv cho biết, lượng mưa chậm lại ở Đông Nam Á cho đến nay có lợi cho việc thu hoạch, nhưng lo ngại về El Nino sắp tới sẽ gây ra tình trạng khô hạn kéo dài ở Indonesia và Malaysia.
Nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ trong tháng 5/2023 đã giảm xuống mức thấp nhất 27 tháng do loại dầu đắt tiền này được thay thế bằng dầu đậu tương và dầu hướng dương với giá rẻ hơn.
Giá dầu giảm 1% do lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại có thể khiến nhu cầu năng lượng giảm, làm lu mờ cam kết cắt giảm sản lượng sâu hơn của Saudi Arabia, khiến cọ trở thành một lựa chọn kém hấp dẫn hơn cho nguyên liệu dầu diesel sinh học.
Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương tăng 0,5% và giá dầu cọ tăng 0,3%. Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương ổn định sau khi tăng 3,4%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Đường
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7/2023 trên sàn ICE tăng 0,7% lên 24,58 US cent/lb, sau khi chạm mức thấp nhất 6,5 tuần ở 24,23 US cent/lb. Giá đường trắng giao tháng 8/2023 trên sàn London giảm 0,8% xuống 670,9 USD/tấn. Thời tiết thu hoạch tại khu vực Trung Nam của Brazil nhìn chung thuận lợi.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters