Theo đó, sản lượng gạo toàn cầu năm nay dự báo thấp nhất kể từ năm 2019/20. Cụ thể, nâng dự báo về sản lượng của Bangladesh, Sri Lanka, Thái Lan và Uzbekistan, song hạ dự báo về sản lượng của Argentina, Brazil, Cuba, Liên minh Châu Âu và Việt Nam.
Tổng cung gạo toàn cầu niên vụ 2022/23 trong báo cáo tháng 2/2023 được điều chỉnh tăng 0,2 triệu tấn so với báo cáo tháng trước đó, lên 686,3 triệu tấn, song vẫn thấp hơn 2% so với kỷ lục của năm trước và là mức nhỏ nhất kể từ niên vụ 2019/20. Đây là lần đầu tiên nguồn cung gạo toàn cầu giảm kể từ vụ 2004/05.
Dự báo tiêu thụ gạo toàn cầu niên vụ 2022/23 được điều chỉnh tăng 1,1 triệu tấn so với báo cáo tháng trước, lên 517,2 triệu, song vẫn thấp hơn 2,7 triệu tấn so với mức tiêu thụ kỷ lục của năm trước. Bangladesh, Trung Quốc và Thái Lan chiếm phần lớn trong tổng mức điều chỉnh tăng dự báo về tiêu thụ gạo thế giới năm 2022/23. Trái lại, USDA hạ dự báo về tiêu thụ của Brazil, Indonesia, Mali và Tanzania.
Về thương mại gạo thế giới, USDA đã hạ 0,2 triệu tấn dự báo về thương mại gạo toàn cầu trong năm 2023 xuống còn 54,2 triệu tấn, thấp hơn gần 4% so với mức kỷ lục của năm trước và là lần giảm đầu tiên kể từ năm 2019. So với năm 2022, xuất khẩu gạo của Argentina, Brazil, Campuchia, Liên minh châu Âu, Ấn Độ , Lào, Malaysia, Pakistan, Paraguay, Nga, Tanzania, Mỹ, Uruguay và Việt Nam dự báo sẽ giảm. Trái lại, xuất khẩu của Australia, Myanmar và Thái Lan dự kiến sẽ tăng.

Nhập khẩu gạo của một số thị trường trong năm 2023 dự báo sẽ giảm so với năm 2022, bao gồm: Afghanistan, Angola, Australia, Bangladesh, Benin, Campuchia, Canada, Chile, Trung Quốc đại lục, Costa Rica, Bờ Biển Ngà, Ai Cập, Guinea, Iran, Iraq, Kenya, Madagascar, Mali, Mexico, Nigeria, Philippines, Senegal, Somalia, Sri Lanka, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Uzbekistan và Việt Nam. Ngược lại, nhập khẩu của một số thị trường được dự báo sẽ tăng, bao gồm: Congo, Ecuador, Liên minh Châu Âu, Gambia, Ghana, Guinea-Bissau, Haiti, Indonesia, Nhật Bản, Bắc Triều Tiên, Kuwait, Libya, Nepal, Niger, Oman, Panama, Peru, Nam Phi, Thụy Sĩ, Syria, Tanzania, Thái Lan, Ukraine, Mỹ và Venezuela. Nhập khẩu của Mỹ và EU dự kiến sẽ cao kỷ lục trong năm 2023.

Dự báo về tồn trữ gạo thế giới cuối vụ 2022/23 trong báo cáo lần này được USDA hạ 0,85 triệu tấn xuống 169,1 triệu tấn, thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm trước và là năm giảm thứ hai liên tiếp. Đây sẽ là năm tồn trữ gạo toàn cầu thấp nhất kể từ niên vụ 2017/18. Trong đó, Brazil, Trung Quốc và Ấn Độ chiếm phần lớn mức giảm dự báo về tồn trữ gạo thế giới, trong khi dự báo về tồn trữ của Indonesia, Thái Lan và Việt Nam được điều chỉnh tăng.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo USDA)