Nhóm đậu tương suy yếu sau báo cáo Cung- cầu
Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/06, nhóm đậu tương tiếp nối đà giảm giá sau khi báo cáo quan trọng nhất trong tháng 6 về nông sản được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố vào tối hôm qua. Tuy nhiên, các mặt hàng này vẫn giữ được mốc hỗ trợ ở nền tích luỹ trong 2 tuần qua.
Đậu tương đóng cửa giảm mạnh 1.18% xuống mức 1544.00 cents/giạ. Tồn kho đậu tương của Mỹ cuối niên vụ 2020/21 đạt 88 triệu tấn, cao hơn so với báo Cung – cầu tháng trước trong khi dự báo sản lượng ép dầu niên vụ này được USDA cắt giảm. Điều này kéo theo dự báo tồn kho cho niên vụ 2021/22 cũng tăng lên hơn 1 triệu tấn và cao hơn mức kỳ vọng của thị trường. Ở Brazil, Cơ quan Cung ứng Quốc gia– CONAB cũng đã tăng dự báo sản lượng đậu tương lên mức 135.86 nhờ có cải thiện về năng suất cây trồng. Bên cạnh đó, trong báo cáo Xuất khẩu hàng tuần, bán hàng đậu tương niên vụ 2020/21 của Mỹ 2 tháng gần đây đang giảm và thấp hơn cũng kì năm ngoái. Những số liệu trên là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đậu tương đang dần hạ nhiệt trong khi nguồn cung được nới lỏng đã tạo sức ép lên giá.

Báo cáo hôm qua của USDA đã góp phần xác nhận xu hướng giảm giá trong ngắn hạn của đậu tương. Tuy nhiên, trong tháng cao điểm mùa hè này, thị trường cũng sẽ cực kỳ nhạy cảm với triển vọng của thời tiết do mức tồn kho vẫn ở mức thấp so với các năm. Dự báo thời tiết cho thấy trong 6-10 ngày tới, nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng lên và lan rộng ở Iowa, nam Minnesota, Nebraska và Dakotas. Thời tiết nóng và khô có thể kéo dài đến hết ngày 23 tháng 6 ở các vùng gieo trồng chính ở Mỹ và khiến cho chất lượng đậu tương có thể kém đi trong vài tuần tới. Thông tin này sẽ giúp cho giá đậu tương duy trì ở trên những mốc hỗ trợ quan trọng và không giảm quá sâu trong những phiên rung lắc mạnh.

Tong hop cac ban tin ngay

Bản đồ về độ ẩm của đất ở Mỹ
Mở cửa sáng nay, đậu tương đang được giao dịch ở mức 1545 cent/giạ. Ở góc nhìn kĩ thuật, giá đang nằm dưới đường trung bình động 9 ngày và đường SMA 20, hướng về biên dưới của dải Bollinger Bands. Tín hiệu này cho thấy đậu tương vẫn đang trong xu hướng giảm giá. Có thể trong phiên hôm nay, giá sẽ tiếp tục giảm về quanh mức 1535.

Dầu đậu tương cũng giảm 1.58%, về mức 70.46 cent/pound. Giá dầu cọ Malaysia đóng giảm phiên thứ 4 liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần đã tạo sức ép lên giá dầu đậu tương. Giá dầu đậu tương mở cửa sáng nay vẫn giữ trên mốc kháng cự 70 và trong phiên hôm nay, dầu đậu tương có thể sẽ hồi phục nhẹ lên quanh mức 71.

Khô đậu tương giảm xuống mức 381.6 USD/tấn, thấp hơn 1.24% so với phiên trước đó theo đà giảm của nhóm đậu tương. Mức 380 vẫn đang là hỗ trợ mạnh cho giá khô đậu tương nên trong phiên hôm nay, mặt hàng này có thể sẽ hồi phục nhẹ quanh vùng 385.
 
Thiếu động lực bứt phá, giá Cà phê hai sàn có thể đi ngang
Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/6, sắc xanh đã quay trở lại với thị trường Cà phê. Giá Arabica tăng 0.95% lên 158.7 cents/pound, giá Robusta tăng nhẹ 0.19% lên 1585 USD/tấn.
Những thông tin tiêu cực từ phía các nước xuất khẩu là yếu tố chính hỗ trợ cho đà tăng trong phiên hôm qua. Safras & Mercado ước tính tổng sản lượng Cà phê ở Brazil 56,5 triệu bao, ít hơn 19% so với sản lượng kỉ lục 69.6 triệu bao của năm 2020/21. Xuất khẩu cho niên vụ mới ước tính đạt 38.35 triệu bao, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Dự trữ cà phê cuối vụ của Brazil trong niên vụ 2021/22 dự kiến chỉ còn 2.48 triệu bao, giảm 57% so với vụ 2020/21.
Tổng cục Hải quan Việt nam cho biết xuất khẩu Cà phê đạt 2.17 triệu bao trong tháng 5 và xuất khẩu của niên vụ 2020/21 ở mức 17.16 triệu bao, giảm 13.2% so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn 11.4% so với mức trung bình 5 năm.
Thời tiết khá ôn hoà đối với các khu vực trồng Cà phê khi Trung tâm dự báo khí hậu Mỹ cho biết hiện không có đợt El Nino hay La Nina nào hoạt động.
Những thông tin bất lợi trên đều đã được các nhà đầu tư phần nào dự đoán trước, nên tác động lên giá của chúng không còn quá mạnh mẽ. Giá cả hai loại Cà phê được dự đoán sẽ không có biến động mạnh trong phiên hôm nay.
Từ góc nhìn kỹ thuật, giá Cà phê Arabica vẫn được hỗ trợ bởi đường trendline và mức hỗ trợ khá chắc chắn là 155 cents/pound. Trong phiên hôm nay, giá có thể sẽ test lại mức 163 cents và đóng cửa phía trên đường trendline.

Đối với Cà phê Robusta, lực mua yếu ớt của phiên hôm qua chưa đủ để khôi phục đà tăng vững vàng cho giá. Nếu lực bán vào đầu phiên hôm nay mạnh, giá có thể giảm về test đường hỗ trợ EMA 20, tương đương mức 1550 USD. Ngược lại, nếu lực mua chiếm ưu thế vào đầu phiên, giá có thể test lại mức kháng cự 1600 USD/tấn.
 
Vắng bóng tin tức cơ bản, Bạc và Bạch kim có thể tiếp tục đi ngược chiều nhau
Kết thúc phiên giao dịch 10/6, diễn biến trái chiều tiếp tục được duy trì ở thị trường kim loại quý. Giá Bạc giằng co mạnh trong phiên rồi đóng cửa với mức tăng gần như không đổi so với phiên trước đó, lên 28.031 USD/ounce. Trái lại, giá Bạch kim tiếp tục giảm phiên thứ 3 liên tiếp về 1146 USD/ounce.
Cả hai mặt hàng kim loại đều chịu sức ép từ lực bán mạnh vào đầu phiên, tuy nhiên, các số liệu kinh tế được công bố hôm qua đã tạo động lực tức thời cho thị trường để phe mua cân bằng lại với phe bán.

Thị trường kim loại quý vẫn cần một “chất xúc tác” đủ mạnh để bứt phá. Các tin tức cơ bản về số liệu lạm phát đã luôn xuất hiện với tần suất dày đặc trên các mặt báo suốt thời gian qua, khiến cho các nhà đầu tư bị bão hoà, do đó độ ảnh hưởng của chúng lên giá giảm đi rất nhiều. Thị trường Bạc đã đi ngang trong biên độ 27.5 – 28.34 USD trong vòng hơn một tháng qua, giá Vàng cũng liên tiếp thất bại trong việc vượt mốc 1900 USD/ounce. Rất có thể Fed sẽ không đưa ra các bình luận quá chi tiết về chính sách hoặc quan điểm của cơ quan này trước vấn đề lạm phát để bảo đảm sự ổn định cho thị trường.
Xét từ góc nhìn kỹ thuật, thị trường Bạc vẫn đang tích luỹ đi ngang. Bạc đã có hai phiên liên tiếp đóng cửa trên mức 28 USD và đang có xu hướng test lại mức hỗ trợ 28.34 USD/ounce. Nếu lực mua đủ mạnh, giá sẽ tiếp tục test mức 28.75 USD. Tuy nhiên, nếu gặp phải lực bán mạnh của các nhà đầu tư vào phiên tối nay, giá sẽ có xu hướng quay về vùng hỗ trợ 27.75 USD hoặc 27.5 USD. Biên độ dao động dự tính 27.5 – 28.34 USD/ounce.

Ở thị trường Bạch kim, các nhà đầu tư dường như không còn quá “mặn mà” với kim loại này khi xu hướng giảm hình thành ngày một rõ rệt. Giá Bạch kim giảm 10% chỉ trong vòng 1 tháng qua.
Thị trường vắng bóng các tin tức cơ bản có khả năng hỗ trợ cho giá, đồng thời, vai trò trú ẩn lép vế so với Vàng và Bạc cũng là yếu tố gây sức ép nhiều lên giá của Bạch kim. Góc nhìn kỹ thuật cũng cho thấy giá có thể tiếp tục giảm trong các phiên sắp tới khi các vùng hỗ trợ thấp hơn liên tiếp hình thành (lower low).
Xu hướng của thị trường Bạch kim trong ngắn hạn sẽ thiên về hướng giảm và sẽ có những đợt tăng điều chỉnh. Giá có thể giảm dần về 1120 USD và 1100 USD/ounce cùng các đợt tăng điều chỉnh. Các nhà đầu tư có thể cân nhắc cơ hội short Bạch kim tại các vùng kháng cự 1160 USD hoặc 1140 USD.
 
Giá dầu sẽ tiếp tục tăng sau báo cáo của OPEC
Giá dầu đã quay trở lại mức 70 USD/thùng ngày hôm qua sau khi Báo cáo thị trường Dầu tháng 6 của OPEC giữ nguyên dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới năm nay ở mức 96.5 triệu thùng/ngày. Kết thúc phiên giao dịch, WTI tăng 0.47% lên 70.29 USD/thùng, Brent tăng 0.42% lên 72.52 USD/thùng.
Trong báo cáo lần này, OPEC điều chỉnh giảm nhu cầu dầu thế giới trong quý I năm nay, tuy nhiên lại tăng nhu cầu từ quý II trở đi, cho thấy kỳ vọng rất lớn vào tăng trưởng nhu cầu trong thời gian tới, đặc biệt từ phía Mỹ và Trung Quốc.
Một xu hướng đáng chú ý trong báo cáo đó chính là tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy lọc xăng tại Mỹ tăng 6 tháng liên tiếp, đạt 26.16 USD/thùng trong tháng 5 vừa qua. Trong bối cảnh lạm phát nhiều khả năng sẽ xảy ra khi số liệu CPI tại Mỹ tăng cao hơn dự đoán 3 tháng liên tiếp, các hàng hóa có tỷ suất lợi nhuận tốt đang có sức hấp dẫn lớn.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là số các giếng dầu mới khởi công tại Mỹ đã tăng mạnh từ tháng 3 và hiện đã lên mức 851, vượt qua con số trước đại dịch COVID-19. Như vậy, sản lượng dầu đá phiến vẫn có khả năng sẽ tăng nếu giá dầu tăng cao tiệm cận về mức 80 USD/thùng. Bên cạnh đó, OPEC+ vẫn đang hạn chế công suất 6 triệu thùng/ngày so với trước đại dịch, do đó về trung hạn giá sẽ không thể tăng mạnh.
Giá đang test lại vùng 70 USD/thùng với các chỉ số kỹ thuật đưa ra tín hiệu trái chiều. Sau khi đã phá vỡ các kháng cự tâm lý, giá dầu có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong hôm nay, tuy nhiên mức tăng sẽ bị cản trở bởi kháng cự mạnh tại vùng 70.6 USD/thùng.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)