Các mặt hàng họ đậu nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong khi chờ đợi thông tin cơ bản mới
Mặc dù mở cửa phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11 thấp hơn so với giá đóng cửa ngày hôm qua. Giá đậu tương hợp đồng kỳ hạn tháng 01 hầu như chỉ tăng trong sáng nay. Triển vọng ép dầu tích cực của Mỹ trong tháng 10 đang được đánh giá là yếu tố “bullish” chính, giúp lý giải cho đà tăng của giá.
Trong sáng nay, số liệu dự báo trung bình của các nhà phân tích, được Reuters khảo sát, cho thấy khối lượng ép dầu đậu tương trong tháng 10 vừa qua của Mỹ có thể sẽ lên tới 195.9 triệu giạ. Mặc dù vẫn thấp hơn một chút so với con số 196.9 triệu giạ trong tháng 10/2021, nhưng cao hơn so với mức thấp nhất trong một năm trong tháng 09, là 167.6 triệu giạ. Đây cũng là khối lượng ép dầu lớn thứ ba từng được ghi nhận cho các tháng 10 và lớn nhất kể từ tháng 12/2021. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, việc khối lượng ép dầu của Mỹ tăng trở lại trong tháng 10 không phải là điều gây bất ngờ khi mà thời điểm này trùng với giai đoạn thu hoạch đậu tương cao điểm, với nguồn cung đầu vào trở nên sẵn có hơn. Do đó, chúng tôi nhận định rằng, nếu chỉ tính riêng thông tin trên, giá đậu tương sẽ khó có thể trở lại trên vùng kháng cự 1470 trong phiên sáng.
Còn tại Argentina, khối lượng bán hàng đậu tương niên vụ 21/22 đã đạt mức cao nhất trong hai tháng và đầu tuần này sau khi chính phủ áp dụng tỷ giá hối đoái ưu đãi đối với hoạt động xuất khẩu mặt hàng nông sản chủ đạo. Cụ thể, nông dân nước này đã bán gần 300,000 tấn đậu tương chỉ trong ngày thứ Hai, cao hơn nhiều so với mức 78,000 tấn trong thứ Sáu tuần trước, và cũng cao hơn tổng cộng 165,500 tấn trong tuần kết thúc ngày 17/11. Vào cuối tuần trước, các quan chức Argentina đã công bố tỷ giá mới với nỗ lực xây dựng dự trữ ngoại tệ, vốn đã giảm mạnh do lạm phát trong nước tăng cao. Việc chính sách tỷ giá mới dự kiến có hiệu lực đến cuối năm sẽ tiếp tục khuyến khích hoạt động xuất khẩu đậu tương của Argentina và tạo áp lực cạnh tranh trực tiếp lên đậu tương của Mỹ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều khả năng giá đậu tương sẽ quay đầu giảm trở lại trong phiên tối.

Giá cà phê Robusta khả năng cao sẽ nối tiếp đà giằng co do sự trái chiều của thông tin cơ bản và yếu tố kỹ thuật

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/11, giá 2 mặt hàng cà phê đều mang sắc xanh. Đáng chú ý khi Arabica bật tăng mạnh gần 4% khi đồng Real tăng mạnh, hạn chế lực bán từ phía nông dân Brazil, từ đó hỗ trợ giá. Trong khi Robusta khá giằng co trước những thông tin trái chiều về nguồn cung.
Thị trường lo ngại với những quyết sách mới về tài chính của tân Tổng thống Lula, đẩy đồng Real tăng mạnh. Với tình trạng chậm chạp trong việc quyết định các quyết sách, đồng Real khả năng cao vẫn có thể tăng trong thời gian tới. Điều này làm hạn chế hoạt động đẩy nguồn cung ra thị trường của nông dân tại Brazil, từ đó hỗ trợ giá.
Mưa được dự báo sẽ xuát hiện trở lại tại phía Nam của Brazil, điều này sẽ hỗ trợ sự phát triển của cây cà phê trong niên vụ tới. Tuy nhiên, thị trường cẫn còn khá quan ngại về triển vọng tích cực hơn trong niên vụ tới, đặc biệt là sau cơn mưa đá tại Minas Gerais vào cuối tuần trước. Do đó, mưa trở lại tại các cánh đồng cà phê khó có thể khiến giá giảm mạnh.

Các số liệu kinh tế tiêu cực của Trung Quốc có thể chấm dứt chuỗi hồi phục của giá đồng
Giá đồng tiếp tục tăng trong sáng nay, bất chấp các tin tức tiêu cực về tình hình kinh tế của Trung Quốc.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày một phức tạp khi mà số ca nhiễm liên tục tăng. Theo khảo sát của China Beige Book, khoảng 53% các công ty được khảo đều ghi nhận ca nhiễm. Con số này cao hơn gấp đôi so với tháng 10 và là mức cao nhất đến tháng 1 năm ngoái. Sự lây lan của dịch bệnh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của Trung Quốc.
Trong sáng nay, chỉ số quản lý thu mua (PMI) tháng 11 của Trung Quốc được công bố đều giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4. Cụ thể, PMI sản xuất giảm còn 48 điểm, chỉ số PMI phi sản xuất, đo lường lĩnh vực xây dựng và dịch vụ, giảm xuống 46.7 điểm. 
Vốn chỉ số PMI dưới mức 50 đã cho thấy sự suy yếu của các hoạt động quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu, nay còn có xu hướng giảm, phản ánh những tác động sâu sắc của dịch bệnh và các chính sách chống dịch nghiêm ngặt đến nền kinh tế Trung Quốc.
Đây là một tin tức rất tiêu cực với triển vọng tiêu thụ đồng và sẽ tiếp tục gây sức ép bán lên giá. Trong sáng nay, giá vẫn giữ được đà tăng nhờ vào sự suy yếu của đồng USD, nhưng nhiều khả năng giá sẽ sớm giảm trở lại.

Giá dầu có thể giằng co trước tác động trái chiều về nhu cầu trong khi nguồn cung vẫn còn là ẩn số

Dầu thô mở cửa phiên hôm nay với mức giá cao hơn khi báo cáo tồn kho dầu thô thương mại Mỹ giảm mạnh trong tuần qua. Tuy nhiên, sức ép bán đang dần gia tăng khi dữ liệu kinh tế trong tháng 11 của Trung Quốc đang khá tiêu cực. Chỉ số PMI sản xuất và phi sản xuất (bao gồm xây dựng và dịch vụ) đều ở dưới ngưỡng 50 tháng thứ 2 liên tiếp, biểu thị sự thu hẹp quy mô trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 liên tục lập đỉnh. Giao thông đường bộ và tàu điện ngầm ở các thành phố lớn bao gồm Bắc Kinh tiếp tục giảm mạnh trong tuần qua do các lệnh hạn chế di chuyển. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực tới tiêu thụ nhiên liệu và vẫn sẽ tạo ra sức ép đối với giá dầu.
Mặc dù vậy, việc các nhà đầu tư kỳ vọng vào kịch bản Trung Quốc sớm mở cửa trở lại có thể sẽ là yếu tố hạn chế đà giảm của giá dầu trước các thông tin tiêu cực về tình hình sản xuất. Thêm vào đó, nguồn cung vẫn đang còn là ẩn số gây rủi ro lớn tới giá, đặc biệt là khi nhiều nguồn tin đang cho biết OPEC+ có thể sẽ tiếp tục có kế hoạch cắt giảm sản lượng trong cuộc họp cuối tuần này. Mức cắt giảm được dự báo trong khoảng khá rộng, từ 500,000 thùng đến 2 triệu thùng/ngày.
Các quốc gia phương Tây vẫn chưa tìm được tiếng nói chung đối với mức trần giá dầu của Nga. Trong trường hợp nhóm EU vẫn chưa thể đưa ra mức giá vào ngày 5/12, các biện pháp trừng phạt theo kế hoạch sẽ có hiệu lực và có thể sẽ khiến giá dầu tăng mạnh vì những biện pháp đó hạn chế nhiều hơn đối với dòng chảy dầu thô từ Nga, khiến nguồn cung eo hẹp.
Ngoài ra, trong trường hợp báo cáo tồn kho dầu của EIA được công bố vào tối nay cũng giảm mạnh giống như báo cáo API, giá dầu nhiều khả năng sẽ lấy lại động lực tăng.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)