Bất chấp các biện pháp can thiệp thị trường của chính phủ Trung Quốc, làn sóng ngừng giao dịch của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục diễn ra và có xu hướng mạnh hơn.
Theo số liệu của Bloomberg, tính đến hết ngày hôm qua 7/7 đã có ít nhất 1.301 doanh nghiệp ngừng giao dịch cổ phiếu, với giá trị vốn hóa 2,6 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 40% tổng vốn hóa thị trường. Như vậy, đến nay, hơn 46% trong tổng số 2.808 mã cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Trung Quốc ngừng giao dịch
PBOC hôm nay tuyên bố sẽ bơm một lượng thanh khoản cực lớn cho thị trường. Tuyên bố đưa ra sau khi chỉ số Shanghai Composite tiếp tục mất điểm mạnh bất chấp nỗ lực giải cứu của chính quyền. Riêng phiên giao dịch hôm qua, chỉ số này giảm hơn 8%. Tính đến cuối giờ sáng nay, chỉ số Shanghai Composite giảm tiếp 5,2%. Kể từ giữa tháng 6, Shanghai Composite giảm 32% khiến vốn hóa thị trường bốc hơi ít nhất 3,2 nghìn tỷ USD.
Để giải cứu thị trường, chính quyền Trung Quốc trước đó đã đưa ra một loạt biện pháp, trong đó có nới lỏng quy định về giao dịch ký quỹ, bơm tiền cho các công ty môi giới để hỗ trợ nhà đầu tư mua lại cổ phiếu. Tuy nhiên, đến nay, các biện pháp này dường như vẫn không mang lại hiệu quả.
Alex Wong, giám đốc quỹ đầu tư Ample Capital, cho rằng, giới chức Trung Quốc không những thất bại trong việc ổn định thị trường mà họ thực sự đang làm gia tăng tâm lý hoảng loạn của thị trường. “Chúng tôi đang tìm cách giảm rủi ro, tăng dự trữ tiền mặt và cố gắng tránh xa thị trường này”, ông cho biết thêm.
Một câu hỏi đặt ra lúc này là chính phủ Trung Quốc có nên can thiệp và nếu có thì can thiệp như thế nào.
Những người ủng hộ biện pháp bơm thanh khoản cho thị trường thì cho rằng Trung Quốc đang tiến gần tới một cuộc khủng hoảng tài chính nếu để tình trạng tiền rút khỏi thị trường kéo dài. Họ cho rằng, giới hoạch định chính sách Trung Quốc nên rút bài học từ Mỹ do không hành động kịp thời đã dẫn đến sụp Lehman Brothers kéo theo những hệ lụy nguy hiểm. Theo họ, Trung Quốc cần lập một quỹ đầu tư do PBOC bơm vốn để mua lại cổ phiếu cho đến khi thị trường tăng điểm trở lại.
Trong khi đó, những người chỉ trích thì cho rằng, những biện pháp này sẽ khiến nợ xấu ngân hàng tăng bởi thực tế các ngân hàng Trung Quốc đã đổ 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ đầu tư cổ phiếu. Thêm vào đó, họ đã cho các doanh nghiệp vay 1 nghìn tỷ nhân dân tệ với tài sản thế chấp là chính cổ phiếu của doanh nghiệp đó. Kết quả là khi giá cổ phiếu giảm thì giá trị tài sản thế chấp cũng giảm. Điều này sẽ đe dọa đến sự ổn định tài chính của Trung Quốc.
Minh Phương
Theo Bloomberg, MarketWatch