Sự trở lại của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giúp lợi nhuận của doanh nghiệp Nhật Bản tăng kỷ lục trong khi nhu cầu tuyển dụng lên cao nhất 23 năm.

Giá cổ phiếu của Dip Corp – một công ty vận hành trang web về tuyển dụng tăng 4.955% (hay tăng xấp xỉ 50 lần) kể từ khi ông Abe nhậm chức tháng 11/2012. Đây là cổ phiếu tăng mạnh nhất trong số gần 1.900 doanh nghiệp thuộc chỉ số Topix. Tốc độ tăng này gấp 5 lần so với tốc độ tăng của cổ phiếu tăng nhanh thứ hai.

Sở dĩ Dip Corp có được sự tăng trưởng đột phá này là nhờ các công ty đổ xô tìm đến trang web của họ để quảng cáo tuyển dụng. Hideki Tomita, CEO của Dip Corp cho biết, hiện giờ ít doanh nghiệp muốn tuyển dụng nhân sự cố định.

Thực tế, theo số liệu của Bộ Y tế Nhật Bản, số lao động không cố định của nước này tăng lên chiếm 37% lực lượng lao động năm 2014, từ mức 15% năm 1984. Khi kinh tế Nhật Bản tăng trưởng chậm lại, các doanh nghiệp có xu hướng bớt tuyển dụng lao động toàn thời gian, thay vào đó tăng cường tuyển dụng lao động ngoài giờ - những người dễ bị sa thải hơn trong khi lương thấp và nhận ít chế độ phúc lợi hơn.

Dip hưởng lợi từ các quảng cáo việc làm trực tuyến và truyền hình thương mại với hình ảnh ban nhạc nữ có tên gọi AKB 48, Masanori Minami, chuyên gia phân tích tại viện nghiên cứu Ichiyoshi cho biết. Lợi nhuận hoạt động của công ty này cũng tăng hơn 19 lần từ 248 triệu yên (2 triệu USD) trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 2/2013 lên 4,8 tỷ yên hai năm sau đó.

Yên giảm hơn 25% giá trị so với USD kể từ ông Abe tái đắc cử giúp lợi nhuận của doanh nghiệp thuộc nhóm Nikkei 225 đạt kỷ lục. Hồi tháng 7, tỷ lệ việc làm trên số đơn xin việc tăng lên 1,21%, cao nhất kể từ tháng 2/1992.

Đến nay, theo đạo  luật cũ, các lao động không chính thức sẽ được nhận vào chính thức sau 3 năm nếu công ty muốn tiếp tục trưng dụng họ. Tuy nhiên, hồi tháng 6, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua đạo luật xỏa bỏ quy định này và dự kiến được thông qua tại Thượng viện vào đầu tháng 9. Điều này sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp tuyển dụng lao động không chính thức vô thời hạn.

Minh Phương
Theo Bloomberg