Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt hơn trong năm nay thậm chí khi nó nghiêng nhiều hơn vào tăng chi tiêu ngân sách và cắt giảm thuế để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và giảm nhẹ tổn thất từ những cải cách cơ cấu.

Trong tháng 3, xuất khẩu tăng trưởng 2,5% so với năm ngoái, sau khi sụt giảm 25,4% trong tháng 2 – thấp nhất kể từ tháng 5/2009, trong khi nhập khẩu giảm 10,2%, sau khi giảm 13,8% trong tháng 2, một cuộc thăm dò của Reuters cho biết.

Điều đó tạo ra thặng dư thương mại của 30,85 tỷ USD cho tháng 3, so với thặng dư 32,59 tỷ USD trong tháng 2 và thặng dư kỷ lục 64,3 tỷ USD trong tháng 1.

Bộ trưởng Thương mại Cao Hổ Thành cũng cho biết tháng trước rằng thương mại nước ngoài của Trung Quốc chỉ ra một sự phục hồi lớn  trong tháng 3, sau khi giảm trong hai tháng đầu năm nay. Các quan chức hàng đầu cho biết nền kinh tế đã có dấu hiệu cải thiện trong khi dòng vốn đã được nới lỏng.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ tăng trong tháng 3, lần đầu tiên trong chín tháng, một cuộc điều tra chính thức cho thấy, làm dấy lên hy vọng rằng áp lực theo xu hướng giảm của nền kinh tế đang giảm bớt nhờ sự phục hồi đầu tư bất động sản.

"Chúng tôi tin rằng tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức độ yếu vào cuối quý I/2016 và được thiết lập phục hồi nhẹ khi chính sách hỗ trợ dần dần được thực hiện thông qua các hoạt động thực tế ", nhà phân tích của Standard Chartered đã viết trong một báo cáo.

Lạm phát giá tiêu dùng có thể tăng nhanh chóng lên 2,5%.

Trong tháng ba, mức cao nhất kể từ tháng 5/2014, từ 2,3% trong tháng 2, theo cuộc thăm dò 40 nhà kinh tế.

Giá sản xuất dự báo sẽ giảm 4,6% trong tháng 3 so với năm ngoái, đánh dấu tháng thứ 49 liên tiếp suy giảm,  giảm không đáng kể từ mức giảm 4,9% trong tháng 2 nhưng cho thấy áp lực giảm phát dai dẳng, các cuộc thăm dò cho thấy.

Trong khi việc định hướng tăng giá thực phẩm tiêu dùng có thể sẽ được chào đón bởi các nhà hoạch định chính sách lo ngại rằng Trung Quốc có thể rơi vào một cái bẫy giảm phát, một số nhà kinh tế kỳ vọng áp lực tăng giá trong những tháng tiếp theo là khiêm tốn.

Trung Quốc đặt mục tiêu giữ lạm phát tiêu dùng khoảng 3% trong năm 2016 do phản ánh các yếu tố như chi phí lao động tăng cao, biến động giá cả của các sản phẩm nông nghiệp và tác động của cải cách giá nhiều hơn nữa.

Các ngân hàng phân nhỏ khoản vay trị giá 1,05 nghìn tỷ NDT (162,15 tỷ USD) trong tháng 3, các cuộc thăm dò cho thấy, từ tháng hai là 726,6 tỷ NDT được cho vay, nhưng đạt kỷ lục của trong tháng 1 là 2,51 nghìn tỷ NDT.

Tuần trước, "Big Four" ngân hàng nhà nước của Trung Quốc cảnh báo họ khẳng định tăng trưởng kinh tế chậm lại trong năm nay, sau khi họ cắt giảm cổ tức và báo cáo lợi nhuận quý gần ngang bằng hoặc giảm.

Tăng trưởng cung tiền M2  được dự đoán tăng mạnh lên 13,5% tháng 3 từ 13,3% của tháng 2.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc – lớn nhất trên thế giới, có khả năng giảm xuống 3,18 nghìn tỷ USD vào cuối tháng từ 3,2 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 2, giảm khoảng 20 tỷ USD trong tháng 2.

Khoản dự trữ này giảm 28,57 tỷ USD trong tháng 2, giảm từ 99,5 tỷ USD trong tháng 1 và 107,9 tỷ  USD trong tháng 12, mức giảm kỷ lục hàng tháng lớn nhất.

Dữ liệu gần đây cho thấy một sự suy giảm trong các luồng vốn từ Trung Quốc như nhân dân tệ ổn định, một phần đồng đô la giảm do kỳ vọng giảm với tốc độ tăng lãi suất của Mỹ, nhưng một cố vấn chính sách cho ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cảnh báo rằng đồng nhân dân tệ có thể chịu áp lực mới.

Trung Quốc công bố dữ liệu về dự trữ ngoại hối vào ngày 7/4, dữ liệu lạm phát công bố vào tháng 11/4, theo sau số liệu thương mại vào ngày 13. Số liệu cho vay và cung tiền của Ngân hàng sẽ được công bố vào khoảng thời gian 10-15/3.

Số liệu GDP và hoạt động sẽ được công bố vào ngày 15/4.

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm 6,5-7% trong năm nay.

Tăng trưởng kinh tế năm 2015 là 6,9%, tốc độ yếu nhất trong một phần tư thế kỷ. Một số nhà phân tích tin rằng tăng trưởng thực tế thậm chí còn thấp hơn.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế -VITIC/Reuters