Căng thẳng ở Biển Đen cùng với hỗ trợ kỹ thuật có thể sẽ giúp giá lúa mì tăng mạnh trong phiên hôm nay
Giá lúa mì mặc dù mở cửa trong sắc đỏ nhưng đã đột ngột bật tăng trở lại với mức tăng hơn 1% trong phiên sáng nay. Giá vẫn chịu tác động chính từ nguy cơ xảy ra chiến tranh tại khu vực Biển Đen làm gián đoạn nguồn cung lúa mì.
Theo tờ Independent, các phiến quân do Nga hậu thuẫn đã báo cáo rằng lực lượng chính phủ Ukraine đã bắn đạn vào 4 địa điểm trên lãnh thổ do họ nắm giữ. Đây là báo cáo đầu tiên về việc bom, đạn được sử dụng trong cuộc xung đột ở châu Âu hơn một tháng nay. Chỉ vài giờ trước đó, các quan chức Mỹ cảnh báo rằng Nga có thể lấy cớ để thực hiện hành động quân sự và xâm lược Ukraine bất cứ lúc nào.
Các thành viên trong khối Nato đang tìm cách tăng cường lực lượng ở Đông Âu sau khi không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga giảm leo thang. Điều này cho thấy căng thẳng ở khu vực Biển Đen vẫn đang tiếp tục leo lên mức cao và nguy cơ xảy ra chiến tranh từ đó cũng tăng lên. Điều này cũng lý giải cho việc giá lúa mì quay trở lại đà tăng mạnh trong phiên sáng nay.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Giá Arabica vẫn duy trì được triển vọng tăng lên 270 cents, dù mức tồn kho trên Sở ICE đã phục hồi
Thị trường cà phê vẫn duy trì được sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 16/2. Giá Arabica và giá Robusta cùng tăng 0.4% lên lần lượt là 252.7 cents/pound và 2274 USD/tấn. Đáng chú ý, đây cũng là mức giá đóng cửa cao nhất trong vòng 6 tuần đối với giá Robusta, tuy nhiên, mức tăng không đáng kể vẫn khiến cho chênh lệch giá giữa hai Sở được duy trì ở mức gần 60% chiết khấu cho giá Robusta.
Ưu thế vẫn thuộc về phe mua trên thị trường cà phê, tuy nhiên lực mua đã có phần giảm bớt khi thị trường đang dần hấp thụ các tin tức này. Hiệp hội Cà phê Xanh (GCA) mới đây đã công bố mức dự trữ tại các cảng ở Mỹ giảm tháng thứ 5 liên tiếp về 5.796 triệu bao. Có thể thấy, nguồn cung cà phê có thể tiếp tục chịu sức ép trong thời gian tới, đặc biệt trước khi Brazil và Colombia bước vào giai đoạn thu hoạch.
Mức dự trữ trên Sở ICE US tăng nhẹ lên 1.028 triệu bao trong phiên hôm qua nhưng không đáng kể và rất có thể sẽ tiếp tục giảm trở lại, về dưới mức 1 triệu bao. Trong bối cảnh thị trường rất ít các tin tức cơ bản mới, giá cà phê có thể tiếp tục biến động theo các tín hiệu kỹ thuật.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Nhu cầu tiêu thụ đồng có thể tăng mạnh và hỗ trợ giá quay lại mức cao nhất mọi thời đại
Thị trường đồng đang có diễn biến giằng co mạnh trong cả phiên hôm qua và sáng nay, hiện đang duy trì ở mức 4.53 USD/pound.
Đồng USD suy yếu cùng với triển vọng tiêu thụ đang là yếu tố đưa xu hướng tăng quay trở lại thị trường đồng. Nhập khẩu đồng trong tháng 1 của nhà tiêu thụ lớn nhất thế giới, Trung Quốc, tăng tháng thứ 4 liên tiếp lên 589,165 tấn. Trong tháng 1, sản lượng đồng nội địa của Trung Quốc giảm 6% so với tháng 12, còn 818,100 tấn nhưng tăng 2.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm nhẹ này do ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán của Trung Quốc kéo dài một tuần. Các nhà máy đều không hoạt động, và công nhân về quê nghỉ lễ nên các hoạt động sản xuất gần như dừng hẳn trong suốt thời gian đó.
Trong thời gian còn lại của quý I, Trung Quốc có thể tăng cường dự trữ đồng để đáp ứng các hoạt động sản xuất phát triển kinh tế. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã nới lỏng chương trình vay với các công ty bất động sản. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ đẩy mạnh phát triển ngành năng lượng xanh, một lĩnh vực tiêu thụ đồng lớn.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá dầu nhiều khả năng sẽ quay trở lại đà tăng bất chấp các điều chỉnh ngắn hạn
Giá dầu biến động mạnh trong phiên giao dịch hôm qua trước các kỳ vọng trái chiều của thị trường. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 1.73% lên 93.66 USD/thùng trong khi Brent tăng 1.64% lên 94.81 USD/thùng.
Nhiều phân tích chỉ ra rằng khả năng Nga tấn công toàn diện Ukraine là không cao, nhất là khi hầu như mọi động thái của Nga đều đang được theo dõi chặt chẽ thông qua các hình ảnh vệ tinh hàng ngày, khiến cho việc sử dụng quân đội đều bị nắm rõ. Cuộc chiến hiện tại cũng sẽ không giống phong cách của Nga tại Georgia hay tại Crimea, vốn thường là các trận chiến nhanh và không kéo dài.
Tuy nhiên điều đấy không có nghĩa là căng thẳng sẽ nhanh chóng biến mất kể cả khi kết thúc tháng 2, thời điểm được xem là “tối ưu” để Nga tấn công kết thúc. Nga là bên nắm thế chủ động trong cả luồng thông tin lẫn hành động hiện tại và việc đóng quân hiện nay, ít nhất, không gây thiệt hại gì cho phía Nga. Vì vậy rất có thể, với tình hình này, căng thẳng và xung đột giữa các bên có thể kéo dài thêm vài tháng. Trong tình hình như hiện tại, với tồn kho dầu thế giưới vẫn đang ở mức thấp nhất 7 năm, và các kho lưu trữ chính như ở Cushing đang ở gần mức báo động.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa 

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV