Chất lượng mùa vụ liên tục giảm xuống trong vài tuần gần đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá ngô và lúa mì
Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/06, mặc dù đóng cửa bằng nến xanh nhưng vì tạo gap down khá lớn trong phiên sáng nên giá ngô và lúa mì vẫn giảm nhẹ so với tuần trước.
Giá ngô tháng 12 kết thúc phiên giao dịch đầu tuần giảm 1.63%, về mức 557.00 cent/giạ. Hiện tại đang là thời điểm bước giai đoạn thu hoạch ngô vụ 2 ở Brazil nên tác động từ thời tiết hạn hán ở nước này đến sản lượng sẽ giảm dần. Cơ quan thống kê nông nghiệp bang Mato Grosso – IMEA cho biết, chỉ có 3.9% sản lượng ngô vụ 2 niên vụ 2020/21 tại bang này đã được thu hoạch, thấp hơn 12.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiến độ chậm trễ trong gieo trồng và thu hoạch ngô gây ra bởi chậm trễ trong gieo trồng đậu tương.
Mùa vụ ở Mỹ sẽ ảnh hưởng chính đến nguồn cung thế giới trong giai đoạn này. Rạng sáng nay, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) đã công bố báo cáo Crop Progress cho thấy chất lượng ngô được đánh giá tốt – tuyệt vời trong tuần kết thúc ngày 20/06 đã giảm 3% xuống mức 65% và thấp hơn 1% so với dự đoán của thị trường. Bên cạnh đó, dự báo thời tiết cho thấy tình trạng hạn hán ở Midwest vẫn sẽ tiếp tục kéo dài với lượng mưa xuất hiện không đáng kể thì có khả năng chất lượng ngô vẫn sẽ tiếp tục giảm. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá ngô.
Hợp đồng ngô tháng 12 mở cửa sáng nay đang giằng co ở quanh mức 555. RSI đang đi ngang, giá dao động trong biên dưới của Bollinger Bands và đang gần chạm đường SMA 20 ngày cho thấy trong phiên hôm nay, sẽ không có biến động mạnh mà giá sẽ dao động trong biên hẹp 555-570.

Tong hop cac ban tin ngay

Giá lúa mì tháng 9 mặc dù trong phiên biến động với biên độ khá lớn nhưng kết phiên chỉ giảm nhẹ 0.11%, về mức 665.00 cent/giạ. Báo cáo Crop Progress cũng cho thấy chất lượng lúa mì vụ xuân đang bị thiệt hại nghiêm trọng do hạn hán kéo dài ở bang North Darkota. Cụ thể, chất lượng lúa mì vụ xuân được đánh giá tốt – tuyệt vời giảm mạnh 10%, xuống mức 27% và thấp hơn 8% so với dự đoán của thị trường. Thông tin này sẽ là yếu tố “bullish” mạnh đối với giá lúa mì trong phiên hôm nay.
Mở cửa sáng nay, lúa mì đã tạo gapup khá lớn trước thông tin cơ bản mạnh. Các chỉ báo kĩ thuật vẫn đang thể hiện xu hướng trung lập khi giá đang chạm đường SMA 20 ngày, biên độ Bollinger Band vẫn không thay đổi và RSI đang đi ngang. Giá lúa mì trong phiên hôm nay có thể sẽ chỉ dao động trong biên 660-675.
 
Nguồn cung eo hẹp có thể khiến giá Cà phê hai sàn tăng trong hôm nay
Sắc xanh đã quay trở lại với thị trường Cà phê khi phiên giao dịch 21/6 kết thúc. Giá Arabica kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE US đóng cửa tăng 1.38% lên 154.05 cents/pound, giá Robusta gần như không thay đổi với mức tăng 0.06% lên 1618 USD/tấn.
Giá Cà phê được hỗ trợ từ sự suy yếu của đồng USD và sự dịch chuyển dòng vốn khỏi thị trường tiền điện tử. Trong phiên hôm nay, giá Cà phê hai sàn được dự đoán có thể tiếp tục tăng khi Báo cáo nửa năm của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) chỉ ra những số liệu tiêu cực đối với nguồn cung Cà phê trong niên vụ sắp tới.
Cụ thể, sản lượng Cà phê thế giới trong niên vụ 2021/22 dự kiến là 164.8 triệu bao (loại 60 kg), giảm 6.2% so với niên vụ 2020/21 trong khi tiêu thụ tăng lên 165 triệu bao. Tồn kho Cà phê cho niên vụ năm nay cũng giảm còn 32 triệu bao, mức thấp nhất kể từ năm 2017. Sự sụt giảm sản lượng này xuất phát từ chu kỳ sản xuất thấp hai năm một lần trong năm nay của Cà phê Arabica và thời tiết khô hạn ở Brazil.
Giá Arabica có thể bật tăng mạnh hơn giá Robusta trong phiên hôm nay khi các số liệu về sản xuất ở Brazil và Colombica tiêu cực hơn so với Việt Nam.
Sản lượng Cà phê ở Brazil niên vụ 2021/22 ước tính đạt 56.3 triệu bao, thấp hơn nhiều so với 69.9 triệu bao trong năm 2020/21. Còn ở Colombia, sản lượng cùng niên vụ ước tính ở mức 14.1 triệu bao, thấp hơn 200,000 bao so với cùng kì năm trước. Trong khi đó, sản lượng Cà phê của Việt Nam trong năm 2021/22 tăng nhẹ lên 30.8 triệu bao, so với 29 triệu bao trong năm 2020/21.
Từ góc nhìn kỹ thuật, Giá Arabica trong hôm nay có thể mở cửa ở mức cao hơn 155 cents/pound nối tiếp lực mua cuối phiên hôm qua và test lại mốc kháng cự 160 cents.

Đối với Cà phê Robusta, mức kháng cự 1630 USD khá quan trọng khi giá liên tiếp thất bại trong việc vượt qua mức này. Trong phiên hôm nay, giá có thể test lại mức 1630 USD một lần nữa, nếu vượt qua, lực mua có thể đưa giá test thêm mức 1650 USD/tấn. Biên độ dao động của giá Robusta dự kiến từ 1620 – 1650 USD.
 
Đà tăng có thể vẫn tiếp tục duy trì ở thị trường kim loại quý
Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá các mặt hàng kim loại quý đồng loạt tăng. Giá Bạc đóng cửa với mức tăng 0.22% lên 26.025 USD/ounce, đồng thời giá Bạch kim cũng tăng 0.92% lên 1050.6 USD/ounce.
Sau cú giảm mạnh thổi bay sự tích lũy giá trong một thời gian dài vào tuần trước, tín hiệu tích cực dường như đã quay trở lại với thị trường kim loại quý. Các tin tức về lạm phát một lần nữa lại là yếu tố hỗ trợ cho giá Bạc và Bạch kim. Chủ tịch Robert Kaplan của FED Dallas và Chủ tịch FED St. Louis James Bullard phát biểu rằng tình trạng lạm phát cao hơn mức mục tiêu của FED là 2% có thể sẽ tiếp diễn vào năm 2022 với tốc độ nhanh hơn so với dự đoán.
Thêm vào đó, nỗi sợ hãi bao trùm thị trường tiền điện tử trong thời gian gần đây khiến các nhà đầu tư có nhu cầu dịch chuyển dòng vốn sang một loại tài sản an toàn hơn cũng là yếu tố tích cực cho thị trường kim loại quý. Giá trị đồng Bitcoin tiếp tục sụt giảm 10% về gần với mốc 30,000 USD và tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường tiền điện tử sụt giảm 14%, mức giảm mạnh nhất trong hơn hai tuần gần đây.
Trong phiên giao dịch hôm nay, tâm điểm của thị trường sẽ hướng về thông tin Doanh số bán nhà trong tháng 5 và đặc biệt là bài phát biểu trước Quốc hội của chủ tịch Fed Powell về các biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19 và triển vọng của nền kinh tế Mỹ. Đây đều là những thông tin ảnh hưởng trực tiếp lên giá trị của đồng USD, và gián tiếp ảnh hưởng lên giá của các mặt hàng kim loại quý là Bạc và Bạch kim. Hiện tại, việc xác định xu hướng thị trường Bạc và Bạch kim vẫn còn quá sớm, các nhà đầu tư vẫn nên bám sát các tin tức cơ bản để thực hiện các giao dịch trong ngắn hạn.
Từ góc nhìn kỹ thuật, giá Bạc đang được hỗ trợ tốt ở mức 26 USD/ounce khi phe mua liên tiếp giữ được giá ở vùng này ba phiên liên tiếp. Trong hôm nay, nếu Doanh số bán nhà được công bố ít hơn so với dự đoán và làm suy yếu đồng USD, giá Bạc có thể test lại mốc hỗ trợ 26.5 USD/ounce.

Đối với thị trường Bạch kim, giá dường như đang ở trong xu thế giảm khi đã phá dường hỗ trợ trendline. Mức hỗ trợ hiện tại đối với giá Bạch kim là 1030 USD/ounce. Tuy nhiên việc giá đang nằm ở khu vực quá bán theo chỉ số RSI, nên rất có thể trong hôm nay giá sẽ test lại mức cản 1070 USD/ounce nếu các tin tức cơ bản làm suy yếu đồng bạc xanh.
 
Giá dầu có thể đạt 75 USD/thùng trong thời gian tới
Giá dầu WTI vượt qua mức kháng cự 73 USD/thùng trong khi dầu Brent gần chạm mức 75 USD/thùng khi triển vọng thiếu hụt nguồn cung trở nên rõ ràng hơn.
Cả khảo sát của Bloomberg và Reuters hôm qua đều đưa ra dự đoán tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tuần kết thúc 18/06 giảm hơn 3 triệu thùng, tiếp nối xu hướng 4 tuần trước. Trong khi đó, việc tổng thống mới của Iran từ chối gặp mặt tổng thống Joe Biden có thể khiến cho triển vọng Mỹ gỡ bỏ các lệnh cấm xuất khẩu dầu suy yếu.
Theo báo cáo CFTC ngày hôm qua, số vị thế mua vào dầu WTI tiếp tục tăng, cho thấy dầu vẫn đang là thị trường giá lên được ưa thích hiện nay. Với giá Bitcoin tiếp tục giảm khi Trung Quốc thắt chặt kiểm soát thị trường tiền điện tử, có thể thời gian sắp tới một số nhà đầu tư sẽ chuyển sang thị trường hàng hóa nói chung và dầu mỏ nói riêng.
Tuy nhiên, giá sẽ gặp phải kháng cự ngày hôm nay khi Trung Quốc cắt giảm hạn ngạch nhập khẩu dầu thô cho các nhà máy lọc dầu tư nhân. Theo ước tính của Bloomberg, Trung Quốc có thể đã dùng lượng dầu dự trữ cho các nhà máy lọc dầu thay cho phương án nhập khẩu khi giá dầu tăng cao, khiến cho lượng nhập khẩu thời gian sắp tới giảm. Lượng nhập khẩu dầu thô trong tháng 5 tại Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu thứ 3 trên thế giới, cũng đã giảm xuống mức thấp nhất từ tháng 3/2021 do tác động của dịch COVID-19 và giá dầu tăng.
Giá dầu dao động trong khoảng hẹp 73-73.2 USD/thùng trong sáng ngày hôm nay khi thị trường chờ đợi báo cáo thống kê độc lập của Viện Dầu khí Mỹ API vào 3h30 sáng mai và Báo cáo Dầu khí hàng tuần của EIA vào 21h30 thứ 4 để xác nhận xu hướng nguồn cung thắt chặt tại Mỹ. Nếu tồn kho dầu thô giảm đúng kỳ vọng, giá có thể tiến tới vùng 75 USD/thùng trong 1-2 tuần tới.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)