Lo ngại về nguồn cung tiếp tục gia tăng khi tình hình đậu tương ở Argentina vẫn đang gặp bất lợi
Mở cửa phiên giao dịch ngày 28/02, giá đậu tương đã quay đầu, bật tăng mạnh mẽ sau khi sụt giảm vào cuối tuần trước. Thậm chí, lực mua quay trở lại vào phiên đầu tuần đã khiến cho giá tạo gapup tới 45 cents và vẫn đang duy trì. Những thông tin về tình hình chiến sự ở Biển Đen đã lý giải phần lớn cho những diễn biến tăng giảm đột biến của đậu tương trong giai đoạn gần đây.
Tuy nhiên, mức giảm tới 175 cents kể từ mức đỉnh chỉ trong vòng 2 phiên tuần trước đã cho thấy rằng giá có thể dễ dàng đảo chiều và sẽ tiếp tục rung lắc khi những động thái mới của chính phủ 2 nước Nga và Ukraine vẫn là mối quan tâm không chỉ với nhóm nông sản mà còn là toàn thị trường tài chính trong tuần này.
Tuy nhiên, cho dù có tác động mạnh nhưng yếu tố chính ảnh hưởng và quyết định đến xu hướng giá trong trung hạn vẫn là các thông tin về cung – cầu, mà đại diện trong giai đoạn này là thời tiết ở 2 quốc gia Nam Mỹ. Theo Sở giao dịch Rosario, diện tích cây trồng ở miền trung Argentina chịu khô hạn đã lên tới 70%.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Các tin tức tiêu cực của Trung Quốc vẫn đang kìm hãm sức mua đối với thị trường đồng
Thị trường đồng chấm dứt chuỗi tăng giá ba tuần liên tiếp, với mức giảm 1.1% về 4.47 USD/pound. Tuy nhiên, đây là tuần thứ hai liên tiếp giá giằng co trong biên độ 4.44 – 4.58 USD. Ngoài ra, biên độ biến động của giá cũng thu hẹp lại so với thời điểm từ đầu tháng 1 đến hết tuần đầu tiên của tháng 2.
Thị trường đồng giao dịch ảm đạm trong bối cảnh dòng vốn của các nhà đầu tư tích cực đổ vào thị trường năng lượng, và luân chuyển giữa các thị trường đầu tư rủi ro và thị trường trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine ngày một gia tăng.
Bên cạnh đó, triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc, cũng đồng thời là triển vọng tăng trưởng của thị trường đồng đang rất tiêu cực bất chấp việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc liên tục tăng thêm thanh khoản cho thị trường. Tuy nhiên, những gói kích thích của Trung Quốc đều không quá đáng kể, với mức chi đều nhỏ hơn 50 tỷ USD cho mỗi gói, và đều không đủ để tạo ra tác động đáng kể đối với quy mô của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Dữ liệu của Hiệp hội Máy xây dựng Trung Quốc cho thấy mức sử dụng thiết bị xây dựng của Trung Quốc giảm từ tháng 4/2021 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Dầu WTI nhiều khả năng sẽ test lại vùng 90 USD/thùng khi mà tồn kho duy trì ở mức thấp
Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá WTI giảm 2.15% xuống 89.36 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 2.06% xuống 90.78 USD/thùng.
Nếu như trong tháng 1, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA kỳ vọng giá dầu sẽ nhanh chóng điều chỉnh xuống mức trung bình 75 USD/thùng, thì Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn tháng 2 phát hành rạng sáng nay đã cho thấy EIA phải điều chỉnh lại dự báo của mình.
Theo ước tính mới nhất, giá dầu thô WTI trong năm 2022 sẽ duy trì ở mức trung bình 79.35 USD/thùng, trong khi trong tháng 2 sẽ duy trì ở vùng 90 USD/thùng. Nguyên nhân chủ yếu là do tồn kho dầu đã giảm 6 quí liên tiếp, và đẩy tồn kho của nhóm nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD xuống mức 2.7 tỷ thùng, mức thấp nhất kể từ năm 2014.
Về mặt tiêu thụ dầu, EIA điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu nhiên liệu toàn cầu trong năm 2022 từ 100.52 triệu thùng/ngày lên 100.61 triệu thùng/ngày, trong khi nguồn cung dầu từ phía OPEC được dự báo sẽ giảm xuống. Tuy vậy, EIA vẫn kỳ vọng nguồn cung của nhóm OPEC, tiêu biểu là Mỹ và Canada sẽ tăng mạnh vào nửa cuối năm và giúp cho thị trường bình ổn.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV