Lực mua kĩ thuật từ vùng hỗ trợ 1640 sẽ giúp hạn chế đà giảm của giá đậu tương trong phiên hôm nay
Mở cửa phiên giao dịch ngày 30/03, giá đậu tương đang hồi phục trở lại sau phiên giảm mạnh về mức thấp nhất kể từ đầu tháng cho tới nay. Giá hiện tại vẫn đang ở quanh vùng chặn dưới của khoảng sideway trong 3 tuần vừa rồi. Lực bán mạnh trong 2 phiên vừa qua cho thấy đậu tương đang có dấu hiệu sẽ break khỏi hỗ trợ và tiếp tục hình thành xu hướng giảm ngắn hạn. Hiện tại, các yếu tố cơ bản đối với mặt hàng này vẫn đang thiên về tác động “bearish”, đặc biệt là trước báo cáo Triển vọng gieo trồng của Mỹ.
Thu hoạch đậu tương ở bang Parana, khu vực trải qua hạn hán nghiêm trọng trong vài tháng qua của Brazil, đã đạt 83% diện tích dự kiến, tăng 8% so với tuần trước, Bộ kinh tế nông thôn (Deral) cho biết. Ảnh hưởng của thời tiết cũng phản ánh vào chất lượng mùa vụ khi chỉ có 59% diện tích đậu tương được đánh giá là đạt tốt – tuyệt vời, thấp hơn nhiều so với mức 84% trong niên vụ trước. Trong khi đó tại các bang miền trung, hoạt động thu hoạch gần như đã hoàn thành. Với những tiến triển sắp tới khi nông dân Brazil thu hoạch ở các bang miền nam thì giá đậu tương nội địa có thể sẽ tăng lên do một số khu vực đã báo cáo lại mức năng suất ở đây có thể giảm 55% so với những kì vọng ban đầu. Mặc dù giai đoạn vừa rồi hoạt động bán hàng đậu tương của Brazil đang được đẩy mạnh nhưng khối lượng dự kiến có thể sẽ giảm xuống trong thời gian tới. Điều này có thể sẽ giúp phần nào hạn chế đà giảm trong phiên của đậu tương.
Xét về mặt kĩ thuật, phiên giảm mạnh hôm qua cùng với diễn biến hồi phục về lại vùng hỗ trợ 1640 của đậu tương cho thấy mặc dù lực bán đang chiếm ưu thế và xu hướng giảm đang xác nhận nhưng giá sẽ cần thêm 1 vài phiên để có thể phá vỡ hoàn toàn vùng sideway này.
Khánh Linh
 
Nguồn cung dồi dào sẽ kìm hãm đà hồi phục của thị trường cà phê trong ngắn hạn
Thị trường cà phê ngày 29/03 diễn biến trái chiều nhau, trong đó giá cà phê Arabica trên Sở ICE US đóng cửa tăng 0.5% lên mức 215.7 cents/pound, giá cà phê Robusta đánh dấu chuỗi giảm 5 trong 6 phiên liên tiếp và chạm mức 2125 USD/tấn.
Trong phiên hôm qua, các quỹ đầu tư đã mua bắt đáy mặt hàng Arabica sau động thái bán tháo từ đầu tuần. Tuy nhiên, những chuyển biến tích cực trong cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine phần nào đã khiến các nhà đầu tư luân chuyển dòng tiền từ thị trường hàng hoá sang chứng khoán, từ đó lý giải cho mức tăng nhẹ của giá Arabica.
Hiện tại, các khu vực trồng cà phê trọng điểm của Brazil đang đón nhận lượng mưa thấp hơn mức bình thường, tuy nhiên do Brazil đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch nên điều này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến mùa vụ hiện tại. Cùng lúc đó, Racobank dự báo sản lượng cà phê năm nay của Brazil sẽ tăng 31.8% lên mức 41.1 nhờ thời tiết thuận lợi từ đầu năm cho đến nay, do đó thị trường sẽ sớm nhận được nguồn cung dồi dào trong tháng 4/2022, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến giá trong ngắn hạn.
Xét về yếu tố kỹ thuật, chỉ số RSI của giá Arabica hướng xuống dưới vùng 50, giá dao động trong biên độ nhỏ. Trong phiên hôm nay, giá có khả năng sẽ bị đẩy xuống mốc hỗ trợ tâm lý 210 cents và bước vào vùng quá bán.
Đối với mặt hàng cà phê Robusta, sau khi Việt Nam công bố con số xuất khẩu tích cực trong quý 1/2022, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận nguồn cung đến từ Brazil và Colombia. Tuy nhiên, do cà phê Robusta ngày càng được ưa chuộng nhờ nhu cầu tiêu thụ cà phê hoà tan tăng cao nên nguồn cung tăng cũng không khiến giá Robusta giảm quá sâu. Chỉ số RSI của giá đang hướng xuống dưới vùng 50, giá trong phiên hôm nay có thể đi ngang ở khoảng trên của dải Bollinger Bands và dao động từ 2020 USD đến 2050 USD.
Hà Linh
 
Kim loại quý tiếp tục lao dốc, giá đồng tiếp tục phản ánh ngược với các yếu tố cơ bản
Giá đồng giằng co trong phiên hôm qua rồi đóng cửa không thay đổi quá nhiều so với phiên trước đó, tăng nhẹ lên 4.73 USD/pound.
Diễn biến của giá đồng trong giai đoạn hiện nay đang cho thấy những chuyển động có phần rời xa những yếu tố cơ bản, bởi thị trường hầu như vắng bóng những tin tức có khả năng hỗ trợ cho giá.
Với vai trò là nhà tiêu thụ số một thế giới, những diễn biến dịch bệnh ở Trung Quốc hiện tại đang là những tin tức được các nhà đầu tư rất lưu tâm. Thành phố đông dân nhất của nước này là Thượng Hải, tiếp tục tiến hành thắt chặt và mở rộng phạm vi phong tỏa sang phía Tây của thành phố sớm hơn dự định do số ca nhiễm mới đã gần cán mốc 6,000 người.
Các hoạt động sản xuất và vận chuyển nội địa vẫn ở trong tình trạng bị tê liệt. Nhu cầu tiêu thụ cũng không được kỳ vọng sẽ hồi phục, vì thế triển vọng cả nguồn cung lẫn nhu cầu ở Trung Quốc đều kém. Hiện mức dự trữ trên Sở Thượng Hải đã giảm về dưới 43,000 tấn. Hoạt động của cảng biển số một thế giới cũng bị gián đoạn vì các chính sách kiểm soát dịch, nên các hoạt động xuất nhập khẩu đồng của Trung Quốc cũng đang bị đình trệ. Tồn kho đồng tại các cảng đã giảm từ 700,000 tấn về 650,000 tấn.
Ngoài ra, những sức ép tới từ thị trường bất động sản vẫn là một lực cản rất lớn đối với đà tăng của giá đồng. Các doanh nghiệp xây dựng và phát triển bất động sản vốn đã khó tiếp cận với lượng tiền mặt để trả nợ trái phiếu, nay còn có thể gặp nhiều khó khăn hơn vì dịch bệnh kéo dài sẽ khiến cho tốc độ xây dựng chậm lại, cũng như nhu cầu đầu tư, mua nhà kém đi.
Mặc dù vậy, giá đồng có thể sẽ chưa giảm mà sẽ tiếp tục tăng để hấp thụ hết sức mua trên thị trường hiện nay. Rất nhiều nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng vào sự hồi phục mạnh mẽ của Trung Quốc nếu ngăn chặn được đợt bùng phát dịch này, cộng với việc nhu cầu tiêu thụ đồng trong các lĩnh vực năng lượng xanh ngày một gia tăng. Trung Quốc hiện cũng là một thị trường xe điện rất “màu mỡ” đối với nhiều nhà sản xuất ô tô. Nhà sản xuất xe Lotus của Anh mới đây cũng công bố sẽ sản xuất xe điện trực tiếp tại Trung Quốc và hướng tới kế hoạch tăng doanh số bán xe lên 75,000 xe một năm.
Lăng kính kỹ thuật cũng cho thấy giá đồng có thể duy trì đà tăng và test lại cạnh trên của kênh giá, tương đương mức 4.9 USD. Chỉ số RSI cũng cho thấy lực mua rất áp đảo. Tuy nhiên, cũng như những lần tăng trước đó, giá đồng khó mà duy trì được ở những mức cao, nên các nhà đầu tư có thể canh bán ở hai mức 4.8 và 4.89 USD, với kỳ vọng chốt lời ở mức 4.7 USD.
Tiên Phạm
 
Dầu thô có thể bước vào giai đoạn điều chỉnh trước khi triển vọng rõ ràng hơn
Giá dầu giảm mạnh trong ngày hôm qua, do các tiến triển về thỏa thuận giữa Nga và Ukraine. Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI giảm 1.62% xuống 104.24 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 1.63% xuống 107.71 USD/thùng.
Bất chấp các cảnh báo của Mỹ rằng cuộc chiến giữa Nga – Ukraine khó có thể kết thúc nhanh chóng, tâm lý trên thị trường chung vẫn đang rất lạc quan, đặc biệt khi so sánh với diễn biến giá dầu với thị trường chứng khoán. Các chỉ số chính của Phố Wall như S&P500 đang trên đà phục hồi mạnh mẽ với niềm tin rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ duy trì sau khi vượt qua được rủi ro về lạm phát. Điều này gián tiếp thể hiện kỳ vọng rằng Nga và Ukraine sẽ đạt được thỏa thuận mới và gỡ bỏ “nút thắt” trên thị trường hàng hóa. Dù chưa thể biết được kỳ vọng này có hợp lý hay không, tuy nhiên, dòng tiền phần nào đang được phân hóa trở lại vào chứng khoán. Khối lượng giao dịch của các hợp đồng kỳ hạn dầu đã giảm bớt so với mức đỉnh đầu tháng 03, khiến cho biến động lớn phần nào gia tăng trở lại trên thị trường. Ví dụ trong phiên hôm qua, khoảng giao dịch lên tới gần 10 USD/thùng. Thị trường có thể sớm bước vào một giai đoạn điều chỉnh mới, trước khi lấy lại cân bằng.
Trước mắt, với cuộc gặp của Ukraine và Nga vẫn còn tiếp diễn trong tuần này, giá có thể sẽ còn chịu áp lực bán ra, nhất là khi chưa có dữ liệu cụ thể về sản lượng và khối lượng xuất khẩu thực tế của Nga từ khi chịu các lệnh trừng phạt, cấm vận đầu tháng 3.
Các chỉ số kỹ thuật không có nhiều thay đổi so với phiên hôm trước. MACD tiếp tục cắt xuống dường Signal trong khi RSI duy trì trong vùng âm tính. Giá đã gặp lực cản tại vùng 107 và có thể sẽ test lại vùng 103 USD/thùng trong phiên hôm nay.
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV