Nguyên nhân chính là do Đài Loan - chiếm thị phần lớn trong việc nhập trà Ô long từ Việt Nam - quy định mức dư lượng hoạt chất fipronil trong thuốc trừ sâu với trà Việt chưa hợp lý. Mức dư lượng gần như bằng 0 (0,001 ppm) là đánh đố về chất lượng sản phẩm của trà không chỉ Việt Nam. Mức dư lượng cho phép này còn cao hơn Nhật (0,002 ppm) và thế giới là 0,005 ppm.

“Nếu áp dụng tiêu chuẩn dư lượng hoạt chất fipronil đối với sản phẩm trà ở mức 0,001 ppm thì trà của Việt Nam không thể xuất sang Đài Loan được” - ông Phương nói.

Do xuất khẩu bế tắc nên hiện nay người dân và doanh nghiệp trồng trà Ô long tỉnh Lâm Đồng rơi vào cảnh lao đao. Thậm chí có nơi trà Ô long bán với giá chỉ 15.000-20.000 đồng/kg, chỉ bằng một nửa so với trước.

Không chỉ trà ô long, từ đầu năm đến nay cả tỉnh Lâm Đồng chỉ xuất khẩu được 8.700 tấn trà các loại, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2014. Với thị trường khó khăn như hiện nay, sản phẩm trà xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng năm 2015 khó đạt sản lượng như kế hoạch đề ra - hiện chỉ mới xuất khẩu hơn 50% so với kế hoạch.

Được biết trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT và một số cơ quan hữu trách của Việt Nam sẽ xúc tiến việc sang Đài Loan để làm việc với các cơ quan chức năng của Đài Loan về nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng trà xuất khẩu sang thị trường này.

Theo Quang Huy

Pháp luật TPHCM