Thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi
Ngày 15/6, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi. Đại sứ Hoàng Sỹ Cường đã thông tin cho Đoàn về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của Nam Phi, mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Nam Phi, tình hình người Việt Nam tại Nam Phi. 
Ngày 16/6/2024 tại Pretoria, Đoàn công tác của tỉnh đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Phi tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư. Tham dự hội nghị có gần 50 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp của Nam Phi, đây là các doanh nghiệp đầu tư trong các lĩnh vực năng lượng, dược phẩm y tế, khai khoáng, đầu tư tài chính, phát triển sân golf…
Tại Hội nghị, đồng chí Trần Đức Thắng khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Hải Dương, những lĩnh vực tỉnh thu hút đầu tư, tiềm năng hợp tác, phát triển của Hải Dương với doanh nghiệp Nam Phi trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Nam Phi đầu tư vào Hải Dương.

Ảnh: Ông Neil Pollock, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Phi phát biểu tại Hội nghị
Ông Neil Pollock, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Phi ghi nhận và cảm ơn lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã thông tin để các doanh nghiệp Nam Phi hiểu rõ hơn về Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng. Qua đó mong muốn sớm có doanh nghiệp được đầu tư vào tỉnh cũng như có nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư tại Nam Phi; phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Phi sẽ là cầu nối hiệu quả để hiện thực hoá những nội dung xúc tiến đầu tư, thương mại tại hội nghị. Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp quan tâm, tìm hiểu sâu sắc về môi trường đầu tư tại Hải Dương và được lãnh đạo tỉnh giải đáp cụ thể.
Làm việc với đại diện lãnh đạo Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC)
Ngày 17/6/2024, tại trụ sở của Đảng Đại hội Dân tộc Phi, Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc với các đồng chí: Alvin Botes, Uỷ viên Trung ương Đảng ANC, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nam Phi; Febe Potgieter, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách và nghiên cứu Đảng ANC; đồng chí Khusela Diko, Uỷ viên Trung ương Đảng ANC, nguyên Đại sứ Nam Phi tại Liên hợp quốc. Tham dự về phía Việt Nam còn có đồng chí Hoàng Sỹ Cường, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi và các đồng chí trong đoàn công tác của tỉnh Hải Dương.

Ảnh: Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ làm việc với các đồng chí lãnh đạo Đảng ANC
Đồng chí Alvin Botes, Uỷ viên Trung ương Đảng ANC, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nam Phi phát biểu chào mừng và cảm ơn Đồng chí Trần Đức Thắng đã đến thăm và trao đổi thông tin với Đảng ANC, chúc mừng những thành tựu đã đạt được của Đảng cộng sản Việt Nam trong những năm gần đây, nhất là những thành tựu trong phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống cho người dân. Các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng ANC tại buổi làm việc cũng chia sẻ thông tin về công tác xây dựng Đảng, chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng ANC đối với phát triển kinh tế – xã hội đất nước Nam Phi. Mối quan hệ đồng chí thân thiết, gắn bó giữa Đảng ANC và Đảng Cộng sản Việt Nam, những chương trình hợp tác hiệu quả giữa hai đảng, hai nhà nước trong những năm qua. Bên cạnh đó, các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng ANC tham dự buổi làm việc cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của mình trong quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế – xã hội đất nước Nam Phi. 
Phát biểu tại buổi làm việc, Đồng chí Trần Đức Thắng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng ANC đã bố trí thời gian làm việc với đoàn, mặc dù trong thời điểm Nam Phi vừa mới tổ chức bầu cử, có rất nhiều việc cần phải kịp thời triển khai. Đồng chí Trần Đức Thắng đánh giá cao những thành tựu đạt được của Đảng ANC trong những năm qua; đồng thời chia sẻ thông tin về công tác xây dựng Đảng, kết quả phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam, các chủ trương, định hướng lớn trong công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo phát triển kinh tế – xã hội của Đảng cộng sản Việt Nam… 
Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ báo cáo lãnh đạo hai Đảng, hai nhà nước triển khai các chương trình đối ngoại, hợp tác đã được thống nhất trong thời gian sớm nhất.
Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC): Thành lập năm 1912, tập hợp nhiều sắc tộc, tôn giáo, tri thức đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc A-pác-thai tại Nam Phi. ANC là đảng cầm quyền từ năm 1994, bầu ông Nelson Man-đê-la làm Tổng thống Nam Phi. Hiện nay, Tổng thống C. Ra-ma-phô-xa giữ chức Chủ tịch ANC. Kể từ khi chấm dứt chế độ A-pác-thai và tổ chức tổng tuyển cử dân chủ đa sắc tộc đầu tiên (1994), Đảng ANC liên tục giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử và lãnh đạo đất nước cho đến nay.
Làm việc với Hiệp hội xuất khẩu hoa quả tươi Nam Phi
Ngày 18/6/2024 tại thành phố Cape Town – Nam Phi, Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ cùng Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Sỹ Cường và Đoàn công tác làm việc với Hiệp hội xuất khẩu hoa quả tươi Nam Phi. Buổi làm việc được tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoa quả của Nam Phi.

Ảnh: Đoàn công tác trao đổi với Hiệp hội xuất khẩu hoa quả tươi Nam Phi.
Tham dự buổi làm việc, phía Hiệp hội xuất khẩu hoa quả tươi có ông Anton Kruger, Chủ tịch Hiệp hội cùng các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hoa quả tươi của Nam Phi. Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đã trao đổi thông tin về tình hình sản xuất và xuất khẩu hoa quả tươi của Nam Phi, bao gồm các loại hoa quả có múi, hoa quả có hạt, đặc biệt là các loại Nho. Đây là những loại hoa quả thế mạnh của Nam Phi, hằng năm xuất khẩu trên 4 triệu tấn ra nước ngoài (khoảng 5 tỷ USD) chủ yếu vào thị trường Châu Âu, chiếm trên 35% sản lượng, riêng ở thị trường Việt Nam mới hợp tác xuất khẩu một số lượng nhỏ cam và hiện nay Hiệp hội đang xúc tiến để đưa nho vào thị trường Việt Nam. Hiệp hội hoa quả Nam Phi rất muốn được hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật chế biến sâu, đưa hoa quả của Nam Phi cũng như của Việt Nam đến tay người tiêu dùng hai nước. Việt Nam và Nam Phi có hai mùa trái ngược nhau nên sự hợp tác để bổ sung hoa quả cho nhau là rất thuận lợi và hiệu quả.

Ảnh: Đại diện các doanh nghiệp của Nam Phi chia sẻ thông tin
Phát biểu tại hội nghị, Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các doanh nghiệp Nam Phi và Việt Nam cần có sự phối hợp với nhau thông qua Đại sứ quán hai nước. Đây là phương pháp tốt nhất để hoa quả hai nước sớm đến được thị trường của nhau. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các doanh nghiệp Nam Phi nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống bảo quản, chế biến và trung tâm phân phối hoa quả vào Việt Nam tại Hải Dương.
Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Hảo, Giám đốc Sở Công Thương đã giới thiệu một số sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của tỉnh như: bánh đậu xanh, hoa quả sấy khô…đến các doanh nghiệp của Nam Phi.
Ảnh: Đồng chí Trần Đức Thắng trao đổi thông tin với Hiệp hội xuất khẩu hoa quả tươi Nam Phi
Đoàn công tác đã đến thăm một số cơ sở sản xuất chế biến, bảo quản hoa quả của Nam Phi ứng dụng công nghệ cao.

Nam Phi là nền kinh tế lớn thứ 2 châu Phi. Các ngành kinh tế chủ đạo gồm khai khoáng, vận tải, du lịch, nông nghiệp… Nam Phi sản xuất khoảng 4 triệu tấn crôm/năm (chiếm 60% lượng giao dịch crôm trên thị trường thế giới), đứng đầu thế giới về xuất khẩu vàng, thứ 2 thế giới về sản xuất platinum, thứ tư thế giới về sản xuất rượu vang. Các sản phẩm xuất khẩu của Nam Phi năm 2023 gồm khoáng sản (24,1% tổng kim ngạch xuất khẩu), kim loại cơ bản và các sản phẩm bằng kim loại cơ bản (9,3%), phương tiện và tàu bay (9,2%), máy móc (6,8%), hóa chất (6,2%) và rau (5,2%). Từ năm 2010, Trung Quốc đã vượt Mỹ, trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Nam Phi với kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt khoảng 254 tỷ USD, tăng 35% so với 2020. Về đầu tư, Nam Phi là một trong những nước dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại châu Phi, chủ yếu từ các nước lớn như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản.

Nam Phi hiện là đối tác thương mại và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Phi trong năm 2023, với kim ngạch trao đổi đạt gần 1,2 tỷ USD. Việt Nam xuất siêu gần 340 triệu USD, chủ yếu gồm điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác, hàng dệt may…Tính đến tháng5/2023,Nam Phi có19 dự án đầu tư tại Việt Namvớitổng vốn 0,62triệu USD, chủ yếu trongcác lĩnh vực nhà hàng, sản xuất, nước giải khát,đứng thứ 105/139quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.Việt Nam có 3 dự án đầu tư tại Nam Phi với tổng vốnđăng ký8,16 triệu USD.Hai nước từng cùng phối hợp với Cộng hòa Guinea triển khai dự án hợp tác theo mô hình ba bên về“Nâng cao năng suất lúa và rau màu ở Guinea” tại CHGuinea(từ năm 2008–2014), trong đóNam Phi tài trợ 6 triệu USDvàViệt Namcử 14 lượt chuyên gia và kỹ thuật viên nông nghiệp sang làm việc tạiGuinea. Kết quả dự ánđược Tổng thốngGuineađánh giá caotrong chuyển giao kỹ thuật,góp phần tăng năng suất bình quân từ 2,6 tấn lên06–07 tấn/ha và đạt sản lượng 170 ngàntấn lúa và trên 800 tấn rau màu.


Nguồn: tinhuyhaiduong.vn