Cục Hải quan TPHCM cho biết, lượng xe nhập khẩu mấy tuần qua đã giảm khoảng 80% so với tháng trước. Cảng Vict- TPHCM có số lượng xe hơi nhập khẩu nhiều nhất nước; tuy nhiên lượng xe nhập khẩu hiện nay đã giảm trên 60% so với tháng trước. Trung bình mỗi tuần chỉ có khoảng 30 chiếc xe hơi các loại nhập khẩu, chủ yếu là xe cao cấp có giá trên 100.000 USD trở lên.

Tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, nếu tháng trước mỗi tuần ít nhất có vài chục chiếc xe nhập về thì hiện nay lâu lâu mới có một chiếc làm thủ tục nhập khẩu.  Hai tuần gần đây không có một chiếc xe nào nhập về qua cửa khẩu này. Đặc biệt, tính từ đầu tháng 4 đến nay, đã có 35 tờ khai đăng ký thủ tục nhập khẩu xe du lịch (theo quy định hiện hành, doanh nghiệp có thể đăng ký tờ khai trước khi hàng về) nhưng các đơn vị nhập khẩu đã hủy lý do Nhà nước điều chỉnh tăng thuế đã đội giá thành, khách đặt hàng không chấp nhận giá mới. Ở cảng Vict cũng đã có hơn 40 tờ khai nhập khẩu xe du lịch đã đăng ký làm thủ tục nay xin hủy bỏ vì khách mua xe hủy hợp đồng...

Vào thời điểm tháng 3 và tháng 4, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã tranh thủ nhập ồ ạt với đủ các loại xe, mức giá, nhằm né hai thời điểm tăng thuế nhập khẩu (từ 60% lên 70%, rồi lên 83%), mà theo thống kê của ngành hải quan, số lượng lên đến gần 9.000 chiếc. Sự đầu cơ này đang đẩy một số doanh nghiệp vào tình trạng khó khăn vì hiện nay không bán được xe, trong khi vốn vay ngân hàng chưa có nguồn để trả.

Hiện hầu hết các salon trên địa bàn TPHCM  đều trong tình trạng ế ẩm của thị trường xe nhập khẩu. Một salon trên đường Trần Hưng Đạo, Q.1, cho biét, người tiêu dùng như đang quay lưng lại với xe nhập vì giá cao, trong khi đó nhiều hãng xe trong nước hiện vẫn giữ giá bán, hoặc có tăng cũng không nhiều. Một chiếc xe Honda Acord nhập khẩu hiện nay giá gần 70.000 USD (nếu nhập theo mức thuế cũ chỉ vào khoảng 60.000 USD), tương đương với giá xe Mercedes C 230, hay Camry 3.5 Q lắp ráp trong nước. Khách hàng sẽ chọn mua xe Mercedes hay Camry hơn là mua xe Honda Acord. Tương tự, một xe Toyota Yazit 4 chỗ, 1.3 nhập khẩu hiện nay có giá tới gần 33.000 USD, gần bằng giá xe Captiva 7 chỗ, 2.4 lắp ráp trong nước...

Một lý do khác cũng đang làm xe nhập khó tiêu thụ là trong khi nguồn xe tồn còn rất nhiều thì nguồn cầu lại gặp thêm khó khăn do hiện nay các ngân hàng hạn chế cho vay mua xe khiến không ít người tạm dừng kế hoạch sắm xe hơi. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán ảm đạm và thị trường nhà đất đóng băng cũng đã ảnh hưởng nhiều đến thị trường xe hơi nói chung và xe hơi nhập khẩu nói riêng.

Còn tại các đại lý xe lắp ráp trong nước hiện hầu hết các loại xe vẫn bán với giá cũ, mặc dù Nhà nước đã tăng thuế nhập khẩu linh kiện lên từ 5% đến 10%. Đến thời điểm này mới có hai hãng xe là Toyota và Ford tăng giá mỗi chiếc từ 200 USD đến 700 USD, tùy loại. Còn các loại xe như Mitsumitsi, Mercedes, Captiva... bán với giá cũ. Tuy nhiên, do nguồn xe không nhiều nên một số loại xe lâu nay luôn hiếm hàng như Captiva, Viland, hay Innova... khách hàng vẫn phải đặt trước vài tháng cho đến cả năm mới có xe.

Theo dự đoán của giới am hiểu thị trường, sức mua các loại xe lắp ráp trong nước sẽ còn tăng mạnh trong thời gian sắp tới do thuế nhập khẩu xe mới và xe đã qua sử dụng quá cao.

Thị trường nhập khẩu xe ôtô trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2008

Thị trường

Tháng 3

3 tháng

Lượng (Chiếc)

trị giá (USD)

Lượng (chiếc)

Trị giá (USD)

Anh

 

 

4

832.412

Bồ Đào Nha

 

 

3

598.500

Tiểu Vương quốc Arập Thống Nhất

16

301.000

30

493.800

Đài Loan

 

 

19

214.000

Đan Mạch

15

222.823

31

457.935

CHLB Đức

22

386.224

49

777.176

Hàn Quốc

400

2.642.682

1.087

10.153.075

Hồng Kông

9

203.000

26

969.400

CHDCND Lào

5

118.000

30

592.000

Mỹ

163

4.126.807

379

14.588.641

Liên bang Nga

24

994.100

44

1.708.100

Nhật Bản

15

434.694

64

7.379.108

Thuỵ Điển

 

 

5

656.000

Trung Quốc

112

2.595.084

310

8.256.334

 

 

Nguồn: Vinanet