Viện phát triển công nghiệp da Ethiopia (LIDI) tuần trước cho biết kim ngạch xuất khẩu da của nước này đạt 123,4 triệu USD, chiếm 64,3% so với mục tiêu đề ra 192 triệu USD cho năm tài chính 2012/13.

Kim ngạch xuất khẩu da đã chế biến trong năm tài chính đạt 101 triệu USD, đạt 98% so với năm tài chính trước đó. Ngoài ra, 19,2 triệu USD và 3,2 triệu USD thu được từ xuất khẩu giày dép và găng tay theo thứ tự lần lượt.

Ngành da là một trong 8 lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của chính phủ Ethiopia trong kế hoạch 5 năm, mà từ đó chính phủ nhằm mục đích thu một nửa tỉ USD trong kim ngạch xuất khẩu đến cuối năm tài chính 2014/15. Tuy nhiên, hiệu suất của ngành thấp hơn so với ước tính ban đầu. Ngành da chỉ đạt 220 triệu USD trong 3 năm đầu tiên của giai đoạn Tăng trưởng và chuyển đổi kế hoạch (GTP), bắt đầu từ năm 2010/11, báo cáo hàng năm được đưa ra bởi LIDI cho biết.

Ngành da Ethiopia mất khoảng 20 triệu USD, do kết quả của việc giao dịch bất hợp pháp ở tỉnh biên giới.

“Vấn đề hàng lậu đang trở nên rất nghiêm trọng và đang tạo ra một nút cổ chai đối với khu vực mới nổi”, Wondu Deresse, Tổng giám đốc của Viện cho biết.

Một nhóm các đại biểu đến từ Viện đã phát hiện ra rằng, các mẫu giày làm ở Ethiopia đang trôi nổi trên thị trường của các nước láng giềng, như Sudan và Kenya, Wondu cho biết.

“Những đôi giày được  đưa lậu ra khỏi Ethiopia, sau đó được nhập khẩu lại với chi phí cao hơn”, giám đốc cho biết.

“Chúng tôi không thể một mình ngăn chặn hoạt động này”, ông cho biết, trách nhiệm của viện ông là cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho công ty tham gia vào lĩnh vực này.

LIDI, hợp tác với Trường Đại học Addis Abeba (AAU), đào tạo sinh viên ở cấp đại học. Việc đào tạo sẽ bắt đầu ở cấp độ sau đại học, bắt đầu từ năm học hiện tại, Deresse cho biết.

Một trong số các biện pháp của chính phủ đưa ra nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của ngành là hạn chế xuất khẩu da giá trị thấp. Mức thuế xuất khẩu 150% đối với da sống có tác động đến cơ cấu xuất khẩu của ngành da nước này.

Lefaso

Nguồn: Internet