Quan hệ thương mại giữa Việt Nam- Bỉ trong những năm gần đây tiếp tục phát triển mạnh. Bỉ được đánh giá là thị trường xuất khẩu có tiềm năng của Việt Nam tại khu vực EU từ năm 2008 đến nay.

Năm 2005, Việt Nam chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hà Lan với 544,238 triệu USD, thì sau 6 năm hợp tác thương mại, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt mức cao nhất với 1,1 tỷ USD, tăng 41,33% so với cùng kỳ năm 2010.

KIM NGẠCH XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM SANG BỈ

Đơn vị tính: triệu USD

Năm

2005

2006

2007

2008

2009

2010

2011

KN xuất khẩu

544,238

687,488

849,028

1,019

831,712

848,838

1199,694

Đối với thị trường này, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng như thủy sản, giày dép, dệt may, đồ da, đồ gốm, đá quý, thủy tinh, đồ nhựa và sản phẩm cao su. Tính đến hết tháng 7 năm 2012, Việt Nam đã thu về từ thị trường này 678,9 triệu USD, bị giảm nhẹ 10,22% so với cùng kỳ 7 tháng năm 2011.

Tính đến hết tháng 7 thì giày dép là nhóm hàng có kim ngạch đạt cao nhất trong tất cả các nhóm hàng, với 241,04 triệu USD, tăng 21,88% so với cùng kỳ 7 tháng năm 2011. Ngoài ra cà phê, hàng thủy sản, túi xách ví vali mũ và ô dù cũng là những nhóm hàng có kim ngạch cao.

Đối với thị trường Bỉ, có 3 ngôn ngữ được sử dụng gồm: tiếng Hà Lan, tiếng Pháp, tiếng Đức. Mọi thông tin trên nhãn sản phẩm phải được ghi bằng ngôn ngữ chính thức tại khu vực mà sản phẩm được bán. Cụ thể tiếng Hà Lan ở nửa phía Bắc (vùng Flander), tiếng Pháp ở nửa phía Nam (vùng Wallonia) và tiếng Đức tại hai cộng đồng nhỏ trên khu vực biên giới giữa Bỉ và Đức. Brussels là thành phố sử dụng cả hai ngôn ngữ, nên mọi sản phẩm phải được dán nhãn có cả tiếng Pháp và tiếng Hà Lan. Ở cấp độ bán lẻ, tất cả mọi nhãn hàng, chỉ dẫn cũng như cảnh báo an toàn đều phải ghi bằng những thứ tiếng đã quy định. Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi xuất khẩu sang Bỉ để tránh việc trả hàng không đáng có.

Nguồn: TTNN

 

Nguồn: Vinanet