Ngày 26/6/2015, Bộ Công Thương đã chính thức phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Theo đó, chợ đầu mối Long Biên (Ba Đình) và chợ đầu mối phía Nam (Hoàng Mai) thuộc danh sách “Danh mục chợ đầu mối hiện có phải xoá bỏ, di dời”.

Trước một số thông tin cho rằng sẽ xoá bỏ chợ đầu mối Long Biên, ngày 10/7 Bộ Công thương có văn bản khẳng định chợ Long Biên không có chức năng chợ đầu mối chứ không phải xóa bỏ, di dời. Chợ Long Biên vẫn tồn tại với chức năng chợ hạng II như quy hoạch của UBND TP Hà Nội.

Thông báo cũng cho biết, Bộ chỉ xác định quy hoạch đối với các chợ đầu mối và chợ hạng I phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quy hoạch đã được quy định về vị trí địa điểm, về quy mô diện tích, về thiết kế kiến trúc, về tổ chức không giản, về các yêu cầu kỹ thuật...

"Theo tiêu chí đó, chợ Long Biên không đáp ứng tiêu chí của chợ đầu mối và chợ hạng I”, văn bản của Bộ Công thương cho hay.

Bộ Công thương cho biết thêm, UBND TP Hà Nội đã có quyết định chợ Long Biên là chợ hạng II. Quyết định của Bộ Công thương chỉ quy hoạch các chợ đầu mối, chợ hạng I.

Ngoài việc xoá 2 chợ đầu mới nói trên, Quy hoạch của Bộ Công thương cho thấy Hà Nội sẽ xây mới 3 chợ đầu mối nông sản tại xã Phù Đổng huyện Gia Lâm, phân kỳ đầu tư 2015-2020, chợ đầu mối nông sản tại Quốc Oai từ 2021-2025, chợ đầu mối nông sản tại Phú Xuyên 2021-2025.

Giữ nguyên chợ hạng I hiện có là chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm), chợ Mơ (Hai Bà Trưng), chợ Bưởi (Tây Hồ), chợ Hà Đông (Hà Đông), chợ Nghệ (Sơn Tây), chợ Thị trấn Vân Đình (Ứng Hoà).

Đỗ Phong