Theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, đối tượng được mua nhà ở xã hội (NƠXH) vẫn giữ nguyên các thành phần như chủ trương của Chính phủ, tuy nhiên mở rộng đối tượng người thu nhập thấp.

Cụ thể bao gồm những người đang làm việc tại các tổ chức, các cơ quan hành chính, sự nghiệp, cơ quan Đảng, đoàn thể hoặc đơn vị sự nghiệp công lập; đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc là người đang nghỉ chế độ có hưởng lương hưu theo quy định, người lao động tự do, kinh doanh cá thể mà không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Nếu là hộ gia đình thì mức thu nhập chịu thuế được tính cho tất cả các thành viên trong hộ gia đình và cách tính thuế thu nhập này được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Trong chỉ đạo về mở rộng đối tượng được mua NƠXH của UBND TP Đà Nẵng, điểm đáng chú ý, các đối tượng nêu trên đều phải có khó khăn, bức xúc về nhà ở, chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng nhà ở có diện tích bình quân hộ gia đình dưới 8m2 sàn/người.

Những đối tượng mua nhà phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú và có Hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên, có đóng BHXH tại Đà Nẵng.

Đối với các đối tượng đang thuê nhà ở xã hội (Đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước), có nhu cầu mua nhà thì phải có cam kết hoàn trả căn hộ đã được nhà nước cho thuê. Trường hợp hộ gia đình đăng ký mua NƠXH thì chỉ cần một thành viên trong gia đình đó thuộc một trong các đối tượng quy định trên là thuộc diện được xét để được mua NƠXH thuộc sở hữu nhà nước.

Người mua phải thanh toán 100% tiền mua nhà. Sau khi đăng ký sẽ đặt cọc tiền 10% giá trị căn hộ đăng ký mua theo quy định trong vòng 07 ngày làm việc kể từ khi người mua nhà nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng. Người mua nhà đủ điều kiện mà không mua thì mất tiền cọc.

Trường hợp người mua nhà không đủ điều kiện thì Công ty Quản lý nhà chung cư sẽ trả lại tiền cọc (không tính lãi suất). Tiền cọc được nộp tại Công ty Quản lý nhà chung cư, số 28 Lê Đình Lý, quận Thanh Khê. Sau khi nộp đủ 100% tiền mua căn hộ theo hợp đồng đã ký kết sẽ được bàn giao căn hộ. Người mua có thể vay tiền mua nhà tại 23 chi nhánh ngân hàng đóng trên địa bàn theo Thông tư số 32/2014 của Ngân hàng Nhà nước ban hành.


Theo đề án mà Chính phủ đã duyệt, sẽ có 846 căn NƠXH mà Đà Nẵng được phép bán gồm: 330 căn thuộc khu chung cư Phong Bắc; 230 căn thành phố mua lại của Liên doanh Đức Mạnh và 286 căn tại Khu chung cư 12 tầng Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà).

Được biết, Đà Nẵng đã chính thức triển khai đề án bán thí điểm NƠXH thuộc sở hữu của Nhà nước để tái đầu tư trên địa bàn thành phố đối tượng mua được mở rộng như trên.

Tại 2 khối nhà T1 và T2 thuộc Khu chung cư 12 tầng Nại Hiên Đông, số lượng bán cụ thể là 286 căn hộ chung cư gồm 264 căn loại A, B với diện tích 50,8 m2 và 22 căn loại C với diện tích 57,6 m2. Giá bán bình quân là 7.285.500 đồng/m2.

Đỗ Phong