Theo thông báo kết luận, Thủ tướng Chính phủ nhận định việc triển khai đầu tư các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội còn chậm; sự phối hợp công tác giữa các cơ quan còn thiếu chặt chẽ.
Để đạt được mục tiêu đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động phối hợp chặt chẽ để kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
UBND thành phố Hà Nội rà soát lại quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị, hệ thống nhà ga đường sắt đô thị bảo đảm sự gắn kết tạo thuận tiện tối đa cho hành khách để kịp thời điều chỉnh nếu cần thiết.
Phó Thủ tướng yêu cầu công tác bảo đảm an toàn đường sắt đô thị cần đặc biệt quan tâm. UBND thành phố Hà Nội với sự hỗ trợ của Bộ Giao thông vận tải tích cực triển khai đào tạo đội ngũ vận hành, bảo dưỡng để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong vận hành, khai thác đường sắt đô thị.
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện chặt chẽ công tác kiểm định, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người tham gia giao thông đường sắt đô thị. UBND thành phố Hà Nội thực hiện đồng bộ các hình thức thông tin, tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân hiểu và tự giác thực hiện tốt các quy định về an toàn đường sắt đô thị.
Do các dự án đường sắt đô thị được tập trung tại các tuyến đường giao thông huyết mạch của Thủ đô, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu có các giải pháp thích hợp, bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động và an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình.
Đối với Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, Ngọc Hồi - Yên Viên, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội khẩn trương có văn bản thống nhất về vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng gửi Bộ Giao thông vận tải. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải tiến hành điều chỉnh thiết kế cơ sở và các bước tiếp theo theo đúng quy định.
Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc phân kỳ lại việc đầu tư Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, Ngọc Hồi - Yên Viên để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả đầu tư; trước mắt đầu tư giai đoạn 1, xây dựng khu tổ hợp Ngọc Hồi và đoạn Ngọc Hồi - Giáp Bát - ga Hà Nội.
Đỗ Phong