Trong một Báo cáo của EVN, Tập đoàn này có kiến nghị Bộ Công Thương yêu cầu các chủ đầu tư đảm bảo tiến độ các nguồn mới khu vực miền Nam như Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 3, Long Phú, Sông Hậu, Vân Phong 1. 

EVN cho biết, việc kiến nghị trên nhằm đảm bảo an toàn cung cấp điện trong cả giai đoạn 2017 - 2020.  Theo EVN, các đơn vị liên quan cần ưu tiên cấp khí cho phát điện ở mức cao nhất. Đồng thời, các đơn vị cần hạn chế phát triển thêm các phụ tải tiêu thụ khí với và giảm dần mức độ tiêu thụ các phụ tải khí hiện tại. 

Trong trường hợp sự cố và ngừng bảo dưỡng sửa chữa có kế hoạch, cần giảm nhu cầu sử dụng khí của các hộ tiêu thụ khác để giành khí cho phát điện.

Ngoài ra, EVN kiến nghị các cấp có thẩm quyền hạn chế việc phát triển các phụ tải tiêu thụ điện lớn như sắt, thép, xi măng...tại khu vực miền Nam. Về nguồn khí, EVN cũng muốn đẩy nhanh tiến độ các nguồn khí mới như Cá Voi Xanh, lô khí B và các dự án nhà máy điện đồng bộ.

EVN kiến nghị Bộ Công Thương xây dựng các chính sách, chương trình quản lý và điều chỉnh nhu cầu phụ tải; trong đó, khuyến khích tăng tiêu thụ điện trong mùa lũ, giảm trong mùa khô để tối ưu hóa chi phí sản xuất điện. 

Để đảm bảo nguồn điện trong thời gian tới, EVN kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Than và Khoáng sản cấp đủ than và đúng chủng loại, chất lượng cho phát điện.  

 * Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề nghị không mua điện cấp 220kV của Trung Quốc trong 4 tháng mùa mưa, từ tháng 7 đến tháng 10. Tuy nhiên, EVN cho biết có thể tiếp tục đàm phán vì phía Trung Quốc đang đề nghị EVN xem xét duy trì mua điện của họ trong giai đoạn này.

* Mục tiêu vận hành hệ thống điện tháng 8/2015 của EVN là khai thác các hồ thuỷ điện theo biểu đồ, đảm bảo yêu cầu cấp nước hạ du của các địa phương, nhất là tại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ. Đồng thời, khai thác cao các hồ thuỷ điện miền Bắc, miền Nam đang trong mùa lũ chính vụ, các hồ thuỷ điện miền Trung chuẩn bị đón lũ.


* Đối với công tác đầu tư xây dựng tháng 8/2015, EVN dự kiến tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn và lưới điện. Cụ thể, Tổng công ty cho biết sẽ đảm bảo hoàn thành chạy tin cậy tổ máy 1, tiếp tục chạy thử nghiệm tổ máy 2 - Nhiệt điện Mông Dương 1. 

 

 

Huyền Thương