Phân khúc đồ uống có ga của hãng, bao gồm các hương vị giới hạn theo mùa như Sprite Winter Spice Cranberry và Fanta Beetlejuice, đã tăng trưởng trở lại trong quý IV/2024 với mức tăng 2%, sau khi không đổi trong quý III/2024.
Trong khi đó, đối thủ PepsiCo lại ghi nhận mức giảm 3% về sản lượng tiêu thụ tại hai phân khúc lớn nhất là đồ uống Bắc Mỹ và Frito-Lay Bắc Mỹ trong cùng kỳ.
"Đây có lẽ là điểm khác biệt lớn giữa Coca-Cola và Pepsi. Pepsi đang mất thị phần tại Bắc Mỹ trong mảng đồ uống có ga, trong khi Coca-Cola đang vượt trội, đặc biệt ở các dòng không đường và đồ uống có ga," ông Charlie Higgs, Giám đốc Nghiên cứu Hàng tiêu dùng thiết yếu tại Redburn Atlantic, cho biết.
Tổng lượng tiêu thụ của Coca-Cola tăng trên tất cả các thị trường trong quý IV/2024, với mức tăng 1% tại Bắc Mỹ. Các lãnh đạo công ty dự báo xu hướng tăng giá do lạm phát sẽ dần chững lại trong năm nay.
Dù mức thuế 25% của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với nhôm nhập khẩu có thể làm tăng chi phí kinh doanh nội địa, ban lãnh đạo Coca-Cola cho biết công ty có thể sử dụng các giải pháp đóng gói thay thế như chai nhựa để kiểm soát chi phí.
"Coca-Cola đang là lựa chọn an toàn nhất giữa một thị trường tiêu dùng đầy rủi ro, đối mặt với thách thức từ GLP-1, thuế quan, tỷ giá ngoại tệ và nhiều vấn đề khác," nhà phân tích Bill Chappell của Truist nhận định.
Dưới thời CEO James Quincey, Coca-Cola đã mở rộng danh mục sản phẩm tại Bắc Mỹ với các thương hiệu như sữa cao cấp Fairlife và nước khoáng có ga Topo Chico.
"Danh mục đa dạng này giúp Coca-Cola duy trì sức hút trong bối cảnh người tiêu dùng cắt giảm đồ uống có đường, điều này rất quan trọng đối với nhu cầu dài hạn," Brian Mulberry, Giám đốc Danh mục Đầu tư tại Zacks Investment Management – đơn vị nắm giữ cổ phiếu Coca-Cola – đánh giá.
Công ty cũng tập trung vào thị trường mới nổi như Ấn Độ, điều chỉnh hương vị phù hợp với khẩu vị địa phương và đa dạng hóa phân khúc giá cả để thu hút người tiêu dùng.
Dự báo tăng trưởng doanh thu tự thân của Coca-Cola năm 2025 ở mức 5%-6%, nằm trong giới hạn cao nhất của mục tiêu dài hạn. Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận chỉ từ 2%-3%, thấp hơn kỳ vọng của thị trường.
Trong quý IV/2024, doanh thu thuần của công ty này tăng 4,2% lên 11,4 tỷ USD, vượt xa mức giảm 2,47% mà giới phân tích dự báo. Lợi nhuận đạt 55 cent/cổ phiếu, cao hơn 3 cent so với kỳ vọng.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters