Chỉ số giá thịt vẫn ổn định, trong khi tất cả các chỉ số giá khác đều tăng, trong đó tăng mạnh nhất là đường, sữa và dầu thực vật. Chỉ số chung tăng 9,7 điểm (8,2%) so với tháng 2/2024; tuy nhiên, vẫn giảm 33,1 điểm (20,7 %) so với mức đỉnh đạt được vào tháng 3/2022.
Chỉ số giá ngũ cốc thế giới tháng 2/2025 đạt trung bình 112,6 điểm, tăng 0,8 điểm (0,7%) so với tháng 1/2025 nhưng vẫn giảm 1,2 điểm (1,1 %) so với tháng 2/2024. Giá xuất khẩu lúa mì tăng, do nguồn cung tại Liên bang Nga hạn hẹp, đã hạn chế khối lượng xuất khẩu và chuyển nhu cầu sang các nhà cung cấp khác, tạo thêm áp lực tăng giá toàn cầu. Giá tăng còn do lo ngại về điều kiện mùa màng bất lợi ở một số vùng của Châu Âu, Liên bang Nga và Mỹ. Giá ngô thế giới tiếp tục xu hướng tăng trong tháng 2, chủ yếu là do nguồn cung thắt chặt tại Brazil, điều kiện mùa màng xấu đi ở Achentina và nhu cầu xuất khẩu ngô của Mỹ tăng mạnh. Trong số các loại ngũ cốc thô khác, giá lúa mạch và hạt bo bo trên thế giới cũng tăng. Ngược lại, Chỉ số giá gạo thế giới tháng 2/2025 giảm 6,8%, do nguồn cung xuất khẩu dồi dào và nhu cầu nhập khẩu yếu đã gây áp lực giảm giá.
Chỉ số giá dầu thực vật thế giới tháng 2/2025 đạt trung bình 156 điểm, tăng 3 điểm (2%) so với tháng 1/2025 và tăng tới 35,1 điểm (29,1%) so với tháng 2/2024, chủ yếu do giá dầu cọ, dầu hạt cải, dầu đậu tương và dầu hướng dương tăng. Sau một đợt giảm ngắn vào tháng 1/2025, giá dầu cọ quốc tế đã phục hồi nhẹ và duy trì mức giá cao hơn so với các loại dầu khác do sản lượng ở các nước sản xuất Đông Nam Á giảm và dự báo nhu cầu tăng từ ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học ở Indonesia. Trong khi đó, giá dầu đậu tương trên thế giới tăng do nhu cầu toàn cầu vững chắc, đặc biệt là từ lĩnh vực thực phẩm. Giá dầu hướng dương và dầu hạt cải tăng, chủ yếu do lo ngại về nguồn cung hạn hẹp trong những tháng tới.
Chỉ số giá thịt thế giới tháng 2/2025 đạt trung bình 118 điểm, giảm nhẹ 0,1 điểm (0,1%) so với tháng 1/2025 nhưng vẫn tăng 5,4 điểm (4,8%) so với tháng 2/2024. Giá thịt gia cầm thế giới giảm, chủ yếu do nguồn cung dồi dào từ Brazil, mặc dù dịch cúm gia cầm vẫn tiếp tục bùng phát ở các nước sản xuất lớn khác. Tương tự, giá thịt lợn thế giới giảm, do giá ở Liên minh châu Âu giảm. Mặc dù giá thịt lợn ở Đức có dấu hiệu ổn định, nhưng vẫn thấp hơn mức đầu tháng 1/2025 (trước khi dịch lở mồm long móng bùng phát) do hạn chế xuất khẩu. Ngược lại, giá thịt cừu tăng bởi nhu cầu toàn cầu tăng mạnh. Khối lượng thịt cừu xuất khẩu của New Zealand giảm do sản lượng giảm, nhưng tỷ lệ giết mổ ở Australia tăng đã làm tăng nguồn cung, hạn chế mức tăng giá. Trong khi đó, giá thịt bò tăng, do giá ở Australia tăng trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ, đặc biệt là từ Mỹ. Tuy nhiên, giá thịt bò Brazil giảm do nguồn cung dồi dào.
Chỉ số giá sữa thế giới tháng 2/2025 đạt 148,7 điểm, tăng 5,7 điểm (4%) so với tháng 1/2025 và tăng 28 điểm (23,2%) so với tháng 2/2024, chủ yếu do giá tăng ở tất cả các sản phẩm sữa chính. Giá pho mát quốc tế tăng tháng thứ ba liên tiếp, tăng 4,7% so với tháng 1/2025 bởi nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh, vì sản lượng phục hồi ở châu Âu đã được bù đắp bởi sự sụt giảm sản lượng ở Châu Đại Dương. Giá sữa bột nguyên kem cũng tăng 4,4% so với tháng 1/2025 bởi nhu cầu mạnh mẽ mặc dù sản lượng trì trệ ở Châu Đại Dương. Giá bơ quốc tế tăng 5,2 điểm (2,6%) so với tháng 1/2025 vì sản lượng sữa giảm ở Châu Đại Dương trong khi nhu cầu nội địa và quốc tế tăng mạnh. Giá sữa bột gầy tăng nhẹ 1,8% so với tháng 1/2025 vì sản lượng ở Châu Âu tăng đã được bù đắp bởi sản lượng ở Châu Đại Dương giảm.
Chỉ số giá đường thế giới tháng 2/2025 đạt trung bình 118,5 điểm, tăng 7,3 điểm (6,6%) so với tháng 1/2025 sau ba tháng liên tiếp giảm. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn thấp hơn 22,2 điểm (15,8%) so với tháng 2/2024. Giá đường thế giới tăng là do lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn trong mùa vụ 2024/25. Triển vọng sản xuất giảm ở Ấn Độ và lo ngại về tác động của thời tiết khô hạn gần đây đối với vụ mùa sắp tới ở Brazil, đã hỗ trợ giá tăng. Ngoài ra, việc đồng real Brazil mạnh lên so với đô la Mỹ, có xu hướng ảnh hưởng đến xuất khẩu từ Brazil, đã góp phần làm tăng giá đường toàn cầu nói chung.

Nguồn: Vinanet/VITIC/FAO