Trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) trong vài tháng qua, các dấu hiệu cho thấy hoạt động công nghiệp đình trệ tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu là Trung Quốc gây áp lực lên giá đồng. Giá đã giảm 20% kể từ khi đạt mức cao kỷ lục trên 11.100 USD vào tháng 5/2024.
Giá đồng chuẩn trên sàn LME đã giảm 1,7% xuống còn 8.905 USD/tấn từ mức 8.714 USD/ tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 13/3.
Báo cáo việc làm hàng tháng yếu kém của Mỹ vào tuần trước và một loạt báo cáo thu nhập yếu kém từ các công ty công nghệ lớn đã làm suy yếu thêm niềm tin trên thị trường hàng hóa và cổ phiếu.
Thị trường kim loại và năng lượng rất nhạy cảm với các chủ đề vĩ mô, nhà phân tích Tom Price của Liberum cho biết, các nhà đầu tư cổ phiếu thực sự liên kết một số danh mục đầu tư của họ với thị trường hàng hóa trực tiếp hoặc thông qua các chỉ số.
Cổ phiếu châu Âu đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng trong khi cổ phiếu Nhật Bản tại một thời điểm đã vượt qua mức giảm sâu do các nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường cổ phiếu vì lo ngại suy thoái kinh tế của Mỹ.
Kỳ vọng ngày càng tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất sâu hơn để hỗ trợ tăng trưởng đã tác động đến đồng tiền Mỹ, điều này cuối cùng sẽ giúp hỗ trợ nhu cầu đối với kim loại được định giá bằng USD.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường đồng đang lo lắng về việc hàng tồn kho tăng cao tại các kho được LME chấp thuận, đã tăng hơn 140% kể từ giữa tháng 5 lên mức cao nhất trong ba năm là 251.350 tấn
Theo các nguồn tin trong ngành, hầu hết đồng được giao đến các kho LME ở châu Á đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Ở những nơi khác, giá chì đạt mức 1.926,5 USD/tấn, mức thấp nhất trong chín tháng. Nhu cầu yếu và lượng hàng tồn kho cao trong hệ thống LME là nguyên nhân khiến giá kim loại pin giảm, giảm 4,4% xuống còn 1.934 USD.
Lượng hàng tồn kho dồi dào là nguyên nhân khiến kim loại tiền mặt liên tục giảm giá trong hợp đồng ba tháng kể từ tháng 3.
Trong các kim loại khác, giá nhôm giảm 0,4% xuống còn 2.254 USD/tấn, giá kẽm giảm 0,6% xuống còn 2.636 USD/tấn, giá thiếc giảm 2,6% xuống còn 29.400 USD và giá nikel ít thay đổi ở mức 16.265 USD/tấn.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters