Hợp đồng quặng sắt giao tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đã kết thúc giao dịch trong ngày tăng 1,15% lên 789,0 CNY (tương đương 111,55 USD)/tấn. Hợp đồng này đã giảm 2,18% trong tuần, đánh dấu mức giảm hàng tuần đầu tiên kể từ ngày 27/9.
Quặng sắt chuẩn tháng 11 trên Sàn Giao dịch Singapore tăng 1,64% lên 106,1 USD một tấn, nhưng giảm 3,88% trong tuần này.
Bộ Tài chính Trung Quốc dự kiến tổ chức một cuộc họp báo về chính sách tài khóa vào thứ Bảy(12/10).
Giá các kim loại khác đã tăng và thị trường quặng sắt giữ nguyên do các nhà giao dịch vẫn "rất chú ý" đến thông báo vào cuối tuần, các nhà phân tích của Westpac cho biết.
Cuộc họp báo này diễn ra sau một buổi thông tin chính thức, khẳng định Bắc Kinh "hoàn toàn tự tin" đạt được mục tiêu tăng trưởng nhưng không đưa ra các bước đi tài khóa mạnh mẽ hơn, làm thất vọng các nhà đầu tư mong chờ nhiều hỗ trợ chính sách hơn để đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo.
Trong khi đó, các nhà phân tích cũng chỉ ra triển vọng tăng trưởng dài hạn cho hàng hóa của Trung Quốc từ sự hỗ trợ hiệu quả cho thị trường chứng khoán.
"Một sự kết hợp giữa ổn định trong lĩnh vực bất động sản và thị trường chứng khoán mạnh mẽ hơn sẽ giúp tâm lý tiêu dùng phục hồi, điều này có thể củng cố niềm tin trong nước đủ để dẫn đến sự phục hồi kinh tế và nhu cầu mạnh hơn cho hàng hóa," các nhà phân tích của ANZ cho biết.
Mặc dù các biện pháp kích thích đã nâng cao tâm lý trong thị trường bất động sản và thép, nhưng các yếu tố cơ bản như tiêu thụ ổn định và tăng sản xuất sẽ vẫn là những biến số quan trọng cho động lực cung-cầu của thép, công ty tư vấn Trung Quốc Steelhome cho biết.
Giá các nguyên liệu khác trong sản xuất thép trên DCE cũng tăng mạnh, với giá than cốc tăng 2,77% và giá than luyện cốc tăng 1,28%.
Các chỉ số thép trên Sàn Giao dịch Tương lai Thượng Hải đã phục hồi sau những mất mát trước đó. Giá thép cây và thép không gỉ tăng khoảng 0,25%, giá thép cuộn nóng tăng khoảng 0,6% và thép dây tăng 0,77%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters