Giá quặng sắt tương lai tăng lên mức cao nhất trong gần ba tuần, được thúc đẩy bởi nhu cầu mua tăng từ các nhà sản xuất thép tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu là Trung Quốc trước mùa nhu cầu cao điểm sắp tới.
Hợp đồng quặng sắt giao tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên Trung Quốc đã kết thúc phiên giao dịch ban ngày tăng 3,34% lên 758 CNY(tương đương 106,38 USD)/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 7/8.
Giá quặng sắt chuẩn giao tháng 9 trên Sàn giao dịch Singapore đã tăng 1,5% lên 101,75 USD/ tấn, mức cao nhất kể từ ngày 9/8.
Theo các nhà phân tích tại Everbright Futures, một số nhà máy đã có kế hoạch tiếp tục sản xuất sau thời gian bảo dưỡng, làm dấy lên kỳ vọng rằng nhu cầu quặng sẽ chạm đáy. Tuy nhiên, biên lợi nhuận thép mỏng và lượng hàng tồn kho cảng cao vẫn là lực cản, hạn chế đà tăng.
Các nhà sản xuất thép đã giảm lợi nhuận liên tục trong 7 tháng, so với một năm trước đó, ngay cả khi lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc tăng với tốc độ nhanh hơn.
Giá các thành phần sản xuất thép khác trên DCE đã tăng vọt, với giá than cốc và than luyện cốc lần lượt tăng 4,57% và 3,86%, lên mức cao nhất trong hai tuần.
Giá thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải mạnh hơn. Giá thép cây tăng 1,12%, giá thép cuộn tăng 1,9%, giá thép dây tăng 1,37% và giá thép không gỉ tăng 1,05%.
Cả sản lượng và lượng hàng tồn kho của các sản phẩm thép xây dựng đều đang giảm; việc đình chỉ hoán đổi công suất thép đã thúc đẩy tâm lý ngắn hạn, các nhà phân tích tại Huatai Futures cho biết trong một lưu ý.
Trung Quốc đã tạm dừng chương trình thay thế công suất thép từ ngày 23/8 trong khi đang nỗ lực sửa đổi các biện pháp. Nhưng rất khó để đảo ngược tình hình khi nhu cầu trong nước vẫn chưa đủ, các nhà phân tích của Huatai cho biết.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters