Giá nguyên liệu sản xuất thép đã tăng trở lại từ mức thấp trong tháng 10, do việc dỡ bỏ chính sách không có COVID và các biện pháp hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn ở Trung Quốc đã làm sáng tỏ sự phục hồi kinh tế và triển vọng nhu cầu thép đối với người tiêu dùng quặng sắt lớn nhất thế giới.
Kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc được cải thiện đặc biệt đối với thép xây dựng trong mùa xuân và lượng quặng sắt tồn kho tại cảng giảm cũng thúc đẩy giá.
Tuy nhiên, những bất ổn kinh tế toàn cầu và hạn chế sản xuất thép, cùng với cảnh báo của các nhà quản lý Trung Quốc về việc đầu cơ giá quá mức, đã kìm hãm đà tăng của quặng sắt.
Trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt giao tháng 5tăng hơn 1,2% lên mức 907 CNY(tương đương 132,13 USD)/tấn và kéo dài mức tăng hàng quý lên hơn 6%.
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt chuẩn giao tháng 5 giảm 0,2% xuống 125,10 USD/tấn. Tuy nhiên, nó đã đi đúng hướng với mức tăng hàng quý khoảng 10%.
Các nhà phân tích của Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết, giá quặng sắt tiếp tục tăng do các dấu hiệu nguồn cung thắt chặt trước nhu cầu theo mùa tăng vào thời kỳ xây dựng cao điểm của Trung Quốc.
Tuy nhiên, sức mạnh nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc có thể suy yếu trong nửa cuối năm nay, với việc Trung Quốc đặt mục tiêu giảm sản lượng thép thô trong năm nay để phù hợp với mục tiêu giảm phát thải carbon.
Các nhà phân tích của Citi cho biết, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang diễn ra nhưng có vẻ không đồng đều, với cơ sở hạ tầng và sản xuất vượt trội so với bất động sản và tiêu dùng.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép cây tăng 0,2%, giá thép cuộn tăng 0,5% và dây thép cuộn tăng 0,2%, trong khi thép không gỉ giảm 1,3%.
Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá than cốc tăng 1,8% và than luyện cốc tăng 2,8%.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters