Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,10 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 66,80 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,20 triệu đồng/lượng - bán ra 66,90 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,10 triệu đồng/lượng - bán ra 66,92 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.770 – 1.773 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 7/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.770 – 1.773 USD/ounce, tăng 1 - 3 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tăng khi những người tham gia thị trường đã tạm dừng áp lực bán được thấy trong đợt bán kỹ thuật ngày hôm qua khiến giá giảm mạnh.
Hiện tại những người tham gia thị trường đang chờ đợi cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) sẽ diễn ra vào ngày 13/12. Sau khi kết thúc cuộc họp FOMC cuối cùng trong năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đưa ra tuyên bố và Chủ tịch Fed Powell sẽ có cuộc gặp với báo chí. Nhiều ý kiến dự báo Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản như đã làm tại các cuộc họp trước đó kể từ tháng 3.
Các thương nhân và nhà đầu tư phần lớn đã định giá khả năng cao rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, đưa tỷ lệ mục tiêu hiện tại là 375 - 400 điểm cơ bản lên 425 - 450 điểm cơ bản vào cuối năm nay. Theo công cụ FedWatch của CME, có 77% xác suất tăng lãi suất 50 điểm cơ bản và 23% xác suất tăng lãi suất 75 điểm.
Về dài hạn, trong báo cáo triển vọng mới đây, Bloomberg Intelligence dự báo vàng có thể sẽ là hàng hóa hoạt động tốt nhất trong năm 2023 khi các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách sau các chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ trong năm nay.
Theo chiến lược gia vĩ mô cấp cao Mike McGlone của Bloomberg Intelligence, khi lạm phát được kiểm soát trên toàn cầu, ngân hàng trung ương sẽ chuyển sang nới nỏng chính sách tiền tệ. Điều này sẽ hỗ trợ vàng. Ông nói thêm: "Vàng dường như đã sẵn sàng để trở thành hàng hóa hoạt động tốt nhất trong năm 2023 nếu thế giới bước vào suy thoái”.
Vàng đã hình thành một nền tảng tốt trong khoảng 1.600 đến 1.700 USD/ounce khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành tăng lãi suất trong chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong khoảng 40 năm qua. Nhưng điều đó có thể sẽ sớm kết thúc và đẩy đồng USD đi xuống trong tương lai, McGlone lưu ý.
McGlone cho biết, sự chênh lệch giữa vàng được định giá bằng USD so với vàng được định giá bằng đồng euro và đồng yên ngày càng tăng, điều này có thể được coi là một dấu hiệu tích cực đối với kim loại quý.
Theo chuyên gia này, sự chênh lệch giữa vàng được định giá bằng USD và euro đang tiến gần đến mức hình thành nền tảng lâu dài cho giá vào năm 1999. Tính đến ngày 28-11, vàng được tính bằng USD đã giảm khoảng 5% trong năm 2022. Trong khi đó, vàng tính bằng đồng euro và đồng yên đã tăng lần lượt 5% và 15%.
McGlone cho rằng, rủi ro lớn đối với vàng sẽ là sự phục hồi bất ngờ trong tăng trưởng kinh tế, có khả năng được kích hoạt bởi Trung Quốc. Ông cho rằng, tăng trưởng kinh tế sẽ sẽ có lợi cho kim loại công nghiệp chứ không phải vàng.
Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng, triển vọng chung không quá thuận lợi cho kim loại công nghiệp vào năm 2023. McGlone mô tả: “Cùng với sự sụt giảm của thị trường chứng khoán trong năm 2022, đồng và các kim loại công nghiệp đang phản ánh những rủi ro làm suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2023. Lạm phát gia tăng vào năm 2022 khi giá hàng hóa tăng vọt do cuộc xung đột Nga-Ukraine đã khiến ngân hàng trung ương đẩy nhanh quỹ đạo thắt chặt của mình. Điều này có thể dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu lâu dài hơn."
Standard Chartered mới đây đưa ra dự báo giá vàng có thể đạt mốc cao mới là 2.250 USD/ounce vào năm tới khi thị trường tiền điện tử tiếp tục “chao đảo”.
Giám đốc nghiên cứu toàn cầu Eric Robertsen của Ngân hàng Standard Chartered cho biết, những biến động gia tăng trên thị trường vào năm tới cũng có thể giúp vàng đảm bảo vị thế là tài sản trú ẩn an toàn. Ông viết: “Sự hồi sinh của vàng vào năm 2023 diễn ra khi chứng khoán tiếp tục giảm”.

Nguồn: Vinanet/VITIC