Gia vị Việt Nam 'gây thương nhớ' tại Hội chợ quốc tế Italy

 
Hội chợ quốc tế về ớt và gia vị Rieti lần thứ 13 năm 2024 được tổ chức tại thành phố Rieti, miền Trung Italy trong các ngày từ 28/8-1/9.
Với hơn 160 gian hàng, 450 giống ớt từ khắp nơi trên thế giới, cùng các hoạt động văn hóa, ẩm thực truyền thống, sự kiện này đã thu hút hàng trăm nghìn người đam mê ớt và gia vị từ khắp Italy, cùng các du khách nước ngoài tham quan.
Gian hàng sản phẩm Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam, Cơ quan thương vụ tại Italy phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản trong nước, đã giới thiệu tới các du khách, người tiêu dùng không chỉ các sản phẩm từ ớt, mà còn các sản phẩm nông sản nổi bật của Việt Nam như hạt tiêu, chè, cà phê, quế, hoa hồi.
Tham tán thương mại Việt Nam tại Italy Dương Phương Thảo nhấn mạnh rằng với định hướng phát triển nông nghiệp hiện đại, xanh và bền vững, một thị trường 100 triệu dân, Việt Nam là cơ hội tốt để Italy tăng cường mở rộng thị trường cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản hai nước; hai bên có thể tăng cường thúc đẩy hợp tác khai thác hiệu quả các nguồn lực để phát triển nông sản hiện đại, bền vững.
Việt Nam đang định hướng cung ứng nông sản sạch, chất lượng cao, phát thải thấp, có trách nhiệm, minh bạch và bền vững; đang tích cực phát triển và bảo vệ thương hiệu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trên thế giới.
Việc Việt Nam liên tục có mặt tại Hội chợ đã thể hiện sự ủng hộ và đánh giá cao đối với sự kiện quan trọng này, đồng thời cũng khẳng định thế mạnh và cam kết về khả năng cung cấp các sản phẩm ớt và gia vị đặc sắc của Việt Nam, cũng như tạo ra các cơ hội phát huy tiềm năng hợp tác còn lớn giữa Việt Nam với Italy trong lĩnh vực này.
Gia vị Việt Nam có hương vị và chất lượng đặc trưng, khác biệt các sản phẩm cùng loại trên thế giới. Nông sản Việt Nam muốn mang đến sự đa dạng về hương vị và màu sắc, làm giàu hơn vẻ đẹp, giá trị dinh dưỡng, đa công dụng cho sức khỏe và làm nên giá trị đặc sắc trong các món ăn, đáp ứng nhận thức và xu hướng của người tiêu dùng về phong cách sống có lợi cho sức khỏe.
Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ quốc tế về ớt và gia vị Rieti truyền thống hàng năm đã trở nên quen thuộc với các doanh nghiệp và bạn bè Italy. Dư âm từ 5 lần tham dự hội chợ trước đã khiến nhiều du khách và các đối tác tới tham quan và tìm hiểu về các sản phẩm nông sản đặc trưng của Việt Nam.
Kim ngạch thương mại giữa hai nước những năm qua đã tăng trưởng đáng kể, từ 4,9 tỷ USD năm 2019 đã tăng lên 6,2 tỷ USD năm 2023. Italy là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), sau Hà Lan, Đức. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Italy nhiều sản phẩm nông sản như cafe, hạt tiêu, hạt điều, các loại gia vị, quế, hoa hồi, trái cây... Tuy nhiên, chỉ chiếm khoảng 3% thị phần nhập khẩu nông sản của Italy. So với các nước châu Á khác có cùng thế mạnh về nông nghiệp, Việt Nam có lợi thế FTA với EU, trong đó có nhiều mặt hàng nông sản, gia vị nhập khẩu vào Italy và EU có thuế suất 0%.
Thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tích cực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nông sản, kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sản xuất... như vận động Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Italy thăm làm việc, ký bản ghi nhớ, hỗ trợ công ty Unitec vào Việt Nam khảo sát vùng trồng để nghiên cứu giải pháp giúp nâng cao chất lượng sau chế biến của sản phẩm nông sản xuất khẩu chủ lực, làm việc với nhà nhập khẩu, nhà phân phối Italy...
Trong thời gian diễn ra hội chợ, cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Italy đã tham gia các hoạt động bên lề như Hội thảo về cơ hội từ thương mại quốc tế, với sự tham dự của các quan chức chính quyền vùng Lazio và thành phố Rieti, làm việc với đại diện Phòng Thương mại Rieti – Viterbo và thăm một số doanh nghiệp trong vùng.
Hội chợ quốc tế về ớt và gia vị Rieti là sự kiện thường niên hấp dẫn và thu hút bởi sự phong phú về sáng kiến và nội dung. Hội chợ này giờ đây đã trở thành một trong những lễ hội quan trọng nhất của tỉnh Rieti và nổi tiếng toàn quốc. Ẩm thực, văn hóa, giải trí được kết hợp một cách khéo léo tạo nên thành công của Hương vị cay nồng, và thu hút nhiều du khách và những người đam mê ớt mỗi năm.

Nguồn: Báo Thế giới và Việt Nam