Xét về mặt cơ bản, kỳ vọng của thị trường về nguồn cung ở Brazil và Mỹ đều đang khá lạc quan. Ngược lại, nhu cầu của thế giới trong sản xuất thức ăn chăn nuôi lại có dấu hiệu chậm lại. Tại EU, nhập khẩu ngô trong tuần vừa rồi cũng đang chững lại và chỉ đạt 30,000 tấn. Tại Trung Quốc, nhu cầu dài hạn cũng sẽ hạn chế hơn. Năng suất và sản lượng ngô niên vụ 23/24 của Trung Quốc có thể đạt lần lượt 6.46 tấn/héc-ta và 278.7 triệu tấn, Refinitiv cho biết trong một báo cáo. Sau khi kho dự trữ ngô khổng lồ cạn kiệt, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu ngô kể từ năm 2020. Thêm vào đó, sự xuất hiện của sâu bệnh và thiên tai đã hạn chế sự gia tăng sản lượng ngô của nước này. Những yếu tố trên đã khiến giá ngô nội địa ở Trung Quốc tăng vọt những năm gần đây, đem lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất. Do đó, nông dân Trung Quốc được dự báo sẽ mở rộng diện tích canh tác ngô trong năm nay. Đây sẽ là cơ sở cho thấy nhu cầu của Trung Quốc đối với ngô Mỹ sẽ không còn mạnh mẽ như giai đoạn 2 năm qua.
Trong báo cáo Export Sales tối nay, bán hàng ngô Mỹ được dự đoán nằm trong khoảng khá rộng từ 100,000 – 800,000 tấn. Điều này xuất phát từ đơn mua hàng và huỷ hàng của Trung Quốc gần đây. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cho rằng báo cáo này sẽ thiên về tác động “bearish”.

Thông tin cơ bản về nguồn cung diễn biến trái chiều, khả năng cao khiến giá cà phê giằng co trong phiên hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/04, hai mặt hàng cà phê trở lại diễn biến trái chiều. Arabica khởi sắc khi Dollar Index suy yếu kết hợp với tồn kho đạt chuẩn trên Sở ICE duy trì tại mức thấp trong hơn 4 tháng trở lại đây. Ở chiều ngược lại, Robusta suy yếu nhẹ khi thị trường tiếp tục chú ý đến tiến độ thu hoạch tích cực tại Brazil.
Thông tin cơ bản trên thị trường vẫn chủ yếu xoay quanh các vấn đề về nguồn cung trong ngắn và trung hạn. Những thông tin này đang có yếu tố tác động trái chiều đến diễn biến giá.
Trong ngắn hạn, tình hình xuất khẩu khá bập bẹ tại Brazil khi những nhà quan sát cho rằng tồn kho từ phía nông dân đang bước vào tình trạng cạn kiệt, khiến khả tăng xuất khẩu tăng đột biến trước giai đoạn thu hoạch cà phê niên vụ mới gặp chút khó khăn. Cùng với đó, dù tốc độ giảm tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE đã chậm lại so với các tuần trước đó nhưng vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong hơn 4 tháng và chưa có thông tin bổ sung nguồn mới. Đây tiếp tục là nhân tố góp phần hỗ trợ giá.
Tuy nhiên, về trung hạn, nguồn cung có những tín hiệu tích cực hơn. Sản lượng cà phê nói chung và Arabica nói riêng tại Brazil trong niên vụ 2023/24 được giới chuyên gia nhận định sẽ nới lỏng so với 2 niên vụ trước khi điều kiện thời tiết trở lại bình thường. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp nông dân đẩy mạnh bán hàng hơn trong thời gian tới, từ đó bù đắp những thiếu hụt hiện tại và gây sức ép khiến giá giảm.

Giá đồng có thể tiếp tục giằng co chờ đợi chất xúc tác mới
Sau phiên phục hồi nhẹ ngày hôm qua, lực bán quay trở lại trên thị trường đồng trong phiên sáng 27/04 do triển vọng tiêu thụ đồng kém sắc tại Trung Quốc. Dự báo giá sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp chờ đợi dữ liệu kinh tế được Mỹ công bố tối nay.
Sáng nay, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục lao dốc cho thấy sự phục hồi kinh tế chậm. Cụ thể, lợi nhuận công nghiệp trong giai đoạn từ tháng 1 tới tháng 3 đã giảm tới 21.4% so với cùng kỳ năm 2022, giảm mạnh hơn nhiều so với mức giảm 12% mà giới phân tích dự báo. Chỉ riêng trong tháng 3, lợi nhuận công nghiệp đã giảm 19.2%.
Điều này cho thấy khu vực nhà máy vẫn hoạt động kém hiệu quả và nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang phải vật lộn để phục hồi hoàn toàn kể từ sau khi kết thúc chính sách Zero-Covid. Do vậy, triển vọng nhu cầu tiêu thụ đồng tại Trung Quốc trong ngắn hạn vẫn còn kém sắc và gây áp lực tới giá đồng, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn cung đang được duy trì ổn định
Thêm vào đó, tối nay Mỹ sẽ công bố loạt dữ liệu kinh tế bao gồm tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I, số đơn trợ cấp thất nghiệp và doanh số nhà chờ bán. Trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu, giới phân tích dự báo doanh số bán nhà và GDP quý I đều tăng trưởng chậm lại, trong khi số người nộp đơn trợ cấp thất nghiệp tăng cho thấy thị trường lao động tiếp tục hạ nhiệt. Trong khi đó, Mỹ đang phải đối mặt với rủi ro tăng trần nợ liên bang.
Điều này có thể làm trầm trọng thêm lo ngại suy thoái kinh tế tại nền kinh tế lớn nhất thế giới, và làm giảm triển vọng tiêu thụ đồng. Tuy vậy, trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế tại Mỹ, đồng USD có thể giảm và hạn chế đà giảm mạnh của giá đồng trong phiên.

Giá dầu có thể có nhịp hồi kỹ thuật trước khi tiếp tục giảm khi nền kinh tế gặp nhiều áp lực
Sau đà giảm mạnh hơn 3% đẩy giá dầu xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng trong phiên hôm qua, các nhà đầu tư sẽ thận trọng trong việc mở vị thế mới. Điều này có thể khiến giá dầu diễn biến giằng co, trước khi chịu tác động bởi dữ liệu tăng trưởng GDP và dữ liệu lạm phát PCE của Mỹ vào tối nay.
Bên cạnh lo ngại lãi suất tăng cao gây ra suy thoái kinh tế, nền kinh tế Mỹ còn đang đối diện với vấn đề khác là rủi ro về trần nợ. Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật nâng trần nợ thêm 1.5 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3/2024 và cắt giảm 4.5 nghìn tỷ USD chi tiêu của Chính phủ Mỹ trong ngày hôm qua.
Dự luật trên sẽ trải qua cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, trước khi chuyển đến Tổng thống Biden để thông qua. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho hay Tổng thống Biden sẽ phủ quyết nếu dự luật chuyển đến ông.
Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất trong việc nâng trần nợ với điều kiện cắt giảm chi tiêu của chính phủ sẽ làm chậm tăng trưởng và làm mất việc làm. Đảng Dân chủ kêu gọi đảng Cộng hòa nên ủng hộ việc tăng giới hạn nợ mà không có điều kiện ràng buộc. Nếu không đạt được sự thống nhất, rủi ro chạm trần nợ và nguy cơ vỡ nợ sẽ gây ra khủng hoảng.
Trong bối cảnh chi phí vay đắt đỏ tạo áp lực nhất định cho nền kinh tế Mỹ, tâm lý nhà đầu tư cũng sẽ tương đối tiêu cực trước vấn đề về trần nợ, và do đó, thị trường dầu – mang tính rủi ro sẽ không được hưởng lợi, nhất là trong bối cảnh nguồn cung đang tạm thời đảm bảo so với nhu cầu.
Hiện tại, tỷ lệ dầu-vàng (giá giao ngay của vàng thỏi chia cho hợp đồng tương lai của dầu WTI), một đại diện cho kỳ vọng sức khoẻ nền kinh tế đang có xu hướng tăng cao. Điều đó có nghĩ là, vàng trú ẩn an toàn đang vượt trội so với dầu rủi ro trong thời điểm không chắc chắn về biến động vĩ mô. 4 quỹ hoán đổi danh mục (ETF) dầu thô lớn nhất đang chứng kiến dòng tiền chảy ra trong 5 tuần liên tiếp.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)