Giữ liệu Hải quan Trung Quốc cho biết, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 6 giảm 4,3% so với tháng trước, do người mua giảm lượng mua trong bối cảnh hàng tồn kho ở cảng cao và kỳ vọng nhu cầu theo mùa chậm lại.
Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy quốc gia tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới đã nhập khẩu 97,61 triệu tấn nguyên liệu sản xuất thép quan trọng vào tháng trước, thấp hơn dự báo của các nhà phân tích là 98 triệu-100 triệu tấn trong tháng 6. Trung Quốc đã nhập khẩu 102,03 triệu tấn nhập khẩu trong tháng 5 và 95,52 triệu tấn trong tháng 6/2023.
Xie Qingwei, nhà phân tích tại công ty tư vấn Shanghai Metals Market có trụ sở tại Yên Đài, cho biết, giá giảm trong tháng 6 đã hạn chế vận chuyển một số hàng hóa không chính thống; các lô hàng của một số công ty khai thác chính thống cũng giảm sau khi đạt được mục tiêu nửa năm.
Giá quặng sắt đã giảm hơn 6% trong tháng trước, do nhu cầu thép suy yếu trong bối cảnh nắng nóng và mưa lớn ở các khu vực phía Nam Trung Quốc, tồn kho bên cảng cao và lo ngại về triển vọng nhu cầu do thị trường suy đoán về việc hạn chế sản lượng thép.
Xie của SMM cho biết thêm, mặc dù lượng hàng xuất xưởng tăng vọt trong hai tuần cuối cùng của tháng 6, nhưng phải mất ít nhất hai tuần mới đến được Trung Quốc, vì vậy điều này có thể sẽ được phản ánh trong dữ liệu tháng 7.
Dữ liệu cho thấy trong nửa đầu năm 2024, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc đã tăng 6,2% so với cùng kỳ lên 611,18 triệu tấn.
Các nhà phân tích cho biết nhập khẩu quặng sắt trong tháng 7 có thể sẽ cao hơn tháng 6, trích dẫn sự tăng vọt trong xuất khẩu trong nửa cuối tháng 6.
Dự báo nhập khẩu tháng 7 dao động từ 103 triệu đến 110 triệu tấn. Xuất khẩu thép của Trung Quốc trong tháng 6 đã tăng 16,5% so với một năm trước đó lên 8,75 triệu tấn.
Dữ liệu cho thấy xuất khẩu thép trong sáu tháng đầu năm đã tăng 24% so với năm trước lên 53,4 triệu tấn.
Nhập khẩu thép của Trung Quốc trong tháng trước giảm 5,7% so với cùng kỳ xuống 575.000 tấn, với tổng lượng nhập khẩu từ tháng 1 đến tháng 6 giảm 3,3% so với cùng kỳ xuống 3,62 triệu tấn.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters