Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy, các nhà máy lọc dầu đã xử lý 58,32 triệu tấn dầu thô trong tháng 6, tương đương 14,19 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất trong năm cho đến nay.
Dữ liệu cho thấy sản lượng trong 6 tháng đầu năm là 360,09 triệu tấn hay 14,44 triệu thùng/ngày, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là lần giảm sản lượng đầu tiên kể từ cuối năm 2022.
Các nhà phân tích và thương nhân cho biết sản lượng giảm phản ánh sự phục hồi kinh tế chậm chạp và lợi nhuận chế biến của các nhà máy lọc dầu bị thu hẹp.
Một nhà quản lý kinh doanh dầu thô tại một nhà máy lọc dầu độc lập có trụ sở tại Sơn Đông cho biết: “Các nhà máy nhỏ hơn đang thực sự gặp khó khăn với tỷ suất lợi nhuận rất yếu, do nhu cầu, đặc biệt là dầu diesel, đang giảm so với kỳ vọng”.
Trong tháng 1 và tháng 5, nhu cầu xăng của Trung Quốc giảm gần 2% trong năm, trong đó dầu diesel giảm 14%, theo công ty tư vấn hàng hóa Sublime China Information.
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn nhiều so với dự kiến trong quý 2 do tình trạng suy thoái bất động sản kéo dài và tình trạng bất ổn việc làm đã làm giảm nhu cầu trong nước. Cả sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ đều chậm lại trong tháng 6.
Số liệu của NBS cũng cho thấy sản lượng dầu thô của Trung Quốc trong tháng 6 tăng 2,4% so với một năm trước đó lên 17,95 triệu tấn hay khoảng 4,37 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô tính đến thời điểm hiện tại tăng 1,9% trong năm lên 107,05 triệu tấn hay 4,29 triệu thùng/ngày.
 

Nguồn: Vinanet/Reuters