Dầu thô Brent tăng 39 US cent, tương đương 0,5%, lên 85,96 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 37US cent, tương đương 0,5%, lên 80,35 USD/thùng.
OPEC+ quyết định giữ nguyên sản lượng trước lệnh cấm nhập khẩu dầu của Liên minh châu Âu (EU) và Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) áp trần giá đối với dầu Nga.
Tại cuộc họp ở Vienna, Áo, ngày 4/12, Bộ trưởng các nước thành viên OPEC+ đã quyết định giữ nguyên sản lượng dầu, sau khi G7 đồng thuận áp trần giá đối với sản phẩm dầu của Nga.
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait khẳng định các quyết định của OPEC+ đều dựa trên dữ liệu thị trường dầu mỏ và nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường này.
Trước đó vào tháng Mười, OPEC+ đã khiến Mỹ và các quốc gia phương Tây khác quan ngại với quyết định cắt giảm sản lượng dầu thêm 2 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 2% nhu cầu thế giới, có hiệu lực từ tháng 11/2022 đến hết năm 2023.
Hoạt động kinh doanh và sản xuất tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và cũng là nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu, đã bị ảnh hưởng trong năm nay trong bối cảnh nước này áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống COVID-19.
Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh (OPEC+) đã quyết định giữ nguyên sản lượng dầu trong cuộc họp hôm 4/12, sau khi Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đồng thuận về trần giá đối với dầu của Nga.
Quyết định này được đưa ra hai ngày sau khi các quốc gia thuộc Nhóm Bảy nước (G7) nhất trí về mức giá trần đối với dầu mỏ của Nga.
OPEC+ lập luận rằng họ đã cắt giảm sản lượng vì triển vọng kinh tế yếu hơn. Giá dầu đã giảm kể từ tháng 10 do tăng trưởng chậm hơn của Trung Quốc và toàn cầu cũng như lãi suất cao hơn.
Trước đó vào tháng 10, OPEC+ đã quyết định cắt giảm sản lượng dầu thêm 2 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 2% nhu cầu thế giới, có hiệu lực từ tháng 11/2022 đến hết năm 2023.
 
 

Nguồn: VITIC/Reuters