Mở cửa phiên giao dịch ngày 23/03, giá đậu tương chỉ giằng co quanh mức tham chiếu. Lực bán đã hoàn toàn chiếm ưu thế và giá đã bước vào xu hướng giảm mạnh sau khi phá vỡ vùng chặn dưới của khoảng đi ngang. Lực bán kĩ thuật ở vùng 1480 cùng với các thông tin về nguồn cung tích cực hơn ở 2 quốc gia sản xuất chính là Argentina và Brazil sẽ tiếp tục khiến cho đà giảm của giá mở rộng.
Trong báo cáo Export Sales tối nay, thị trường đang dự đoán rằng bán hàng đậu tương của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 16/03 sẽ nằm trong khoảng 400 – 900 nghìn tấn, cao hơn so với cùng kì năm ngoái. Con số này cũng thể hiện kì vọng của thị trường về nhu cầu đậu tương sẽ cải thiện. Tuy nhiên, trong khi Trung Quốc liên tục đặt mua các đơn hàng ngô lớn với các báo cáo Daily Export Sales xuất hiện liên tục trong thời gian gần đây thì thị trường đậu tương tại Mỹ vẫn đang khá ảm đạm. Nông dân Brazil đang đẩy mạnh bán hàng đậu tương thay thế cho các chuyến hàng ngô sẽ hạn chế thương mại đối với đậu tương Mỹ do mức giá cạnh tranh hơn. Nếu như khối lượng bán hàng trong báo cáo tối nay không đạt được như kì vọng của thị trường thì lực bán sẽ càng được đẩy mạnh.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Công nghiệp Dầu thực vật Brazil (Abiove) mới đây đã nâng dự báo sản lượng đậu tương năm nay của nước này lên mức kỷ lục 153.6 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với ước tính hồi cuối tháng 01. Trong khi lo ngại đối với mùa vụ ở Argentina đang dần được xoa dịu, thì các tổ chức lớn cũng đang đanhá giá khá tích cực với mùa vụ ở Brazil. Có thể nói, nếu xét cả nguồn cung ở 2 nước đang trong giai đoạn cây trồng phát triển ở Nam Mỹ và nhu cầu đối với đậu tương Mỹ, các yếu tố cơ bản đều đang thiên về bên bán. Nếu như không có hình thái thời tiết cực đoan nào gây ảnh hưởng tới mùa vụ ở Mỹ thì chúng tôi cho rằng giá có thể sẽ bước vào xu hướng giảm trong dài hạn.

Nguồn cung trên thị trường vẫn duy trì xu hướng trái chiều, khả năng cao khiến giá tiếp tục biến động giằng co
Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/03, hai mặt hàng cà phê đồng loạt quay đầu giảm, dù cho Dollar Index tiếp tục suy yếu sau quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và Ngân hàng Trung ương Brazil duy trì mức lãi suất cao hiện tại. Thêm vào đó, tồn kho Robusta bật tăng trở lại mức cao nhất trong 3 tháng và xuất khẩu tăng 6% trong tháng 2 tại Uganda cũng góp phần vào đà giảm trong phiên hôm qua.
Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng 25 điểm cơ bản trong lần họp điều chỉnh lãi suất vào tháng 3 này, đúng với kỳ vọng của phần đa các nhà đầu tư trên thị trường, kết hợp với tuyên bố sắp ngừng tăng thêm chi phí đi vay khiến Dollar Index vẫn tiếp tục sụt giảm trong phiên sáng nay. Ngoài ra, việc Ngân hàng Trung ương Brazil giữ nguyên lãi suất ở mức cao 13.75%, bất chấp sức ép từ chính phủ, nhiều khả năng sẽ đẩy tỷ giá USD/Brazil Real sụt giảm mạnh trong phiên hôm nay, làm hạn chế nhu cầu bán hàng của nông dân Brazil, từ đó gây sức ép khiến giá tiếp tục giảm.
Nguồn cung diễn biến trái chiều trong thời gian gần đây với việc hoạt động xuất khẩu nới lỏng trở lại tại Brazil khi tăng 35% trong 21 ngày đầu tháng 3 so với cùng kỳ tháng trước, trong khi tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE New York giảm liên tiếp 3 phiên gần đây, khiến cho mặt hàng này khả năng cao sẽ biến động với các yếu tố tài chính nhiều hơn.

Đồng USD suy yếu và triển vọng tiêu thụ tích cực có thể tiếp tục thúc đẩy giá đồng tăng trong phiên hôm nay
Sau một phiên biến động khá mạnh vào hôm qua, giá đồng tiếp tục tăng nhẹ trong phiên sáng 23/03 do đồng USD yếu hơn và thị trường tiếp tục hấp thụ kết quả biên bản họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Trong phiên họp lãi suất hôm qua, Fed đã cho thấy quan điểm bớt “diều hâu” hơn sau những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng trong thời gian gần đây, dòng tiền tiếp tục được chảy vào các kênh đầu tư trú ẩn an toàn như vàng và trái phiếu. Điều này tiếp tục kéo chỉ số Dollar Index sáng nay tiếp tục suy yếu xuống mức 102.01 điểm, mức thấp nhất kể từ ngày 06/02.
Bên cạnh đó, sau dữ liệu lạm phát tại Anh bất ngờ tăng trưởng nóng trong tháng 2 sau khi có dấu hiệu hạ nhiệt từ tháng 11, hôm nay Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) sẽ diễn ra phiên họp lãi suất tháng 3 và nhiều khả năng BOE sẽ tiếp tục thực hiện thêm một mức tăng 25 điểm cơ bản nữa, điều này có thể khiến đồng Bảng Anh mạnh lên. Đồng thời, kể từ khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào ngày 16/03, đồng Euro tiếp tục được thúc đẩy tăng mạnh. Do vậy, đồng Euro và Bảng Anh tiếp tục mạnh lên có thể gây suy yếu đồng USD, hỗ trợ lực mua đồng.
Thêm vào đó, yếu tố cung cầu sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá. Hiện nhu cầu đồng ở Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng hàng đầu thế giới, đang được cải thiện do nhu cầu tiêu thụ tăng khi đang vào mùa cao điểm xây dựng, cùng với sự phục hồi kinh tế sau đại dịch. Theo dữ liệu của Shanghai Metals Market, nhập khẩu quặng đồng và tinh quặng đồng của Trung Quốc trong tháng 2 tăng 9.95% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng đồng tinh chế trong 2 tháng đầu năm cũng đã tăng 10.6% lên 1.95 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, theo Eleni Joannides, Giám đốc nghiên cứu đồng tại Công ty tư vấn Wood Macknsie, nhu cầu liên quan đến năng lượng xanh sẽ chiếm khoảng 9% tổng nhu cầu đồng của Trung Quốc vào năm 2022 và có thể tăng lên khoảng 30% vào năm 2050.

Giá dầu có thể diễn biến giằng co khi Fed phát tín hiệu sớm ngừng tăng lãi suất, nhưng rủi ro tăng trưởng tiềm ẩn
Giá dầu mở cửa ở mức thấp hơn mốc tham chiếu so với phiên giao dịch hôm qua, khi những phát biểu của chủ tịch Fed mặc dù cho thấy đà tăng lãi suất có thể sớm dừng lại, song việc Fed có thể chưa cắt giảm lãi suất trong năm nay như đồn đoán của thị trường, cùng những dự báo về nền kinh tế kém khả quan hơn trong năm nay có thể là yếu tố gây sức ép tới giá dầu. Trong khi lạm phát Mỹ vẫn còn đang nóng, rủi ro trong hệ thống tài chính lại xuất hiện và gây ra lo ngại ảnh hưởng dây chuyền. Fed đang đứng trước một bài toán khó, và nguy cơ đình lạm (nền kinh tế xuất hiện lạm phát cao trong khi tăng trưởng yếu kém) đang rình rập thị trường.
Trong bối cảnh thiếu chắc chắn này, dòng tiền của các nhà đầu tư sẽ có xu hướng đổ vào thị trường trái phiếu có độ rủi ro thấp, hoặc kim loại quý mang tính trú ẩn cao như vàng. Đây thường là các tài sản được ưa thích trong thời kỳ thị trường biến động như hiện nay. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã đánh mất khoảng hơn 15% kể từ đầu tháng 3 đến nay. Trong khi đó, giá vàng tăng lên gần 9%. Thị trường dầu thô sẽ gặp bất lợi đối với xu hướng này, trừ khi có các tác động tích cực mạnh mẽ từ phía cung cầu, đặc biệt là triển vọng tiêu thụ tại Trung Quốc.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)