Năng lượng: Giá dầu giảm trong tuần cuối tháng 4 và giảm trong cả tháng
Giá dầu phiên cuối tháng tiếp tục giảm do sản lượng dầu thô của Mỹ tăng cũng như hy vọng về việc ngừng bắn giữa Israel và Hamas.
Kết thúc phiên này, dầu thô Brent kỳ hạn tháng 6 đáo hạn trong ngày giảm 0,54 USD hay 0,6% xuống 87,86 USD/thùng. Dầu Brent kỳ hạn tháng 7 giảm 0,87 USD xuống 86,33 USD/thùng. Dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 0,7 USD hay 0,9% xuống 81,93 USD/thùng.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết sản lượng dầu thô của nước này tăng lên 13,15 triệu thùng/ngày trong tháng 2 từ 12,58 triệu thùng/ngày trong tháng 1, tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 10/2021. Trong khi đó xuất khẩu tăng lên 4,66 triệu thùng/ngày từ 4,05 triệu thùng/ngày trong cùng giai đoạn đó.
Hy vọng rằng một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas có thể đạt được đã tăng lên trong những ngày gần đây sau nỗ lực mới của Ai Cập nhằm khôi phục các cuộc đàm phán bị đình trệ giữa hai bên.
Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 30/4 đã tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza.
"Các nhà giao dịch tin rằng một số rủi ro địa chính trị đang được loại bỏ khỏi thị trường", Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial cho biết.
"Chúng tôi không thấy bất kỳ nguồn cung toàn cầu nào bị loại bỏ khỏi thị trường".
Kỳ vọng về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas có thể được nhìn thấy đã tăng lên trong những ngày gần đây sau một nỗ lực mới do Ai Cập dẫn đầu để khôi phục các cuộc đàm phán bị đình trệ giữa hai bên.
Các nhà đầu tư đang theo dõi cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed, việc lãi suất tăng trong thời gian dài hơn có thể khiến USD mạnh thêm đồng thời ảnh hưởng tới triển vọng nhu cầu dầu mỏ.
"Cuộc họp sắp tới của Fed cũng thúc đẩy một số sự dè dặt trong ngắn hạn", Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG cho biết. Một số nhà đầu tư đang thận trọng định giá khả năng Fed có thể tăng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm trong năm nay và năm sau khi lạm phát và thị trường lao động vẫn vững mạnh.
Theo Công cụ FedWatch của CME, gần như chắc chắn rằng FOMC sẽ giữ nguyên lãi suất khi kết thúc cuộc họp vào thứ Tư.
Một số nhà đầu tư thận trọng đánh giá khả năng cao hơn rằng Fed có thể nâng lãi suất 1/4 điểm phần trăm trong năm nay và năm tới do lạm phát và thị trường lao động vẫn mạnh.
Sản lượng dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ do EIA cung cấp, thước đo mức tiêu thụ, đã tăng 1,9% lên 19,95 triệu thùng/ngày vào tháng 2.
Lo ngại về nhu cầu cũng gây sức ép lên tâm lý khi giá dầu diesel giảm.
Khảo sát của Reuters cho thấy, để cân bằng thị trường. sản lượng dầu từ OPEC giảm trong tháng 4, phản ánh xuất khẩu từ Iran, Iraq và Nigeria giảm trong bối cảnh một số thành viên đồng ý với liên minh OPEC+ đang tự nguyện cắt giảm nguồn cung.
Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy giá dầu có thể giữ trên 80 USD/thùng trong năm nay, khi các nhà phân tích điều chỉnh dự báo tăng do dự đoán nguồn cung sẽ giảm theo sau nhu cầu trước xung đột ở Trung Đông và việc cắt giảm sản lượng của OPEC+.
Kim loại quý: Giá vàng giảm trong tuần qua nhưng tăng trong tháng 4
Giá vàng phiên cuối tháng giảm hơn % xuống mức thấp nhất 1tuần do USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, mặc dù nhu cầu trú ẩn an toàn mạnh mẽ và ngân hàng trung ương đang mua vào khiến vàng có tháng tăng thứ 3 liên tiếp.
Vàng giao ngay kết thúc phiên này giảm 1,7% xuống 2.294,84 USD/ounce. Vàng Mỹ kỳ hạn tháng 6 đóng cửa giảm 2,3% xuống 2.302,9 USD/ounce.
Tính chung trong tháng 5, giá vàng đã tăng 2,8%, sau khi trước đó trong tháng 4 đã tăng lên mức cao kỷ lục 2.431,29 USD/ounce.
Cũng trong phiên này, giá palladium giao ngay giảm 2% xuống mức thấp nhất gần 2 tháng, là 953,32 đô la một ounce, trong khi kim loại chị em là bạch kim giảm 1,2% xuống 936,18 USD. Giá bạc giao ngay giảm 2,7% xuống 26,40 đô la một ounce.
USD tăng 0,3% so với các đồng tiền đối thủ khiến vàng đắt hơn cho người mua bằng các ngoại tệ khác, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tăng.
"Nhiều nhà giao dịch đã bỏ nhiều tiền ra mua vàng và bạc, và họ sẵn sàng đứng ngoài thị trường khi Fed công bố kết quả cuộc họp chính sách", Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures cho biết.
"Tuy nhiên, có nhu cầu từ châu Á và nhu cầu mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương. Chúng ta đã tìm đến nơi trú ẩn an toàn này trong hai năm qua. Vì vậy, thị trường vàng chắc chắn đang ở vị thế tăng giá ngay bây giờ và sẽ tiếp tục tiến lên trong thời gian còn lại của năm".
Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày vào thứ Ba, với lãi suất dự kiến sẽ được giữ nguyên ở mức 5,25%-5,5%. Mọi con mắt đều đổ dồn vào bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Tư để có thêm manh mối về dự báo cắt giảm lãi suất.
Các nhà giao dịch đã giảm đặt cược vào việc Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay do dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây nóng hơn dự kiến và lạm phát cứng nhắc.
Lập trường của ông Powell có thể rất cứng rắn, đẩy kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sang quý IV hoặc thậm chí sang năm sau - kịch bản này sẽ không tốt cho vàng, Ricardo Evangelista, nhà phân tích cấp cao của ActivTrades cho biết.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng và quặng sắt tăng mạnh trong tháng
Giá đồng giảm trong phiên cuối tháng sau 4 phiên tăng trước đó, do tăng trưởng hoạt động sản xuất ở Trung Quốc chậm lại và USD mạnh lên.
Tuy nhiên, tính chung trong tháng 5, giá đồng tăng mạnh nhất hơn 3 năm do lo ngại nguồn cung.
Kết thúc phiên này, giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 1,8% xuống 9.952,5 USD/tấn, sau khi chạm mức cao nhất hai năm tại 10.208 USD/tấn trong đầu phiên giao dịch.
Tính chung trong tháng 5, giá đồng đã tăng 12,4%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2021, sau khi BHP Group tập trung sự chú ý vào tình trạng khan hiếm nguồn cung trong tương lai do nhu cầu chuyển đổi năng lượng và trí tuệ nhân tạo tăng cao.
Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm nguồn cung cho tới nay chỉ được thể hiện rõ ràng ở mảng quặng đồng tại Trung Quốc do nguồn cung cấp của các mỏ bị chậm trễ. Trong khi đó mức chênh lệch giá đồng Yangshan (Trung Quốc) đã giảm xuống 5 USD/tấn từ 60 USD/tấn trong gần hai tháng trước, bổ sung những lo ngại về nhu cầu hiện tại đối với kim loại đã tinh chế.
"Đến năm 2024, chúng tôi dự đoán một thị trường cân bằng tốt, với mức thâm hụt ngày càng tăng dự kiến từ năm 2025, được hỗ trợ bởi nhu cầu đồng tăng trong lĩnh vực năng lượng xanh", Daria Efanova của Sucden Financial cho biết.
Cũng trong phiên cuối tháng, giá nhôm giảm 0,4% xuống 2.580,50 đô la một tấn, bỏ qua dữ liệu hàng ngày cho thấy lượng hàng tồn kho có sẵn tại các kho đã đăng ký với sàn LME đã giảm xuống còn 131.875 tấn, mức thấp nhất trong ít nhất 26 năm, với 21.500 tấn được đánh dấu để gửi đi.
Giá kẽm giảm 1,5% xuống 2.897 đô la một tấn, chì giảm 0,5% xuống 2.217,50 đô la, thiếc giảm 3,6% xuống 31.175 đô la và niken tăng nhẹ 0,1% lên 19.145 đô la.
Giá quặng sắt và thép giảm do tâm lý nhà đầu tư tránh đầu tư vào những hàng hóa rủi ro cao trước kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc, nhưng hầu hết các hợp đồng ghi nhận mức tăng trong tháng nhờ triển vọng nhu cầu tốt hơn từ lĩnh vực bất động sản.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa phiên này giảm 0,1% xuống 874 CNY (120,65 USD)/tấn. Tuy nhiên, hợp đồng này đã tăng 16,6% trong tháng 5, tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2023.
Tại Singapore, quặng sắt giao tháng 5 giảm 0,6% xuống 116,5 USD/tấn. Hợp đồng này tăng 16% trong tháng 4.
Giá thép tại Thượng Hải cũng giảm trong phiên này, với thép thanh giảm 0,4% xuống 3.656 CNY/tấn, thép cuộn cán nóng giảm 0,3% xuống 3.804 CNY/tấn, dây thép cuộn giảm 5,7% xuống 3.500 CNY/tấn và thép không gỉ giảm 0,1% xuống 14.280 CNY/tấn.
Các thị trường tại Trung Quốc, nước tiêu thụ thép lớn nhất thế giới sẽ đóng cửa nghỉ lễ từ 1 đến 3/5.
Triển vọng của ngành kim loại đen tương đối khả quan do động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm thúc đẩy chi tiêu cơ sở hạ tầng và do việc tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất.
Cơ quan hoạch định chính sách quốc gia Trung Quốc tuần trước cho biết họ sẽ hướng dẫn chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án, một lĩnh vực tiêu thụ lượng lớn sản phẩm thép.
Thị trường cũng thận trọng về mức tiêu thụ thép của Trung Quốc giảm trong mùa hè khi thời tiết nóng và ẩm ướt làm chậm hoạt động xây dựng.
Nông sản: Giá cà phê tăng trong tháng 4
Giá đậu tương Mỹ giảm trong phiên cuối tháng do giá dầu đậu tương giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu. Trong khi đó, giá ngô cũng giảm trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu dồi dào.
Kết thúc phiên này, giá đậu tương kỳ hạn tháng 7 trên sàn Chicago giảm 19 US cent xuống 11,63 USD/bushel; giá ngô kỳ hạn tháng 7 giảm 2-1/2 US cent xuống 4,46-3/4 USD/bushel, trong khi lúa mì giao cùng kỳ hạn giảm 5-1/4 US cent xuống 6,03-1/4 USD/bushel.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản phiên cuối tuần tăng trong bối cảnh đồng JPY giảm và số liệu sản xuất thuận lợi, nhưng tính chung cả tháng 5 giảm, là tháng giảm đầu tiên trong năm 2024 và giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2022.
Hợp đồng cao su giao tháng 10 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa tăng 1,6 JPY hya 0,52% lên 307 JPY (1,96 USD)/kg. Hợp đồng này giảm 6,57% trong tháng 4, kết thúc chuỗi tăng kéo dài 3 tháng. Giá tăng 10,64% trong tháng 3 trong bối cảnh lo ngại khan hiếm nguồn cung.
Trên sàn Thượng Hải, cao su giao tháng 9 đóng cửa giảm 175 CNY xuống 14.045 CNY (1.938,9 USD)/tấn trước kỳ nghỉ lễ sắp tới.
Sản lượng của các nhà máy Nhật Bản trong tháng 3tăng trưởng cao hơn dự kiến, sau khi các nhà sản xuất ô tô tiếp tục sản xuất sau các vụ bê bối về an toàn.
Kết quả một cuộc khảo sát chính thức về các nhà máy cho thấy hoạt động sản xuất tháng 4 của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ cao su hàng đầu thế giới, tăng trưởng chậm hơn, mặc dù một cuộc khảo sát riêng tư cho thấy hoạt động tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 14 tháng.
Cập nhật giá hàng hóa

Mặt hàng

ĐVT

30/4

So với 1 tuần trước

So với 1 tháng trước

So với 1 năm trước

CRB index

Điểm

339,03

-1,94%

0,13%

15,47%

LME index

Điểm

4354,00

0,79%

14,24%

11,42%

WTI

USD/thùng

81,203

-1,81%

-4,64%

13,32%

Dầu Brent

USD/thùng

85,695

-2,51%

-3,63%

13,77%

Khí gas

USD/MMBtu

1,9454

-1,70%

4,48%

-12,13%

Xăng

USD/gallon

2,6638

-2,11%

-1,68%

4,47%

Dầu đốt

USD/gallon

2,5145

-1,32%

-7,27%

9,85%

Than

USD/tấn

142,25

4,02%

7,77%

-23,17%

Vàng

USD/ounce

2289,98

-1,43%

1,76%

15,54%

Bạc

USD/ounce

26,325

-3,49%

4,93%

5,43%

Đồng

USD/lb

4,5384

2,34%

12,17%

15,86%

Thép thanh vằn

CNY/tấn

3493,00

-1,83%

4,89%

-2,76%

Quặng sắt TQ

USD/tấn

110,54

1,77%

8,02%

6,69%

Thép cuộn cán nóng

USD/tấn

810,11

0,01%

-11,46%

-15,96%

Nhôm

USD/tấn

2582,00

-0,81%

8,49%

9,11%

Thiếc

USD/tấn

32566

-5,55%

16,74%

22,93%

Kẽm

USD/tấn

2893,00

3,14%

16,68%

10,86%

Nickel

USD/tấn

19254

1,30%

16,21%

-20,47%

Đậu tương

US cent/bushel

1142,17

-1,79%

-3,68%

-21,49%

Lúa mì

US cent/bushel

587,07

-4,23%

7,67%

-1,65%

Dầu cọ

Ringgit/tấn

3814,00

-3,91%

-12,04%

11,49%

Sữa

USD/cwt

18,36

17,92%

12,36%

-1,34%

Cao su

JPY/kg

161,00

0,19%

-2,07%

18,99%

Càphê

US cent/lb

217,76

-3,10%

13,53%

16,39%

Đường

US cent/lb

78,49

-3,95%

-15,38%

-1,32%

Bông

US cent/lb

19,43

-2,26%

-14,49%

-23,93%

Chè

USD/kg

2,65

34,52%

34,52%

-11,96%

Cacao

USD/tấn

9220,69

-12,49%

-8,89%

188,15%

Ngô

US cent/bushel

439,3262

-2,05%

3,01%

-31,14%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)