Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm hơn 1% do dữ liệu kinh tế chậm chạp của Trung Quốc và lo ngại rằng việc Bắc Kinh bất ngờ cắt giảm lãi suất chính sách không đủ mạnh để khôi phục lại quá trình phục hồi của nước này sau đại dịch.
Kết thúc phiên này, giá dầu thô Brent giảm 1,32 USD, tương đương 1,5%, xuống mức 84,89 USD/thùng, trong khi dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1,52 USD, tương đương 1,8%, xuống 80,99 USD.
Việc cắt giảm nguồn cung của Saudi Arabia và Nga, một phần của nhóm OPEC + bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, đã giúp thúc đẩy giá tăng trong 7 tuần qua.
Tuy nhiên, cả dầu Brent và dầu WTI đã giảm hai phiên liên tiếp khi thị trường dầu tạm lắng xuống, Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates ở Houston, cho biết.
Gây thêm áp lực lên tâm lý thị trường là dữ liệu sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc đều cho thấy nền kinh tế Trung Quốc chậm lại trong tháng 7, làm gia tăng áp lực lên tăng trưởng vốn đã chững lại và khiến các nhà chức trách phải cắt giảm lãi suất chính sách quan trọng để thúc đẩy hoạt động kinh tế.
Nhà phân tích John Evans của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết, khi thị trường dầu mỏ có vẻ ‘thoải mái’, Trung Quốc thường là nước dập lửa số một, phủ một tấm chăn ướt lên những người mơ về giá ở phía bắc lên 90 USD. Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ nhẹ lãi suất sau số liệu cho thấy áp lực ngày càng tăng đối với nền kinh tế, chủ yếu từ lĩnh vực bất động sản, mặc dù các nhà phân tích cho rằng mức cắt giảm quá nhỏ để tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa.
Ngoài ra, thị trường cũng lo ngại rằng Trung Quốc có thể gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nếu không có thêm các biện pháp kích thích tài chính.
Barclays đã cắt giảm dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 của Trung Quốc xuống 4,5%, với lý do thị trường nhà đất suy thoái nhanh hơn dự kiến.
Cũng làm tăng thêm tâm lý sợ rủi ro, một nhà phân tích của Fitch Ratings cảnh báo rằng các ngân hàng Mỹ, bao gồm cả JPMorgan Chase, có thể bị hạ cấp nếu cơ quan này tiếp tục cắt giảm đánh giá về môi trường hoạt động của ngành, theo một báo cáo từ CNBC.
Phil Flynn, nhà phân tích thuộc Price Futures Group, cho biết: “Khi lĩnh vực ngân hàng lung lay, giá dầu cũng lung lay vì nó rất nhạy cảm với lãi suất, các khoản vay và sức khỏe chung của nền kinh tế”.
Tuy nhiên, một thông tin hỗ trợ cho thị trường, đó là sản lượng lọc dầu ở Trung Quốc đã tăng 17,4% trong tháng 7 so với một năm trước đó do các nhà máy lọc dầu giữ sản lượng cao để đáp ứng nhu cầu du lịch trong nước vào mùa hè và thu lợi nhuận từ tỷ suất lợi nhuận cao trong khu vực bằng cách xuất khẩu nhiên liệu.
Về nguồn cung của Mỹ, dự trữ dầu thô đã giảm khoảng 6,2 triệu thùng trong tuần trước, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ công bố vào cuối ngày thứ Ba.
Trước khi dữ liệu hàng tuần của chính phủ công bố vào thứ Tư, các nhà phân tích được Reuters thăm dò ước tính tồn kho dầu thô giảm trung bình khoảng 2,3 triệu thùng trong tuần trước.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng ổn định nhờ đồng USD giảm mặc dù dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn sau khi dữ liệu mạnh mẽ của Mỹ giữ giá vàng thỏi gần mức thấp nhất trong 6 tuần.
Vàng giao ngay kết thúc phiên ít thay đổi, ở mức 1.905,19 USD/ounce lúc, sau khi có lúc chạm mức thấp nhất kể từ ngày 29 tháng 6, là 1.895,50 USD; vàng giao sau giảm 0,5% xuống 1.935,2 USD.
Giá bạc giao ngay phiên này giảm 0,1% xuống 22,59 USD/ounce, bạch kim giảm 1,3% xuống 890,07 USD và palladium giảm gần 3% xuống 1.231,98 USD.
Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ Ba cho biết doanh số bán lẻ đã tăng 0,7% trong tháng Bảy, cho thấy nền kinh tế đang tiếp tục mở rộng vào đầu quý3. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự báo doanh số bán lẻ sẽ tăng 0,4%.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao khu vực châu Mỹ của OANDA, cho biết: “Một báo cáo doanh số bán lẻ ấn tượng khác cho thấy nền kinh tế không suy yếu và điều đó sẽ buộc Fed phải cân nhắc triển vọng tăng lãi suất nhiều hơn nữa”.
Ông nói thêm: "Mức 1.900 USD/ounce là mức quan trọng đối với nhiều nhà giao dịch khi họ tập trung vào vàng. Đôi khi, nó có thể giao dịch ở mức cực kỳ kỹ thuật và chúng ta có thể thấy một số hỗ trợ quan trọng xung quanh mức này đối với giá vàng".
Chỉ số đồng USD đã giảm 0,1% so với các đồng tiền đối tác chủ chốt, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác.
Theo Công cụ FedWatch của CME, xác suất Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong năm nay là 88,5%. Kể từ tháng 3 năm 2022, Fed đã tăng lãi suất chuẩn qua đêm thêm 525 điểm cơ bản lên mức 5,25% -5,50% hiện tại. Lãi suất cao làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi.
Biểu thị tâm lý của thị trường, tỷ lệ nắm giữ của quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust GLD, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2020 vào thứ Hai.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá kim loại cơ bản đồng loạt giảm do triển vọng nhu cầu từ nước tiêu dùng hàng đầu thế giới - Trung Quốc - xấu đi sau khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng sản lượng công nghiệp chậm lại và đầu tư bất động sản giảm.
Trên sàn London (LME), giá đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng giảm 1,2% xuống 8.191,5 USD/tấn vào cuối phiên, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 29 tháng 6 ở mức 8.163,90 USD, là phiên giảm thứ tư liên tiếp.
Amelia Xiao Fu, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường hàng hóa thuộc Bank of China International, cho biết mặc dù sản xuất công nghiệp chậm lại và đầu tư bất động sản giảm ở Trung Quốc đang gây áp lực lên giá, nhưng các chính sách hỗ trợ nhiều hơn có thể ngăn chặn sự sụt giảm quá mức.
Bắc Kinh vào thứ Ba đã cắt giảm các lãi suất chính sách quan trọng để thúc đẩy hoạt động kinh tế, nhưng các nhà phân tích cho biết cần có thêm hỗ trợ nữa để hồi sinh tăng trưởng.
Mức chiết khấu cho đồng giao gần so với hợp đồng đồng giao sau 3 tháng trên sàn LME đạt 55 USD, mức cao nhất kể từ cuối tháng Năm.
Một số hỗ trợ cho kim loại đến từ đồng tiền yếu hơn của Mỹ, khiến kim loại được định giá bằng đô la trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng hơn dự kiến trong tháng 7, cho thấy nền kinh tế tiếp tục mở rộng vào đầu quý 3, giúp ngăn chặn suy thoái kinh tế.
Về những kim loại cơ bản khác, giá nhôm trên sàn LME phiên này không đổi ở mức 2.145 USD/tấn, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 7 tháng 7 là 2.136,50 USD. Các kim loại phụ thuộc vào tăng trưởng khác cũng giảm mạnh, với niken LME chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022, ở mức 19.760 USD/tấn và kẽm chạm mức yếu nhất kể từ ngày 6 tháng 6 ở mức 2.305 USD. Dữ liệu hàng ngày của LME cho thấy một lượng lớn kẽm được chuyển đến các nhà kho đã đăng ký của LME ở Singapore.
Giá niken giảm 1,6% xuống 19.765 USD và kẽm giảm 1,8% xuống 2.307 USD trong khi chì tăng 1,4% lên 2.126 USD và thiếc giảm 0,9% xuống 25.100 USD.
Trái với kim loại cơ bản, giá quặng sắt tăng do kỳ vọng vào triển vọng nhu cầu ngắn hạn.
Các thương nhân cân nhắc tác động làn sóng dữ liệu đáng thất vọng mới nhất của Trung Quốc so với triển vọng nhập khẩu gia tăng và áp lực buộc Bắc Kinh phải có thêm gói kích thích.
Quặng sắt kỳ hạn tháng Giêng - được giao dịch nhiều nhất - trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc kết thúc phiên giao dịch tăng 1,6% lên 740 nhân dân tệ (101,67 USD) mỗi tấn, tăng phiên thứ tư liên tiếp. Trên Sàn giao dịch Singapore, quặng sắt kỳ hạn tháng 9 tăng 0,6% lên 101 USD/tấn.
Hợp đồng thép cây được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1%, thép cuộn cán nóng tăng 0,6%, dây thép cuộn tăng 0,5% và thép không gỉ tăng 0,8%.
Cục thống kê Trung Quốc hôm thứ Ba cho biết sản lượng thép thô của nước này trong tháng 7 đã giảm 0,34% so với tháng trước, trong bối cảnh hạn chế sản xuất tại thành phố Đường Sơn ở miền bắc Trung Quốc và tỉnh Tứ Xuyên ở phía tây nam.
Tăng trưởng sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tháng 7 chậm lại và thấp hơn dự báo.
Lợi nhuận cũng bị hạn chế khi đầu tư bất động sản ở Trung Quốc kéo dài tình trạng ế ẩm sang tháng thứ 17 liên tiếp vào tháng 7, và doanh số bán nhà sụt giảm trong bối cảnh khủng hoảng nợ ngày càng sâu sắc, đặc biệt là tại tập đoàn bất động sản khổng lồ Country Garden2007.
Thêm vào nỗi sợ lây lan, một công ty ủy thác lớn của Trung Quốc có truyền thống tiếp xúc khá nhiều với bất động sản, Zhongrong International Trust Co, không trả nợ đúng hạn đối với một số sản phẩm đầu tư.
Chứng khoán Trung Quốc giảm vào thứ Ba ngay cả sau khi ngân hàng trung ương bất ngờ cắt giảm lãi suất chính sách quan trọng để hỗ trợ tăng trưởng.
Tuy nhiên, các nhà phân tích hàng hóa Kpler và Refinitiv đang ước tính rằng nhập khẩu quặng sắt trong tháng 8 của Trung Quốc sẽ đạt 100 triệu tấn, lần đầu tiên trở lại mức 100 triệu tấn kể từ tháng 3 - khi nhập khẩu đạt 100,23 triệu tấn.
Xuất khẩu quặng sắt từ 19 cảng và 16 công ty khai thác ở Úc và Brazil đã đảo ngược tình trạng sụt giảm của tuần trước và tăng 3 triệu tấn, tương đương 13,1% so với tuần trước, đạt 25,8 triệu tấn trong thời gian từ ngày 7 đến ngày 13 tháng 8, báo cáo mới nhất của Mysteel khảo sát tìm thấy.
Trên thị trường nông sản, giá ngô Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020 sau khi một báo cáo hàng tuần từ chính phủ Mỹ cho thấy điều kiện cây trồng tốt hơn dự kiến. Giá đậu tương kỳ hạn cũng giảm do xếp hạng cây trồng của Mỹ được cải thiện, trong khi lúa mì chạm mức thấp nhất trong hơn hai tháng.
Các nhà phân tích cho biết, tâm lý e ngại rủi ro đối với hàng hóa và thị trường chứng khoán rộng lớn hơn, cùng với những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc, đã gây thêm áp lực lên giá ngũ cốc tương lai. Tuy nhiên, giá cây trồng giảm có lợi cho các nhà sản xuất thịt và gia cầm sử dụng thu hoạch làm thức ăn chăn nuôi.
Báo cáo tiến độ vụ mùa hàng tuần của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), được công bố sau khi giao dịch kết thúc vào thứ Hai, đã đánh giá 59% sản lượng ngô từ tốt đến xuất sắc. Con số này tăng từ 57% một tuần trước và cao hơn ước tính của các nhà phân tích là 58%.
USDA cũng đánh giá 59% sản lượng đậu tương từ tốt đến xuất sắc, tăng vọt so với 54% của tuần trước. Các nhà phân tích mong đợi mức 55%.
Trên sàn Chicago, hợp đồng ngô được giao dịch nhiều nhất kết thúc giảm 12-1/4 cent xuống 4,75-1/2 USD/bushel và chạm mức giá thấp nhất kể từ ngày 31 tháng 12 năm 2020; đậu tương giảm 20-3/4 cent đóng cửa ở mức 13,05-1/4 USD/bushel; lúa mì giảm 17-1/2 cent xuống còn 5,98-1/2 USD/bushel và chạm mức giá thấp nhất kể từ ngày 1 tháng Sáu.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10 giảm 0,28 cent, tương đương 1,2%, xuống 23,77 cent/lb; đường trắng giao cùng kỳ hạn giảm 3,20 USD, tương đương 0,5%, xuống 691,70 USD/tấn.
Các đại lý cho biết hầu hết những người tham gia thị trường đều kỳ vọng giá sẽ cải thiện trong trung hạn do triển vọng thâm hụt sản xuất trong niên vụ 2023/24 sắp tới, nhưng vẫn còn thời gian để điều đó thay đổi. Họ cũng lưu ý dự báo về mưa ở nhà sản xuất hàng đầu Brazil, nếu mưa kéo dài, có thể đẩy giá tăng trong thời gian tới do việc thu hoạch sẽ bị gián đoạn.
Giá cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE chạm mức thấp nhất 7 tháng vào thứ Ba do vụ thu hoạch tại nhà sản xuất hàng đầu Brazil sắp kết thúc.
Cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 1,25 cent, tương đương 0,8%, xuống 1,5135 USD/lb, sau khi trước đó chạm mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1 ở mức 1,4940 USD/lb; cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 giảm 2 USD, tương đương 0,1%, xuống 2.433 USD/tấn.
Các đại lý cho biết đà giảm giá arabica có thể được hạn chế trong thời gian tới. Quan điểm cho rằng nguồn cung từ Brazil sẽ tăng lên khi vụ thu hoạch gần xong đang bị thách thức bởi các nhà sản xuất địa phương miễn cưỡng bán ở mức giá hiện tại.
Tuy nhiên, các tín hiệu kỹ thuật hiện đang kéo arabica đi xuống, cũng như đồng real Brazil yếu hơn thúc đẩy các nhà xuất khẩu địa phương bán cà phê theo giá đô la, một cách để tăng lợi nhuận của họ bằng đồng nội tệ.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản phục hồi vào thứ Ba sau phiên giảm mạnh nhất trong gần một tháng, được hỗ trợ bởi đồng do đồng yên yếu đi, mặc dù cao su trên sàn Thượng Hải kéo dài đà giảm do hàng loạt dữ liệu kinh tế đáng thất vọng.
Hợp đồng cao su giao tháng 1 của Sở giao dịch Osaka kết thúc phiên tăng 0,4 yên, tương đương 0,2%, lên 195,2 yên (1,34 USD)/kg. Trong phiên, có lúc giá giảm xuống mức thấp nhất 3 năm sau khi chạm ngưỡng 194,5 yên/kg trong thời gian ngắn.
Hợp đồng cao su giao tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 70 CNY xuống còn 12.805 CNY (1.759,05 USD)/tấn. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 9 trên nền tảng SICOM của Sở giao dịch Singapore được giao dịch lần cuối ở mức 127,6 US cent/kg, giảm 0,2%.
Trong phiên có lúc đồng yên đã chạm mức thấp mới trong 9 tháng là 145,60 yên so với đồng đô la, khiến các tài sản do đồng yên chiếm ưu thế trở nên hợp lý hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng quý thứ ba liên tiếp (từ tháng 4 đến tháng 6) do xuất khẩu ô tô và lượng khách du lịch tăng nhanh đã giúp bù đắp lực cản do tiêu dùng phục hồi chậm lại sau COVID, mặc dù triển vọng suy thoái kinh tế toàn cầu che mờ triển vọng.
Tuy nhiên, một loạt dữ liệu của Trung Quốc vào thứ Ba cho thấy nền kinh tế chậm lại hơn nữa vào tháng trước, nhấn mạnh sự tăng trưởng đang chững lại và khiến các nhà chức trách cắt giảm lãi suất chính sách quan trọng để thúc đẩy hoạt động.
Giá hàng hóa thế giới:

 

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

80,99

0,00

0,00%

Dầu Brent

USD/thùng

84,92

+0,03

+0,04%

Dầu thô TOCOM

JPY/kl

79.450,00

-20,00

-0,03%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,66

0,00

-0,04%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

283,95

-0,81

-0,28%

Dầu đốt

US cent/gallon

302,81

+0,01

+0,00%

Dầu khí

USD/tấn

882,00

-1,00

-0,11%

Dầu lửa TOCOM

JPY/kl

84.000,00

0,00

0,00%

Vàng New York

USD/ounce

1.932,90

-2,30

-0,12%

Vàng TOCOM

JPY/g

8.893,00

-14,00

-0,16%

Bạc New York

USD/ounce

22,60

-0,06

-0,25%

Bạc TOCOM

JPY/g

104,90

-0,20

-0,19%

Bạch kim

USD/ounce

892,21

-0,32

-0,04%

Palađi

USD/ounce

1.241,00

+1,80

+0,15%

Đồng New York

US cent/lb

369,75

-0,80

-0,22%

Đồng LME

USD/tấn

8.199,50

-92,00

-1,11%

Nhôm LME

USD/tấn

2.142,50

-3,50

-0,16%

Kẽm LME

USD/tấn

2.314,50

-35,00

-1,49%

Thiếc LME

USD/tấn

25.186,00

-139,00

-0,55%

Ngô

US cent/bushel

474,25

-1,25

-0,26%

Lúa mì CBOT

US cent/bushel

618,00

-5,75

-0,92%

Lúa mạch

US cent/bushel

445,00

-0,25

-0,06%

Gạo thô

USD/cwt

15,60

+0,02

+0,10%

Đậu tương

US cent/bushel

1.304,50

-0,75

-0,06%

Khô đậu tương

USD/tấn

380,80

+0,30

+0,08%

Dầu đậu tương

US cent/lb

61,70

-0,18

-0,29%

Hạt cải WCE

CAD/tấn

776,00

-1,40

-0,18%

Cacao Mỹ

USD/tấn

3.433,00

+36,00

+1,06%

Cà phê Mỹ

US cent/lb

151,35

-1,25

-0,82%

Đường thô

US cent/lb

23,77

-0,28

-1,16%

Nước cam cô đặc đông lạnh

US cent/lb

311,05

+10,00

+3,32%

Bông

US cent/lb

85,10

-1,37

-1,58%

Lông cừu (SFE)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su TOCOM

JPY/kg

126,10

-0,80

-0,63%

Ethanol CME

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: VITIC/Vinanet (Theo Reuters, Bloomberg)