Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm do lo ngại về triển vọng kinh tế Trung Quốc khi nước này nâng lãi suất, mặc dù nguồn cung hạn ở Mỹ bị thắt chặt trong bối cảnh dự trữ dầu thô giảm mạnh.
Kết thúc phiên, giá dầu Brent giảm 1,44 USD, tương đương 1,7%, xuống mức 83,45 USD/thùng trong khi dầu ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ giảm 1,61 USD, tương đương 2%, xuống 79,38 USD.
Cả hai loại dầu đã giảm hơn 1% trong phiên liền trước xuống mức thấp nhất kể từ 8/8.
Dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm gần 6 triệu thùng vào tuần trước do xuất khẩu mạnh và hoạt động lọc dầu ở tốc độ cao, mặc dù sản lượng dầu thô tăng lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng hôm thứ Tư cho thấy.
Tuy nhiên, lượng cung cấp xăng đã giảm 451.000 thùng mỗi ngày trong tuần qua khi mùa lái xe cao điểm sắp kết thúc.
Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch LLC và các cộng sự (ở Galena, Illinois) cho biết: "Mức giảm trong tuần này chỉ đơn giản là bù đắp cho việc dự trữ đã bất ngờ tăng 6 triệu thùng vào tuần trước nữa và trong tương lai là tuần tới, chúng ta có thể thấy xuất khẩu giảm mạnh có thể sẽ thúc đẩy dự trữ dầu thô tăng trái mùa".
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cho thấy các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ trong cuộc họp trước đã chia rẽ về quan điểm tăng lãi suất nhiều hơn nữa. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.
Nền kinh tế trì trệ của Trung Quốc vẫn là tâm điểm chú ý sau khi doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp và số liệu đầu tư không đáp ứng được kỳ vọng, làm dấy lên lo ngại về sự suy thoái sâu hơn và kéo dài hơn.
Số liệu hoạt động tháng 7 đã làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc có thể gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nếu không có thêm các biện pháp kích thích tài khóa, đồng thời kêu gọi các nhà chức trách thực hiện các động thái mang tính quyết định.
Cả nhóm OPEC+, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đang trông cậy vào Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới - để kích thích nhu cầu dầu thô trong thời gian còn lại của năm 2023.
Nhà phân tích Tamas Varga của PVM cho biết, trong khi các chỉ số kinh tế ảm đạm của Trung Quốc đang gây đau đầu, là lý do chính đáng để các nhà đầu tư tiếp tục phòng thủ, thì cán cân dầu mỏ toàn cầu không có dấu hiệu nới lỏng.
Việc cắt giảm nguồn cung của Saudi Arabia và Nga đã đẩy giá dầu tăng trong bảy tuần qua. Các số liệu được công bố vào thứ Tư cho thấy xuất khẩu dầu thô của Riyadh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2021.
Đó cũng là lý do khiến giá xăng tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong năm nay vào đầu tuần này do nguồn cung xăng dầu bị thắt chặt. Giá bán lẻ trung bình trên toàn quốc lên 3,86 USD/gallon vào thứ Ba (15/8), cao hơn 7% so với một tháng trước đó, thông tin từ Hiệp hội ô tô Mỹ cho biết. Ở California và Washington, giá đã tăng lên trên 5 USD/gallon. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs dự đoán giá xăng bán lẻ trên toàn quốc sẽ ở mức trung bình 3,9 USD/gallon trong tháng này.
Giá bán lẻ ở vùng Trung Tây của Mỹ đã tăng tới 21 US cent/gallon ở Ohio và 16 US cent ở Michigan trong tuần trước do bảo trì sớm hơn dự kiến tại một nhà máy lọc dầu của BP ở Whiting, Indiana.
Nhà máy lọc dầu 320.000 thùng/ngày của Irving Oil ở New Brunswick, Canada và nhà máy lọc dầu 185.000 thùng/ngày của Delta ở Trainer, Pennsylvania, sẽ ngừng hoạt động trong phần lớn tháng 9 và một phần của tháng 10, ảnh hưởng đến khoảng 9% sản lượng sản phẩm được cung cấp trong khu vực của họ.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng cũng giảm trong bối cảnh các nhà giao dịch đánh giá triển vọng lãi suất của Fed sau khi biên bản cuộc họp chính sách tháng 7 nhấn mạnh rằng các nhà hoạch định chính sách vẫn chia rẽ về quan điểm tăng lãi suất nhiều hơn nữa.
Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.897,00 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn tháng 12 giảm 0,4% xuống 1.928,30 USD.
Giá bạc phiên này giảm 0,2% xuống 22,47 USD/ounce, bạch kim giảm 0,2% xuống 886,55 USD và palladium giảm 2,2% xuống 1.208,46 USD.
Chỉ số Dollar index tăng 0,2%, khiến vàng thỏi trở nên đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Biên bản cuộc họp ngày 25-26/7 của Fed cho thấy "một số người tham gia" đưa ra những rủi ro đối với nền kinh tế khi đẩy lãi suất đi quá xa ngay cả khi "hầu hết" các nhà hoạch định chính sách tiếp tục ưu tiên cuộc chiến chống lạm phát.
Giá vàng đã giảm hơn 8%, tương đương hơn 170 USD/ounce, kể từ khi leo lên trên mức quan trọng 2.000 USD vào đầu tháng 5, do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng và đồng USD mạnh đã làm giảm bớt sự ‘lấp lánh’ của vàng thỏi - không mang lại lợi tức.
Cho thấy tâm lý của nhà đầu tư, lượng nắm giữ của quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust GLD, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2020.
Rupert Rowling, nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money, cho biết: “Yếu tố chính làm chậm đà giảm của vàng là sự thiếu tin tưởng vào sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu với dữ liệu mới nhất từ Trung Quốc làm tăng thêm tâm lý tiêu cực đó”.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng ở quanh mức thấp nhất trong bảy tuần, kẽm cũng sụt giảm sau khi hàng tồn kho tăng vọt
Trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), giá đồng kỳ hạn giao sau ba tháng kết thúc phiên giảm 0,3% xuống 8.174,45 USD/tấn, trong phiên trước đó có thời điểm giá chạm mức thấp nhất trong bảy tuần, là 8.148,50 USD.
Hợp đồng đồng kỳ hạn tương lai trên sàn Comex của Mỹ giảm 0,2% xuống 3,66 USD/lb.
Giá đồng trên sàn LME đã giảm gần 8% kể từ khi chạm mức mạnh nhất trong hơn một tháng vào đầu tháng 8, với việc các nhà đầu tư nản lòng vì thiếu các biện pháp kích thích mạnh mẽ ở nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới - Trung Quốc.
Nitesh Shah, chiến lược gia hàng hóa của WisdomTree cho biết: “Áp lực lớn nhất trên thị trường hiện nay là sự thất vọng lớn về dữ liệu của Trung Quốc”. “Với dữ liệu doanh số bán nhà ngày nay có vẻ yếu, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy các lĩnh vực sử dụng nhiều hàng hóa dễ bị tổn thương.”
Dữ liệu hôm thứ Tư cho thấy giá nhà mới của Trung Quốc trong tháng 7 đã giảm lần đầu tiên trong năm nay, trong bối cảnh một số dữ liệu mới nhất cho thấy động lực kinh tế rộng lớn hơn đang mất đi nhanh chóng.
Một nhà sản xuất thanh đồng ở Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi đang lỗ tới 200 nhân dân tệ cho mỗi tấn mà chúng tôi bán hiện tại. Và nếu tình trạng bất ổn tài sản tiếp tục và trầm trọng hơn, chúng a có thể thấy nhu cầu giảm xuống thấp hơn trong những tháng tới".
Hợp đồng đồng tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) kết thúc phiên giảm 1,1% xuống mức thấp nhất trong 5 tuần, là 67.550 nhân dân tệ (9.258,88 USD)/tấn.
Giá kẽm phiên này giảm xuống mức thấp nhất hai tháng sau khi hàng tồn kho tăng vọt.
Kết thúc phiên, kẽm kỳ hạn 3 tháng giảm 0,8% xuống 2.295 USD/tấn sau khi chạm mức thấp nhất trong hai tháng, là 2.265,50 USD, trở thành kim loại giảm giá nhiều nhất trên sàn LME trong phiên.
Dữ liệu cho thấy tồn kho kẽm trong các kho đăng ký của LME đã tăng 54% trong hai ngày lên mức cao nhất trong 17 tháng, cho thấy thị trường dư thừa trong bối cảnh nhu cầu yếu.
Giá nhôm trên sàn LME phiên này tăng 0,1% lên 2.145,50 USD/tấn sau khi giá chạm mức thấp nhất trong 5 tuần là 2.130 USD, do hoạt động mua của người tiêu dùng đã giúp bù đắp phần nào việc bán ra của nhà đầu cơ do lo lắng về tình trạng dư thừa. Ở các kim loại khác, giá niken tăng 0,3% lên 19.845 USD trong khi chì giảm 0,1% xuống 2.118,50 USD và thiếc giảm 0,5% xuống 25.065 USD.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á biến động trái chiều, tăng ở Trung Quốc nhưng giảm ở Singapore.
Quặng sắt kỳ hạn trên sàn giao dịch Đại Liên (Trung Quốc) tăng phiên thứ năm liên tiếp do việc cắt giảm lãi suất chính sách bất ngờ của ngân hàng trung ương Trung Quốc đã mang lại tâm trạng nhẹ nhõm cho các thương nhân - đang nản lòng trước sự phục hồi kinh tế đang chững lại của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Hợp đồng kỳ hạn tháng 1/2023 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên kết thúc phiên tăng 0,8% lên 738,5 nhân dân tệ (101,23 USD)/tấn.
Tuy nhiên, giá quặng sắt tại Singapore giảm do giá nhà mới của Trung Quốc trong tháng 7 giảm lần đầu tiên trong năm nay, làm tăng thêm tâm lý giao dịch thận trọng sau chuỗi dữ liệu lạc quan từ nhà sản xuất thép và tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới. Hợp đồng kỳ hạn tháng 9 trên sàn Singapore giảm 0,3% xuống 100,65 USD/tấn.
Hầu hết các sản phẩm thép đều tăng giá. Trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, thép cây tăng 1,3%, thép cuộn cán nóng tăng 0,6% và thép cuộn tăng 0,5%. Thép không gỉ ổn định.
Trên thị trường nông sản, giá ngô Mỹ tăng từ mức thấp nhất kể từ năm 2020 khi thị trường theo dõi thời tiết ở Mỹ và căng thẳng Biển Đen. Trong phiên liền trước, giá ngô giảm mạnh sau thông tin điều kiện mùa màng của Mỹ được cải thiện và lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc đã đẩy giá xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2020.
Giá đậu tương kỳ hạn cũng tăng trở lại sau khi giảm hôm thứ Ba. Mức tăng phản ánh sự không chắc chắn về quy mô của các vụ thu hoạch sắp tới của Mỹ, mặc dù xếp hạng cây trồng ngô và đậu tương hàng tuần mà chính phủ đưa ra hôm thứ Hai đã vượt quá mong đợi của các nhà phân tích.
Kết thúc phiên, giá ngô hợp đồng giao dịch nhiều nhất trên sàn Chicago tăng 6 US cent lên 4,81-1/2 USD/bushel, sau khi trước đó chạm mức giá thấp nhất kể từ ngày 31 tháng 12 năm 2020, là 4,73-1/2 USD/bushel. Giá đậu tương tăng 18-1/4 cent lên 13,23-1/2 USD/bushel, trong khi lúa mì kết thúc giảm 3/4 US cent lên 5,97-3/4 USD/giạ, sau khi giảm vào thứ Ba xuống mức thấp nhất kể từ ngày 1 tháng Sáu.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10 tăng 1% lên 24,00 cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 10 tăng 1% lên 698,50 USD/tấn.
Các đại lý lưu ý rằng dự báo mưa trong vài ngày tới có khả năng làm gián đoạn vụ thu hoạch mía ở khu vực Trung Nam của Brazil. Sàn giao dịch hàng hóa của Ai Cập hôm thứ Tư đã mời các công ty đăng ký giao dịch đường trên sàn, nơi đã cung cấp ngô vàng và lúa mì.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 giảm 2,3% xuống 2.378 USD/tấn; cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 0,2% xuống 1,51 USD/lb.
Các nhà phân tích dự báo giá cà phê Robusta sẽ kết thúc năm dưới mức hiện tại nhưng vẫn ghi nhận mức tăng hàng năm là 28%.
Cooxupe (Brazil), hợp tác xã cà phê lớn nhất thế giới và là nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất của nước này, hôm thứ Tư cho biết vụ thu hoạch năm 2023 tại các khu vực mà họ hoạt động tính tới ngày 11 tháng 8 đã đạt 81,9% diện tích.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản kết thúc phiên thứ Tư tăng nhẹ, sau khi có lúc chạm mức thấp nhất gần 3 năm, do đồng yên yếu hơn bù đắp cho một loạt dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ Trung Quốc.
Hợp đồng cao su giao tháng 1 trên Sàn giao dịch Osaka thúc tăng 0,4 yên, tương đương 0,2%, lên 195,6 yên (1,35 USD)/kg, là phiên tăng phiên thứ hai liên tiếp, nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất trong hai năm. Hợp đồng cao su giao tháng 1 trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 50 CNY xuống còn 12.755 CNY (1.748,05 USD)/tấn. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 9 trên nền tảng SICOM của Sàn giao dịch Singapore được giao dịch lần cuối ở mức 126,8 US cent/kg, giảm 0,4%, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2022.
Giá hàng hóa thế giới:

 

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

79,07

-0,31

-0,39%

Dầu Brent

USD/thùng

83,19

-0,26

-0,31%

Dầu thô TOCOM

JPY/kl

77.500,00

-1.250,00

-1,59%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,60

+0,00

+0,15%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

284,28

-2,43

-0,85%

Dầu đốt

US cent/gallon

301,05

-1,04

-0,34%

Dầu khí

USD/tấn

877,00

-5,25

-0,60%

Dầu lửa TOCOM

JPY/kl

84.000,00

0,00

0,00%

Vàng New York

USD/ounce

1.921,70

-6,60

-0,34%

Vàng TOCOM

JPY/g

8.892,00

-8,00

-0,09%

Bạc New York

USD/ounce

22,75

-0,11

-0,46%

Bạc TOCOM

JPY/g

104,90

-0,10

-0,10%

Bạch kim

USD/ounce

886,54

-1,03

-0,12%

Palađi

USD/ounce

1.209,83

+0,59

+0,05%

Đồng New York

US cent/lb

367,80

-1,75

-0,47%

Đồng LME

USD/tấn

8.167,00

-32,50

-0,40%

Nhôm LME

USD/tấn

2.143,00

+0,50

+0,02%

Kẽm LME

USD/tấn

2.283,50

-31,00

-1,34%

Thiếc LME

USD/tấn

25.066,00

-120,00

-0,48%

Ngô

US cent/bushel

480,25

-1,25

-0,26%

Lúa mì CBOT

US cent/bushel

622,25

-0,75

-0,12%

Lúa mạch

US cent/bushel

445,50

-13,25

-2,89%

Gạo thô

USD/cwt

15,61

+0,06

+0,35%

Đậu tương

US cent/bushel

1.327,50

+4,00

+0,30%

Khô đậu tương

USD/tấn

383,60

+1,00

+0,26%

Dầu đậu tương

US cent/lb

63,05

+0,24

+0,38%

Hạt cải WCE

CAD/tấn

786,20

-4,50

-0,57%

Cacao Mỹ

USD/tấn

3.452,00

+19,00

+0,55%

Cà phê Mỹ

US cent/lb

150,60

-0,75

-0,50%

Đường thô

US cent/lb

24,19

+0,42

+1,77%

Nước cam cô đặc đông lạnh

US cent/lb

331,05

+20,00

+6,43%

Bông

US cent/lb

84,64

-0,08

-0,09%

Lông cừu (SFE)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su TOCOM

JPY/kg

126,00

-0,50

-0,40%

Ethanol CME

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: VITIC/Vinanet (Theo Reuters, Bloomberg)