Trên thị trường năng lượng, kết thúc phiên này, giá dầu giảm khoảng 2 USD một thùng xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 3 do lo ngại suy thoái kinh tế có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu và sau khi dự trữ xăng của Mỹ tăng.
Dầu thô Brent giảm 2,02 USD, tương đương 2,4%, xuống 81,10 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) ổn định ở mức 77,29 USD/thùng, giảm 1,87 USD, tương đương 2,4%, so với phiên liền trước. Cả hai loại dầu đều giảm 2% ở phiên trước và xuống mức thấp nhất kể từ ngay trước thông báo cắt giảm sản lượng bất ngờ của OPEC+.
Thị trường dầu đang chịu áp lực bởi lo ngại kéo dài rằng lãi suất tăng có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng đến nhu cầu.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 5, trong khi ECB dự kiến sẽ tăng chi phí đi vay ít nhất hai lần trong năm nay.
Bob Yawger, giám đốc điều hành tương lai năng lượng thuộc Mizuho, cho biết: “Cuối cùng, một trong những lý do lớn khiến năng lượng mất giá là nỗi sợ suy thoái.
Số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng vừa phải vào tuần trước, cho thấy thị trường lao động đang chậm lại sau một năm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất và làm dấy lên lo ngại về nhu cầu nhiên liệu chậm lại.
Tồn trữ xăng của Mỹ bất ngờ tăng vọt trong tuần trước, thêm 1,3 triệu thùng lên 223,5 triệu thùng, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết trong báo cáo hôm thứ Tư.
Nhu cầu xăng cũng giảm 3,9% so với mức của năm trước xuống 8,5 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 4,6 triệu thùng, nhưng các nhà phân tích cho rằng sự suy giảm đó có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Nhà phân tích Jim Ritterbusch của công ty tư vấn Ritterbusch và Hiệp hội cho biết: "Mặc dù dự trữ dầu thô của EIA giảm hơn 4,5 triệu thùng ngày hôm qua có vẻ là yếu tố hỗ trợ, nhưng tất cả sự sụt giảm này đều liên quan đến hoạt động xuất khẩu dầu thô của EIA tăng đột biến và có thể dễ dàng đảo ngược vào tuần tới".
Giúp giảm bớt một số lo ngại về suy thoái do tăng lãi suất ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò ý kiến của Reuters kỳ vọng Fed sẽ chấm dứt việc thắt chặt chính sách với lần tăng lãi suất cuối cùng 25 điểm cơ bản vào tháng Năm.
Tại Anh, lạm phát liên tục ở mức hai con số đã củng cố kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Anh.
Về phía nguồn cung, lượng dầu đưa lên tàu từ các cảng phía tây của Nga trong tháng 4 có thể sẽ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2019, các nguồn tin giao dịch và vận chuyển cho biết.
Pakistan đã đặt chuyến dầu thô Nga giảm giá đầu tiên theo một thỏa thuận mới có thể bao gồm 100.000 thùng mỗi ngày, Bộ trưởng xăng dầu của nước này cho biết.
Cũng ảnh hưởng đến giá dầu thô, thị trường chứng khoán - thường biến động song song với giá dầu - đã giảm sau kết quả đáng thất vọng từ Tesla và các công ty khác.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng trở lại mức trên ngưỡng quan trọng 2.000 USD vào thứ Năm khi đồng Fed tạm dừng tăng lãi suất.
Giá vàng giao ngay lúc đóng cửa tăng 0,7% lên 2.006,26 USD/ounce, sau khi chạm mức thấp nhất trong hai tuần (1969,1 USD) trong phiên giao dịch trước đó; vàng kỳ hạn tháng 6 tăng 0,6% lên 2.019,10 USD.
Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ tuần trước tăng lên, cho thấy thị trường lao động đang dần chậm lại, trong khi một dữ liệu khác cho thấy doanh số bán nhà hiện có giảm sút và hoạt động của nhà máy ở khu vực giữa Đại Tây Dương thấp hơn nhiều so với dự báo.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục tăng cao cho thấy nền kinh tế đang suy yếu”.
Dữ liệu đã đẩy chỉ số USD thấp giảm 0,2%, trong khi lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cũng giảm.
Ông Moya nói thêm: “Để vàng có thể quay trở lại mức cao kỷ lục, bạn cần hoàn toàn không tính đến việc tăng lãi suất vào tháng 6”.
Các thị trường đang định giá 88% cơ hội Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 5, mà một cuộc thăm dò của Reuters cho rằng sẽ là lần cuối cùng, với việc Fed giữ lãi suất ổn định trong phần còn lại của năm 2023.
Nhà phân tích Warren Venketas của DailyFX cho biết: “Tuần này đã có một số phát biểu tích cực của Fed từ các diễn giả của họ và việc tiếp tục phát biểu đó có thể giúp đồng bạc xanh tăng giá, khiến vàng tiếp tục giảm giá”.
Chủ tịch Fed New York John Williams hôm thứ Tư cho biết lạm phát vẫn ở mức có vấn đề và Fed sẽ hành động để hạ thấp nó.
Các nhà giao dịch sẽ xem xét thêm các nhận xét của các nhà hoạch định chính sách của Fed trong tuần này, trước thời gian tạm ngừng hoạt động vào ngày 22 tháng 4 trước cuộc họp ngày 2-3 tháng 5 của ngân hàng trung ương.
Về những kim loại quý khác, giá bạch kim tăng 0,4% lên 1.094,55 USD/ounce, mức cao nhất trong hơn ba tháng; giá bạc tăng 0,1% lên 25,29 USD; trong khi palladium giảm 1,7% xuống 1.588,94 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm do không chắc chắn về các đợt tăng lãi suất tiếp theo của Mỹ và sự phục hồi chậm chạp về nhu cầu tại Trung Quốc, trong khi kẽm chạm mức thấp nhất trong 5 tháng sau khi hàng tồn kho tăng mạnh.
Kết thúc phiên giao dịch, giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 1% xuống còn 8.877,50 USD/tấn vào lúc đóng cửa, sau khi chạm mức thấp nhất trong một tuần. Trên sàn Comex, giá đồng giảm 1,1% xuống 4,03 USD/lb.
Amelia Xiao Fu, người phụ trách mảng chiến lược thị trường hàng hóa của Ngân hàng Quốc tế Trung Quốc, cho biết những phát biểu ủng hộ việc thắt chặt hơn nữa đã tác động đến thị trường trong bối cảnh quan điểm ngày càng khác biệt từ các nhà hoạch định chính sách của Fed, thúc đẩy sự biến động.
Bà nói: “Hầu hết những người tham gia thị trường đều mong đợi một đợt tăng lãi suất của Mỹ vào tháng 5, nhưng không chắc chắn về con đường sẽ diễn ra sau đó”.
Bà Fu cho biết thêm, sự phục hồi kinh tế không đồng đều ở Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới, cũng đang gây áp lực lên thị trường.
"Ở Trung Quốc, nhu cầu đối với một số kim loại hạ nguồn không mạnh lắm. Nhu cầu đang phục hồi nhưng diễn ra từ từ. Hầu hết tăng trưởng kinh tế tập trung vào lĩnh vực dịch vụ."
Giá kẽm trên sàn LME cũng giảm 0,7% xuống 2.770,50 USD/tấn sau khi chạm mức yếu nhất kể từ ngày 4 tháng 11 năm 2022. Lượng kẽm tồn kho của sàn LME đã tăng 21% trong hai ngày qua và đã tăng hơn gấp ba lần trong hai tháng qua.
Bà Fu cho biết: “Đối với kẽm, trong vài năm qua, lượng tồn kho thấp cùng với việc khai thác khan hiếm, nhưng năm nay nguồn cung đang được cải thiện, các nguyên tắc cơ bản đang trở nên dễ dàng hơn”.
Về những kim loại cơ bản khác, giá nhôm phiên này giảm 0,9% xuống 2.423 USD/tấn, niken giảm 1,9% xuống 25.065 USD, thiếc giảm 0,5% xuống 26.945 USD và chì tăng 0,2% lên 2.152 USD.
Giá quặng sắt trên thị trường chau Á giảm do nguồn cung nguyên liệu sản xuất thép tăng và sản lượng thép thấp hơn dự kiến, trong bối cảnh lo ngại kéo dài về cảnh báo tăng giá của Trung Quốc. Nhà hoạch định nhà nước của Trung Quốc cho biết tại một cuộc họp giao ban thường kỳ rằng họ sẽ theo dõi chặt chẽ động thái của thị trường quặng sắt và thực hiện các bước để hạn chế tăng giá.
Nhà cung cấp quặng sắt hàng đầu thế giới - Rio Tinto - hôm thứ Năm đã báo cáo mức tăng tốt hơn mong đợi 15,4% trong các chuyến hàng quặng sắt trong quý I từ Tây Úc, khi họ tăng cường sản xuất tại mỏ Gudai-Darri. Công ty khai thác Brazil Vale SA hôm thứ Ba đã công bố sản lượng quặng sắt quý I tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ dự án S11D quan trọng của họ.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, kỳ hạn được giao dịch nhiều nhất, kết thúc phiên giảm 2,62% xuống thấp nhất trong hai tháng là 761,5 nhân dân tệ (110,62 USD)/tấn. Trên Sàn giao dịch Singapore, quặng sắt kỳ hạn tháng 5 đã giảm 1,5% xuống mức thấp nhất trong ba tháng là 115,6 USD/tấn.
Giá nguyên liệu thô suy yếu kéo giá thép kỳ hạn đi xuống. Thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,66% xuống 3.914 nhân dân tệ/tấn và thép cuộn cán nóng giảm 1,27%. Thép dây nhích 0,09% và thép không gỉ tăng 0,39%.
Các nhà phân tích của Ngân hàng Quốc gia Úc cho biết: “Nguồn cung của Úc đã bị ảnh hưởng hạn chế từ cơn bão Ilsa, với việc Port Hedland đã mở cửa trở lại và không có thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái đối với khối lượng tháng 3”. "Xuất khẩu quặng sắt của Ấn Độ tiếp tục cải thiện trong quý đầu tiên, gây thêm áp lực giảm giá quặng sắt," họ nói thêm.
Trong khi đó, sản lượng thép hàng tuần giảm mạnh hơn dự kiến cũng ảnh hưởng đến tâm lý, Pei Hao, nhà phân tích cấp cao tại công ty môi giới quốc tế FIS nói với Reuters.
Sản xuất các sản phẩm thép xây dựng, bao gồm thép cây và thép cuộn ở Trung Quốc giảm 3,81% trong tuần tính đến ngày 20/4 xuống 4,1 triệu tấn, dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel cho thấy.
Trên thị trường nông sản, giá ngũ cốc Mỹ giảm do dữ liệu cho thấy doanh số xuất khẩu đậu tương của Mỹ thấp hơn dự kiến và thời tiết thuận lợi sẽ cho phép tăng tốc độ gieo trồng ở khu vực Trung Tây nước Mỹ. Giá ngũ cốc cũng bị ảnh hưởng do giá dầu thô giảm.
Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết doanh số xuất khẩu đậu tương hàng tuần đạt tổng cộng 103.000 tấn, thấp hơn dự báo. Doanh số xuất khẩu ngô trong tuần qua đạt 734.400 tấn, trong khi lúa mì đạt 305.100 tấn.
Tom Fritz, một đối tác của Tập đoàn EFG ở Chicago cho biết: “Doanh số xuất khẩu gần như không có”. "Brazil đang thống trị thị trường xuất khẩu thế giới và có đủ ngũ cốc để giải quyết sự thiếu hụt từ Argentina, vì vậy chúng tôi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhu cầu ở đây (tại Mỹ)."
Thời tiết ở Trung Tây Mỹ được dự đoán là khô hơn và ấm hơn, tạo thuận lợi cho việc trồng trọt. Những cơn mưa cần thiết đã được dự báo ở Đồng bằng phía Nam Mỹ, dự kiến sẽ giúp ích cho vụ lúa mì.
Hợp đồng đậu tương hoạt động mạnh nhất trên Sàn Thương mại Chicago (CBOT) kết thúc phiên giảm 10-1/4 US cent xuống 14,68-1/2 USD/bushel; ngô giảm 10-1/2 US cent xuống 6,26 USD/bushel, trong khi lúa mì giảm 12-3/4 cent xuống 6,80 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE tăng lên mức giá cao nhất kể từ tháng 3 năm 2012 trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu thắt chặt. Theo đó, giá đường thô kỳ hạn tháng 5 tăng 0,88 cent, tương đương 3,6%, lên 25,25 cent/lb sau khi thiết lập mức cao nhất 11 năm là 25,37 cent; đường trắng kỳ hạn tháng 8 tăng 15,60 USD, tương đương 2,3%, lên 695,70 USD/tấn.
Một số đại lý cho biết các nhà đầu cơ đang tìm cách bán khống trong bối cảnh có nhiều tin tức tích cực về giá, trong khi những người khác tỏ ra rất ngạc nhiên khi giá tăng mạnh như vậy. USDA hạ dự báo sản lượng đường của Trung Quốc xuống 1 triệu tấn do thời tiết xấu, trong khi chính phủ Brazil công bố dữ liệu cho biết diện tích mía đường năm 2023 giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm do nông dân chuyển sang trồng ngũ cốc.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 giảm 6,25 cent, tương đương 3,1%, xuống 1,939 USD/lb, sau khi chạm mức cao nhất trong 6 tháng là 2,0490 USD; cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 giảm 12 USD, tương đương 0,5%, xuống 2.374 USD/tấn.
Trên thị trường đã xuất hiện một số hoạt động chốt lời sau đợt tăng giá gần đây được hỗ trợ bởi mức tồn kho thấp trước khi hợp đồng tháng 5 hết hạn. Tồn trữ cà phê của sàn ICE lần đầu tiên trong năm nay giảm xuống dưới 700.000 bao vào thứ Năm.
Vụ thu hoạch cà phê robusta tại Brazil, nước sản xuất lớn thứ hai thế giới, đã bắt đầu. "Xuất khẩu cà phê robusta của Brazil dự kiến sẽ tăng trong năm nay, nhưng hiện tại chênh lệch giá vẫn quá cao", Rabobank cho biết.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng vào thứ Năm, kéo dài chuỗi tăng sang phiên thứ năm liên tiếp, được hỗ trợ bởi giá trên thị trường Thượng Hải tăng, mặc dù mức tăng bị hạn chế do tăng trưởng xuất khẩu trong nước chậm lại làm suy giảm tâm lý nhu cầu.
Hợp đồng cao su giao tháng 9 của Sở giao dịch Osaka kết thúc tăng 0,5 yên, tương đương 0,2%, lên 212,8 yên (1,58 USD)/kg. Hợp đồng cao su giao tháng 9 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 55 CNY lên 12.040 CNY (1.749 USD)/tấn. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 5 trên nền tảng SICOM của Singapore Exchange được giao dịch lần cuối ở mức 138,4 US cent/kg, tăng 0,5%.
Chỉ số Nikkei trung bình của Nhật Bản đóng cửa tăng 0,18%.
"Mặc dù giá đang tăng do hàng tồn kho giảm, nhưng xu hướng tăng này khó có thể kéo dài do nhu cầu chung vẫn còn yếu và ngưỡng kháng cự kỹ thuật sẽ sớm bị chạm đến", một thương nhân tại Singapore cho biết.
Tồn kho cao su tại các kho do Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải theo dõi đã giảm trong tuần qua so với tuần trước, là 5 tuần liên tiếp giảm.
Tăng trưởng xuất khẩu của Nhật Bản chậm lại trong tháng 3, kéo theo sự sụt giảm xuất khẩu ô tô và thép sang Trung Quốc, điều này cho thấy mối lo ngại về nhu cầu toàn cầu giảm trong bối cảnh lãi suất cao và sự lo lắng của khu vực ngân hàng phương Tây.
Giá hàng hóa thế giới: 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)