Chỉ số đồng USD giảm 0,3%, khiến một số mặt hàng trở nên rẻ hơn đối với những người mua hàng hóa bằng những tiền tệ khác. Trong khi đó, Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 từ 5,5% xuống 5%, so với mức tăng 6% của năm 2022.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu biến động khá mạnh trong phiên vừa qua, tăng vào đầu phiên nhưng giảm về cuối phiên trong lúc các giám đốc điều hành các công ty dầu mỏ hàng đầu thế giới tham dự một hội nghị năng lượng ở Houston thảo luận về tình trạng thắt chặt nguồn cung và hy vọng nhu cầu của Trung Quốc tăng lên.
Tại hội nghị năng lượng CERAWeek, giám đốc điều hành công ty dầu mỏ Chevron Corp Mike Wirth cho biết thị trường dầu mỏ và hoạt động hậu cần hiện đều đang trong tình trạng bị thắt chặt và dễ bị tổn thương trước bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung bất ngờ nào, vì dầu của Nga vẫn đang tiếp cận thị trường, nhưng với các chi phí khác nhau. Giám đốc điều hành Torbjorn Tornqvist của công ty thương mại Gunvor cho biết giá dầu thô có thể tăng trong nửa cuối năm do nhu cầu của Trung Quốc quay trở lại thị trường, đồng thời cho biết thêm rằng thị trường dầu mỏ đã ổn định.
Kết thúc phiên 6/3, giá dầu thô Brent tăng 35 US cent, tương đương 0,4%, lên 86,18 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 78 cent, tương đương 1%, lên 80,46 USD.
Hợp đồng dầu thô WTI kỳ hạn tham chiếu tăng trở lại trên 80 USD/thùng, kéo dài chuỗi tăng sang phiên thứ 5 liên tiếp trong bối cảnh USD yếu đi làm tăng sức hấp dẫn của hàng hóa định giá bằng đồng bạc xanh, bù đắp những lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc. Chứng khoán Phố Wall tăng và chỉ số đồng đô la giảm do thị trường gia tăng đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tiếp tục tăng mạnh lãi suất như dự đoán trước đây.
Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới – Saudi Arabia – nâng nhẹ giá dầu Ảrập mà nước này bán sang châu Á trong tháng 4, là tháng thứ 2 tăng giá liên tiếp, đồng thời cũng do đồng USD yếu đi.
Tuy nhiên, các nhà kinh doanh dầu mỏ lo ngại về lãi suất trên toàn thế giới khi các ngân hàng trung ương toàn cầu đang thắt chặt chính sách để chống lạm phát. Cuối tuần qua, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde cho biết "rất có thể" ngân hàng này sẽ tăng lãi suất trong tháng này để kiềm chế lạm phát.
Bên cạnh đó, việc Trung Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cũng cho thấy khả năng nhu cầu dầu của nước này sẽ tăng chậm.
Các nhà đầu tư chờ đợi lời khai của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell trong tuần này. Các thương nhân đã bắt đầu tính đến việc tăng lãi suất nhưng đang hy vọng mức tăng nhỏ hơn so với năm ngoái.
Chủ tịch Fed Powell sẽ điều trần trước Quốc hội vào thứ Ba và thứ Tư, khi ông có khả năng bị chất vấn về việc liệu có cần tăng lãi suất nhiều hơn ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới hay không. Các đợt tăng lãi suất trong tương lai của Mỹ cũng có thể phụ thuộc vào nội dung báo cáo về thị trường việc làm sẽ công bố vào thứ Sáu, sau đó là báo cáo lạm phát tháng Hai công bố vào tuần tới.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm khỏi mức cao nhất gần 3 tuần khi các nhà đầu tư chờ đợi những sự kiện có thể ảnh hưởng đến chính sách lãi suất, đó là bài điều trần trước Quốc hội của ông Powell trong tuần này và dữ liệu việc làm hàng tháng của Mỹ.
Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 0,5% xuống 1.846,54 USD/ounce, sau khi trước đó có lúc chạm mức cao nhất kể từ ngày 15 tháng 2 – là 1.858,19 USD; vàng giao sau vững ở mức 1.854,60 USD.
Giá bạc giao ngay giảm 1,1% xuống 21,01 USD/ounce; bạch kim giảm 0,2% xuống còn 975,14 USD; trong khi palladium giảm 1% xuống 1.438,56 USD.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cao cấp tại Kitco Metals, cho biết có một số lo lắng trước 2 sự kiện quan trọng của Mỹ, bởi những sự kiện đó có thể sẽ tạo ra xu hướng ngắn hạn cho giá vàng, đồng thời cho biết thêm rằng giá vàng có thể có nhiều biến động hơn sau báo cáo việc làm.
Ông nói: “Thị trường đang kỳ vọng số liệu việc làm mạnh mẽ hơn, điều đó có nghĩa là lãi suất của Fed sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn”. “Điều đó có thể tạo ra một cú hích lớn sau khi giá vàng tăng gần đây.”
Giá tăng hơn 2% kể từ khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12 vào tuần trước. Lãi suất tăng có xu hướng làm giảm nhu cầu đối với vàng thỏi không mang lại lãi suất.
Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly hôm thứ Bảy cho biết nếu dữ liệu tiếp tục nóng hơn dự kiến, lãi suất sẽ cần phải tăng cao hơn và duy trì ở đó lâu hơn.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm do Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trước khi những dữ liệu sắp của Mỹ sắp công bố có thể ảnh hưởng đến hướng lãi suất và đồng USD. Các thương nhân cho biết bài điều trần của ông Powell vào thứ Ba và thứ Tư cũng sẽ được xem xét kỹ lưỡng để tìm manh mối về triển vọng lãi suất của Mỹ và đồng đô la.
Trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), giá đồng kỳ hạn 3 tháng kết thúc phiên giảm 0,5% xuống 8.938,50 USD/tấn. Kim loại này đã tăng giá hơn 3% vào tuần trước, sau khi một quan chức của Fed cho biết ông ủng hộ việc tăng lãi suất ổn định theo quý.
Về các kim loại khác, giá nhôm phiên này giảm 0,8% xuống 2.386,5 USD/tấn, kẽm giảm 1,3% xuống 3.038,50 USD, chì giảm 0,2% xuống 2.114,50 USD, thiếc giảm 1,1% xuống 24.480 USD và niken giảm 0,4% xuống 24.495 USD.
“Mục tiêu tăng trưởng của Trung Quốc không mấy khả quan đối với thị trường kim loại công nghiệp,” một nhà kinh doanh kim loại cho biết. "Tuần này sẽ tập trung vào Powell và báo cáo việc làm hàng tháng của Mỹ."
Nước tiêu thụ kim loại hàng đầu Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khiêm tốn khoảng 5% trong năm nay khi nước này bắt đầu phiên họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) vào Chủ nhật.
Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ được theo dõi rộng rãi vào thứ Sáu dự kiến sẽ cho thấy 200.000 việc làm mới đã được tạo ra trong tháng Hai.
“Một sự khác biệt lớn so với mức 200.000 đó có thể thay đổi quan điểm về lãi suất của Mỹ,” một nhà giao dịch khác cho biết.
Đồng cũng gây áp lực lên đồng là hàng tồn kho MCUSTX-TOTAL tăng.
Tồn kho tại các kho đã đăng ký của LME tăng hơn 10% kể từ ngày 1 tháng 3 ở mức 72.400 tấn. Tại các kho hàng được giám sát bởi Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, tất CU-STX-SGH đã giảm trong những ngày gần đây nhưng vẫn tăng hơn 340% kể từ cuối tháng 12 ở mức 240.980 tấn.
Các thương nhân cho biết mức chiết khấu đối với hợp đồng LME tiền mặt trong vòng 3 tháng đồng CMCU0-3 ở mức khoảng 28 USD/tấn cho thấy thị trường không lo lắng về nguồn cung trên thị trường LME.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á cũng giảm sau khi cơ quan hoạch định chính sách quốc gia Trung Quốc cho biết tuần trước họ đã tìm kiếm lời khuyên của các chuyên gia về các biện pháp chính sách để đối phó với sự gia tăng nhanh chóng của giá nguyên liệu thô.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc phiên giao dịch với giá giảm 2,13% xuống 897 nhân dân tệ (129,70 USD)/tấn; quặng sắt kỳ hạn tháng 4 trên Sàn giao dịch Singapore cũng giảm 1,23% xuống 123,85 USD/tấn.
Giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,92% xuống 4.210 CNY/tấn, thép cuộn cán nóng giảm 0,53%, dây thép cuộn giảm 1,29%, riêng thép không gỉ tăng nhẹ 0,52%.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cuối ngày thứ Sáu cho biết rằng đơn vị giám sát giá của họ đã gặp gỡ các chuyên gia, cho biết giá tăng là do đầu cơ và đề nghị các cơ quan chức năng nên tăng cường giám sát thị trường. Theo một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức của NDRC, họ cũng khuyên "ngăn chặn" việc lan truyền thông tin định giá sai lệch, tích trữ và đầu cơ.
Đường Sơn, trung tâm sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc, hôm thứ Bảy cho biết họ sẽ bắt đầu một đợt ứng phó khẩn cấp cấp độ 2 khác từ ngày 4/3 để xử lý tình trạng ô nhiễm không khí nặng như dự báo, đánh dấu lần thứ hai trong hai tuần họ thực hiện các biện pháp như vậy.
Công ty tư vấn Mysteel cho biết trong một báo cáo rằng một số nhà sản xuất thép địa phương đã bị ảnh hưởng bởi động thái này nhưng không đưa ra thông tin chi tiết. Các hành động khẩn cấp thường yêu cầu các nhà máy thép hạn chế sản xuất.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì giảm xuống dưới 7 USD lần đầu tiên trong 17 tháng do áp lực bởi những điều nhắc nhở về nguồn cung dồi dào trên toàn cầu và sự lạc quan rằng hành lang an toàn để xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá sẽ được mở rộng.
Giá ngô kỳ hạn cũng theo sau lúa mì giảm, trong khi đậu tương tăng do giá bột đậu tương kỳ hạn của Ủy ban Thương mại Chicago (CBOT) đạt mức cao nhất trong thời hạn hợp đồng do lo ngại về mùa màng ở Argentina bị ảnh hưởng bởi hạn hán.
Kết thúc phiên, giá lúa mì kỳ hạn tháng 5 trên sàn CBOT giảm 11-3/4 cent xuống 6,97 USD/bushel, sau khi có lúc giảm xuống còn 6,93-3/4 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 22 tháng 9, 2021. Giá ngô kỳ hạn tháng 5 cũng giảm 1-3/4 cent xuống 6,38 USD/bushel; trong khi đậu tương giao tháng 5 tăng 9-3/4 cent lên 15,28-1/2 USD/bushel.
Lúa mì sụt giảm khi các thương nhân tập trung vào nguồn cung có thể xuất khẩu từ khu vực Biển Đen. Giá lúa mì của Nga giảm vào tuần trước và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara đang nỗ lực để gia hạn thỏa thuận vận chuyển an toàn cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc – sẽ hết hạn vào giữa tháng 3.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 5 giảm chốt 0,05 cent, tương đương 0,2%, xuống 20,87 cent/lb, giảm từ mức cao đạt được vào thứ Sáu tuần trước, là 21,04 cent; đường trắng kỳ hạn tháng 5 giảm 8,1 USD, tương đương 1,4%, ở mức 580,3 USD/tấn.
Các đại lý cho biết thị trường bị áp lực một phần do sự suy yếu ở các thị trường nông sản khác và khả năng các quỹ có thể bắt đầu thu hẹp vị thế mua ròng. Tuy nhiên, thị trường vẫn được củng cố bởi triển vọng sản xuất suy giảm ở Ấn Độ, với một số nhà máy ở bang Maharashtra, nhà sản xuất lớn nhất của nước này, đã bắt đầu ngừng nghiền mía.
"Hy vọng cuối cùng rằng Ấn Độ sẽ phát hiện thêm sản lượng vào thời điểm này của năm, giống như năm ngoái, đã tan thành mây khói", nhà môi giới Marex cho biết trong một báo cáo, đồng thời cho biết thêm rằng sản lượng dự kiến nằm trong khoảng 33,0 triệu đến 33,5 triệu tấn.
Một cuộc thăm dò của Reuters thực hiện vào tháng 2 đã đưa ra dự báo trung bình về sản lượng đường niên vụ 2022/2023 của Ấn Độ là 34,7 triệu tấn.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 tăng 2,45 cent, tương đương 1,4%, lên 1,803 USD/lb.
Các đại lý cho biết thị trường đang củng cố quanh các mức giá gần đây sau đợt giá phục hồi mạnh hồi đầu năm đưa arabica lên gần mốc 2 USD/lb; cà phê robusta giao tháng 5 giảm 9 USD, tương đương 0,4%, xuống 2.153 USD/tấn.
Lượng arabica trong các kho dự trữ được ICE chứng nhận đã giảm 9.020 bao vào thứ Hai (6/3) xuống còn 765.626 bao.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản phục hồi nhẹ vào cuối ngày thứ Hai mặc dù nước mua hàng đầu - Trung Quốc - đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế một cách thận trọng ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.
Hợp đồng cao su giao tháng 8 của Sở giao dịch Osaka kết thúc tăng 0,4 yên, tương đương 0,1%, lên 225 yên/kg; hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 175 CNY xuống còn 12.430 CNY (1.797,29 USD)/tấn; hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 4 trên nền tảng SICOM của Sàn giao dịch Singapore 4 giảm 1,6% được xuống 139,1 US cent/kg.
Dự trữ cao su tại các kho do Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giám sát tăng 0,4% so với một tuần trước đó.
Đồng yên Nhật tăng 0,20% lên 135,63 CNY/USD. Đồng yên mạnh hơn làm cho tài sản bằng đồng yên trở nên rẻ hơn khi mua bằng các loại tiền tệ khác.
Giá hàng hóa thế giới:

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)