Mỗi sự can thiệp lúc đầu đã đạt được một số thành công, nhưng theo thời gian, giá đã quay trở lại xu hướng tăng trước đó của chúng.
Ngoại lệ là khi các nguyên tắc cơ bản của cung và cầu thực sự thay đổi, giống như đối với quặng sắt, giảm mạnh từ mức cao kỷ lục.
Mục tiêu mới nhất của Bắc Kinh là than nhiệt. Giá than đã tăng lên mức cao kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu điện tăng mạnh và sản lượng khai thác trong nước tăng trưởng thấp hơn trong bối cảnh chính thức ngừng hoạt động một số mỏ hoặc mở rộng kiểm tra an toàn và hạn chế sản lượng tổng thể nhằm giảm ô nhiễm không khí.
Giá than giao sau trên Sàn giao dịch Hàng hóa Trịnh Châu đạt mức kỷ lục 1.982 CNY(310,17 USD)/tấn vào ngày 19 tháng 10, nhưng kể từ đó đã giảm gần 20% xuống 1.587,4 CNY trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Năm (21/10), sau một tuyên bố từ nhà hoạch định nhà nước của Trung Quốc rằng họ đang xem xét tại các cách thức để can thiệp vào thị trường.
Mặc dù mức giảm 20% đó có vẻ khá ấn tượng, nhưng điều đáng chú ý là giá than vẫn tăng hơn 200% cho đến nay trong năm nay, một mức tăng kỷ lục đang ảnh hưởng đến nền kinh tế khi chi phí cho các ngành sử dụng nhiều năng lượng tăng và điện ở một số vùng của Trung Quốc, làm gián đoạn sản xuất công nghiệp.
Giá than nhiệt ở Trung Quốc cũng không theo xu hướng giảm, với than tại trung tâm phía bắc Qinhuangdao, theo đánh giá của các nhà tư vấn Steel Home đạt mức cao kỷ lục mới là 2.545 CNY/tấn vào thứ Tư (20/10), tăng 7,2% so với ngày hôm trước.
Mức giá hiện tại cho thấy mức giá than nhiệt đã tăng mạnh, và khi Bắc Kinh có thể thành công trong việc giới hạn đà tăng, nó sẽ cần một sự thay đổi cơ bản để than trở về mức giá bình thường hơn.
Chủ yếu là nguồn cung phải cải thiện và trong khi các công ty khai thác than trong nước cam kết làm mọi thứ có thể để tăng sản lượng, sẽ mất vài tháng để có thể cảm nhận được bất kỳ tác động nào.
Lệnh cấm không chính thức của Trung Quốc đối với nhập khẩu than từ Úc, vốn từng là nguồn cung lớn thứ hai của nước này sau Indonesia.
Trong trường hợp không có sự thay đổi đáng kể đối với nguồn cung than nhiệt hoặc nhu cầu, thì nỗ lực hạ nhiệt giá của Bắc Kinh sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
 
 

Nguồn: VITIC/Reuters