Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 9/2024 trên sàn London tăng 1,1% chốt mức 4.581 USD/tấn, nhưng vẫn cách xa mức cao kỷ lục gần đây ở 4.681 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York tăng 4,85 cent, tương đương 2%, ở mức 243,05 US cent/lb, sau khi giảm 4,2% hồi tuần trước.
Các thông tin nổi bật:
- Giá cà phê lên cao, người trồng năm nay có được lợi nhuận khá tốt, tạo sức hút nhiều nông dân đến với cây cà phê. Song nông dân cũng không nên nóng vội chuyển đổi cây trồng, việc phát triển cây cà phê cần theo hướng bền vững để đáp ứng tốt hơn yêu cầu thị trường cũng như giữ vị thế của cà phê Việt Nam trên trường quốc tế.
- Theo một số doanh nghiệp, hiện sản lượng cà phê tồn kho trong nước không còn nhiều, chủ yếu để phục vụ thị trường nội địa. Các doanh nghiệp không dám mạo hiểm ký hợp đồng mới khi giá cả liên tục biến động mạnh cùng với đó là chi phí vận chuyển khá cao.
- Đắk Nông có diện tích cà phê đứng thứ 3 ở Tây Nguyên. Tỉnh này đang phát triển các vùng chuyên canh cà phê theo hướng tập trung theo các tiêu chuẩn chứng nhận, nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao và hiện có hơn 23.500 ha cà phê được công nhận theo các tiêu chuẩn như 4C, RA, VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ... Tổng sản lượng ước tính trên 82.000 tấn mỗi năm. Hiện Đắk Nông cũng đang thực hiện các bước để xây dựng Chỉ dẫn địa lý cà phê Đắk Nông.
- Một số tổ chức dự báo, sản lượng cà phê đang thu hoạch tại Brazil có thể sụt giảm so với tính toán trước đó.
- Theo Tổ chức Nghiên cứu cà phê thế giới của NGO (Tổ chức Phi chính phủ), thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu cà phê robusta lên tới 35 triệu bao (loại 60kg) vào năm 2040. Trong khi đó, mặc dù số liệu công bố cho thấy xuất khẩu cà phê của khu vực châu Phi tăng đáng kể, nhưng số lượng khá thấp so với tổng thể toàn cầu. Do đó, diễn biến về sản lượng và xuất khẩu từ châu Phi ít tác động đến thế giới.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters