Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 11/2024 trên sàn London tăng 0,7%, chốt mức 5.312 USD/tấn. Giá arabica giao kỳ hạn tháng 12/2024 trên sàn New York tăng 4,15 cent, tương đương 1,6% lên ở 267,8 US cent/lb, giá đã có lúc đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2011 ở 270,4 US cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
- Tình hình thời tiết tại Brazil, lo ngại tắc nghẽn cảng biển tại khu vực Bờ Biển Đỏ cùng USD suy yếu là các nhân tố giúp cà phê tăng giá. Theo Trung tâm Giám sát thiên tai Cemaden, Brazil đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn nghiêm trọng nhất kể từ năm 1981. Lượng mưa thấp đã gây thiệt hại cho cây cà phê trong giai đoạn ra hoa, khiến triển vọng vụ mùa cà phê Arabica 2025/26 bị giảm sút.
- Các đại lý cho biết mưa cuối tuần qua ở các khu vực trồng cà phê của Brazil có thể đủ để kích thích đợt nở hoa đầu tiên, nhưng cần có những trận mưa tiếp theo để giúp hóa phát triển thành quả.
- Sự tăng giá cà phê bị hạn chế mặc dù là các báo cáo cho biết các quy định về chống phá rừng của EU cấm nhập khẩu hàng hóa liên quan tới nạn phá rừng có thể bị trì hoãn. Quy định này dự kiến có hiệu lực vào cuối tháng 12 và đang thúc đẩy nhập khẩu cà phê vào khối này trong phần lớn năm nay.
- Với vị thế là nhà sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, chiếm tới 1/3 nguồn cung toàn cầu, những biến động trong sản xuất và cung ứng của Việt Nam có ảnh hưởng lớn đến thị trường cà phê toàn cầu. Sản lượng giảm sút của Việt Nam đã góp phần tạo ra tình trạng khan hiếm cà phê robusta trên thị trường quốc tế.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters