Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 11/2024 trên sàn London giảm 6,1%, chốt mức 5.111 USD/tấn. Giá arabica giao kỳ hạn tháng 12/2024 trên sàn New York giảm 7,65 cent, tương đương 2,9% xuống mức 256,5 US cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
- EU vừa thay đổi một điều khoản trong Quy định chống phá rừng (EUDR). Luật cho phép cà phê trong các kho đạt chuẩn vẫn được lưu hành dù không có giấy chứng nhận nguồn gốc phá rừng để thỏa mãn nhu cầu tiêu thụ trong các nước châu Âu. Tin này đã ngắt cơn sốt giá cà phê, nhất là Robusta một cách đột ngột, tạo nên một cú đảo hướng bất ngờ phiên vừa qua.
- EU đã đề xuất trì hoãn Quy định phá rừng (EUDR) cấm nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến nạn phá rừng thêm một năm, sau lời kêu gọi từ các ngành công nghiệp. Các nhà nhập khẩu châu Âu đã gấp rút vận chuyển cà phê vào khối trước khi bắt đầu quy định vào tháng Giêng, vì sợ các vấn đề liên quan nhưng quyết định trì hoãn này sẽ làm chậm lại hoạt động này. Kỳ vọng mưa sẽ xuất hiện ở Brazil trong những ngày tới cũng là một yếu tố giảm giá, cùng với tiến độ thu hoạch ở Việt Nam.
- Trong nhiều năm liên tiếp, Việt Nam luôn nằm trong top các nước có sản lượng cà phê xuất khẩu cao nhất thế giới. Trong đó, các tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên có diện tích vùng trồng cà phê và sản lượng lớn nhất cả nước.
- Tại Lâm Đồng và Đắk Lắk, cà phê đã bắt đầu chín sớm. Dù sản lượng giảm do hạn hán, giá cà phê cao giúp người trồng có thu nhập tốt hơn năm trước. Dự kiến từ cuối tháng 10, khi Việt Nam vào vụ thu hoạch, sản lượng cà phê sẽ tăng và xuất khẩu có thể đạt 6 tỷ USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters