Hợp đồng cao su giao kỳ hạn tháng 1/2026 JRUc6 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) mở cửa phiên giao dịch sáng nay tăng 1,4 JPY, tương đương 0,44%, lên mức 322,4 JPY (2,19 USD)/kg; đóng cửa phiên chiều nay tăng 2 JPY, tương đương 0,62% chốt ở 323 JPY (2,19 USD)/kg.
Hợp đồng cao su giao kỳ hạn tháng 1/2026 SNRv1 trên sàn giao dịch Thượng Hải (SHFE) mở cửa tăng 135 CNY, tương đương 0,85% lên mức 15.975 CNY (2.233,36 USD)/tấn; đóng cửa phiên tăng 45 CNY, tương đương 0,28% chốt ở 15.885 CNY (2.220,78 USD)/tấn. Cũng trên sàn giao dịch này, hợp đồng cao su tổng hợp butadiene (SHBRv1) giao kỳ hạn tháng 10/2025 mở cửa tăng 85 CNY, tương đương 0,71% lên mức 12.010 CNY/tấn; đóng cửa giảm 80 CNY, tương đương 0,67%, chốt ở 11.845 CNY/tấn.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 1/2026 STFc1 trên sàn SICOM Singapore hôm nay giao dịch quanh mức 173,5 US cent/kg, tăng 0,8%.
Đồng USD mở cửa giảm 0,3% so với đồng Yên, giao dịch ở 147,32 JPY đổi 1 USD; đóng cửa đi ngang ở 147,82 JPY đổi 1 USD. Đồng Yên hồi phục (hay suy yếu) khiến các tài sản định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ (hay phải chăng) hơn với các khách hàng nước ngoài.
Cơ quan khí tượng của Thái Lan, nhà sản xuất cao su hàng đầu, đã cảnh báo về điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mưa lớn kéo dài, có thể gây ra lũ quét và ngập lụt từ ngày 25 – 27/8/2025. Cao su tại Thái Lan thường có sản lượng thấp từ tháng 2 - tháng 5, trước khi bước vào mùa thu hoạch cao điểm kéo dài đến tháng 9.
Việt Nam và Trung Quốc đều khẩn trương ứng phó với bão Kajiki. Trong đó, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia xuất khẩu cao su chủ lực của thế giới. Bên cạnh đó, Cơ quan khí tượng Trung Quốc dự báo mưa to, gió mạnh tại đảo Hải Nam – vùng trồng cao su tự nhiên lớn nhất cả nước.
Trong tuần trước, giá cao su đã suy yếu do lo ngại nhu cầu lốp xe toàn cầu sụt giảm, tình trạng dư thừa công suất và tồn kho cao tại Trung Quốc, theo báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán Nhật Bản (JPX) ngày 25/8.
Từ cuối tháng 7, EU đã bắt đầu tiến hành đăng ký lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm có cơ sở áp dụng thuế hồi tố nếu cần. Động thái này đã khiến lượng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong ngắn hạn, gây thêm sức ép cho thị trường nội địa.
Trong một diễn biến khác, Giám đốc điều hành (CEO) của Nissan Motor (7201.T), Ivan Espinosa, đã công bố kế hoạch tái cấu trúc, bao gồm việc giảm công suất sản xuất toàn cầu từ 3,5 triệu xe xuống còn 2,5 triệu xe. Doanh số bán ô tô có thể ảnh hưởng đến cường độ sản xuất ô tô, vốn liên quan đến việc sử dụng lốp xe làm từ cao su.
Cao su tự nhiên thường chịu sự điều chỉnh của giá dầu khi cạnh tranh thị phần với cao su tổng hợp được sản xuất từ dầu thô. Giá dầu thế giới giảm do các nhà giao dịch theo dõi sát sao diễn biến của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Dưới đây là giá cao su kỳ hạn các chủng loại RSS3, STR20, mủ 60% (bulk) tại Thái Lan; SMR20 tại Malaysia; SIR20 tại Indonesia đóng cửa phiên 25/8:
Giá cao su tại sàn giao dịch hàng hoá Thái Lan, Malaysia, Indonesia
Thị trường
|
Chủng loại
|
ĐVT
|
Kỳ hạn
|
Giá đóng cửa
|
Thái Lan
|
RSS3
|
THB/kg
|
Tháng 9/2025
|
70,63
|
Thái Lan
|
STR20
|
THB/kg
|
Tháng 9/2025
|
61,54
|
Thái Lan
|
Mủ 60% (bulk)
|
THB/kg
|
Tháng 9/2025
|
43,98
|
Malaysia
|
SMR20
|
USD/kg
|
Tháng 9/2025
|
1,80
|
Indonesia
|
SIR20
|
USD/kg
|
Tháng 9/2025
|
NA
|
Lưu ý: Giá được lấy từ Hiệp hội Cao su Thái Lan, Hiệp hội Cao su Malaysia, Hiệp hội Cao su Quốc tế và một trang web tư nhân của Thái Lan để tham chiếu.
Biểu đồ giá cao su kỳ hạn tháng 9/2025 trên sàn Thượng Hải
