Dầu cọ
Giá dầu cọ kỳ hạn tháng 4/2021 trên sàn Bursa Malaysia đóng cửa tăng 101 ringgit, lên 3.489 ringgit/tấn. Trong đầu phiên giao dịch, giá dầu cọ giảm xuống 3.365 ringgit/tấn.
Giá dầu cọ kỳ hạn giao dịch tăng lên tại Malaysia do thuế xuất khẩu dầu cọ của Indonesia cao hơn khiến xuất khẩu tại Malaysia có lợi thế hơn, theo ông Anilkumar Bagani thuộc công ty môi giới dầu thực vật Sunvin Group có trụ sở tại Mumbai.
Trong khi đó, Malaysia đã báo cáo xuất khẩu khả quan trong tháng 12/2020, tăng 10,8% so với cùng tháng năm 2019 đối với các sản phẩm nông sản, đặc biệt là dầu cọ, theo số liệu của Chính phủ nước này.
Công ty khảo sát dịch vụ hàng hóa Intertek cho biết, xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của Malaysia trong tháng 1/2021 giảm 37,2% xuống còn 1.059.225 tấn từ mức 1.685.958 tấn trong tháng 12/2020.
Giá dầu đậu tương trên sàn Đại Liên tăng 0,4%, còn giá dầu cọ tăng 0,5%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Tuy nhiên, Ấn Độ có kế hoạch cắt giảm nhập khẩu dầu thực vật đã là một động thái tích cực tác động lên giá dầu ăn.
Ấn Độ đã công bố kế hoạch cắt giảm nhập khẩu dầu thực vật đắt đỏ trị giá 10 tỷ USD mỗi năm trong vòng 5 vào tuần tới, tuy nhiên tác động này trước mắt là nhỏ bởi đây là kế hoạch dài hạn.
Ấn Độ là nhà nhập khẩu dầu ăn lớn nhất thế giới. Giá nhập khẩu dầu cọ thô của Ấn Độ đã giảm 36 USD xuống còn 1.013 USD/tấn. Nước này đã áp thuế nhập khẩu dầu cọ thô 27,5%.
Đường
Giá đường thô trên sàn ICE hồi phục sau khi chạm mức thấp 2 tuần trước đó, do các quỹ dừng mua trong bối cảnh các tín hiệu trái chiều từ các thị trường tài chính lớn.

Giá đường thô kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn ICE tăng 0,24 US cent tương đương 1,5% lên 15,83 US cent/lb. Tính chung cả tháng, giá đường tăng 2,2%.

Đồ thị giá đường thô tại New York phiên 29/01

Đồng thời, giá đường trắng giao cùng kỳ hạn trên sàn London tăng 14,5 USD tương đương 3,3% lên 456,1 USD/tấn.

Đồ thị giá đường trắng tại London phiên 29/01

Ấn Độ là quốc gia duy nhất trên thị trường quốc tế hiện nay có dự trữ đường. Đường Brazil có thể sẽ được bán ra thị trường vào tháng 4 vụ này. Brazil đã quyết định tập trung trở lại vào sản xuất ethanol thay vì sản xuất đường
Chủ tịch Liên đoàn các nhà máy đường hợp tác quốc gia cho biết Brazil có thể xuất khẩu kỷ lục 5.900 tấn. Sau tháng 4/2021, các nhà máy đường Brazil sẽ bắt đầu hoạt động và thống trị thị trường đường quốc tế.
Indonesia là một nhà nhập khẩu đường lớn và tính đến nay, các giao dịch đã được ký khoảng 1.200 tấn.

Nguồn: VITIC/Reuters