Giá vàng tăng cao do đồng USD giảm giá sau quyết định rút khỏi cuộc đua tổng thống năm 2024 của Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi các nhà đầu tư chuyển sang vàng thỏi như một hàng rào chống lại triển vọng thị trường và chính trị không chắc chắn.

Giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 2.402,61 USD/ounce trong khi giá vàng tương lai của Mỹ tăng 0,2% lên 2.403,30 USD/ounce.
Kyle Rodda, nhà phân tích thị trường tài chính tại Capital.com cho biết, triển vọng cắt giảm lãi suất và bất ổn chính trị ở Mỹ đang hỗ trợ giá vàng và các điều kiện sẵn sàng để vàng đạt mức cao kỷ lục khác trước cuối năm 2024.
Làm cho vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác, đồng USD đã giảm bớt phản ứng ban đầu về việc Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử.
Khi chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa, Trump đã nhắc lại lời hứa cắt giảm thuế doanh nghiệp và lãi suất. Các nhà phân tích cũng kỳ vọng nhiệm kỳ tổng thống của Trump sẽ khiến quan hệ thương mại trở nên khó khăn hơn, điều này có thể dẫn đến lạm phát thuế quan.
Theo CME, giá vàng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.483,60 USD vào tuần trước nhờ khả năng Mỹ cắt giảm lãi suất trong năm nay tăng lên, với thị trường định giá 97% khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9.
Về mặt dữ liệu, trọng tâm chính trong tuần này sẽ là số liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ vào thứ Sáu.
Giá bạc giao ngay giảm 0,7% xuống 29,05 USD sau khi giảm 5% vào tuần trước.
Frank Watson, nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money, cho biết triển vọng dài hạn của bạc vẫn hỗ trợ trong bối cảnh thâm hụt nguồn cung cơ cấu và chuyển đổi năng lượng trong vài năm.
Giá Platinum giảm 0,1% xuống còn 961,85 USD trong khi palladium tăng 0,9% lên 914,19 USD.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters