Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản tháng 3/2025 tăng mạnh 34,81% so với tháng 2/2025 và tăng 19% so với tháng 3/2024, đạt trên 883,03 triệu USD. Tính chung 3 tháng đầu năm 2025 xuất khẩu nhóm hàng này đạt trên 2,31 tỷ USD, tăng 18,78% so với 3 tháng đầu năm 2024.
Thủy sản xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2025, chiếm 20,09% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt gần 464,38 triệu USD, tăng mạnh 70,92% so với 3 tháng đầu năm 2024; trong đó riêng tháng 3/2025 đạt trên 154,99 triệu USD, tăng 2,07% so với tháng 2/2025 và tăng mạnh 65,65% so với tháng 3/2024.
Đứng thứ 2 về kim ngạch là thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng 16,05%, đạt trên 371,04 triệu USD, tăng 14,74% so với cùng kỳ năm 2024; riêng tháng 3/2025 xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 155,4 triệu USD, tăng 42,59% so với tháng 2/2025 và tăng 15,19% so với tháng 3/2024.
Tiếp đến thị trường Nhật Bản trong tháng 3/2025 tăng 33,78% so với tháng 2/2025 và tăng 9,48% so với tháng 3/2024, đạt 136,54 triệu USD; cộng chung cả 3 tháng đầu năm 2025 xuất khẩu sang thị trường này tăng 11,63% so với 3 tháng đầu năm 2024, đạt 358,92 triệu USD, chiếm 15,53% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường FTA RCEP trong 3 tháng đầu năm 2025 tăng 27,03% so với 3 tháng đầu năm 2024, đạt trên 1,23 tỷ USD, chiếm 53,38% trong tổng kim ngạch; Xuất khẩu sang thị trường FTA CPTTP tăng 10,1%, đạt gần 576,12 triệu USD, chiếm 24,93%. Xuất khẩu sang thị trường EU chiếm 10,09% trong tổng kim ngạch, đạt trên 233,24 triệu USD, tăng 22,12%. Xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á chiếm 6,69% trong tổng kim ngạch, đạt trên 154,57 triệu USD, tăng 16,04%.
Để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản những tháng tiếp theo, các doanh nghiệp cần đổi mới thiết bị và công nghệ chế biến, đầu tư nâng cấp các nhà máy chế biến thủy sản và phát triển các sản phẩm mới với giá trị gia tăng cao từ nguyên liệu và phụ phẩm thủy sản. Cùng với đó, nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn quốc tế và trong nước. Ngoài ra, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hiệp định thương mại tự do và phát triển các thị trường trọng điểm và tiềm năng. Đồng thời, nâng cao năng lực tiếp cận thông tin thị trường và thương mại thủy sản cho doanh nghiệp, cán bộ quản lý và các bên liên quan. Đa dạng hóa sản phẩm chế biến từ thủy sản, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm tới các đô thị, khu du lịch, khu công nghiệp và khu dân cư đông đúc trong nước cũng như xây dựng thương hiệu mở rộng thị trường xuất khẩu…

 

Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường chủ yếu  3 tháng đầu năm 2025

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC