Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu xăng đạt 790.000 tấn vào tháng 7/2024, tương đương 5,77 triệu thùng mỗi ngày. Trung Quốc đã xuất khẩu 1,22 triệu tấn xăng vào tháng 7/2023 và 930.000 tấn vào tháng 6/2023.
"Xuất khẩu nhiên liệu động cơ vẫn bị hạn chế do biên lợi nhuận và sản lượng yếu, do cắt giảm hoạt động của nhà máy lọc dầu", Emma Li, nhà phân tích dầu mỏ cấp cao của Trung Quốc tại Vortexa cho biết.
Biên lợi nhuận xuất khẩu xăng chủ yếu giảm trong khoảng nửa cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2024.
Theo Cục thống kê sản lượng dầu thô của Trung Quốc từ tháng 1-7 giảm 1,2%.
"Trung Quốc có thể sẽ cấp thêm hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm để thúc đẩy hoạt động lọc dầu", Li của Vortexa cho biết.
Nhà nước quản lý xuất khẩu xăng, dầu diesel và nhiên liệu phản lực theo hệ thống hạn ngạch, cấp một số đợt phân bổ trong năm, chủ yếu cho các nhà sản xuất do nhà nước điều hành và coi các lô hàng sản phẩm ra thị trường toàn cầu là một công cụ để quản lý cân bằng cung cầu trong nước.
Các lô hàng nhiên liệu máy bay dẫn đầu xuất khẩu nhiên liệu, tăng 20,2% lên 1,76 triệu tấn so với mức 1,47 triệu tấn vào tháng 7 năm ngoái. Vào tháng 6, tổng lượng nhiên liệu máy bay xuất khẩu đạt 1,65 triệu tấn.
Sản lượng nhiên liệu máy bay tăng 23,9% so với cùng kỳ năm trước trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7, theo dữ liệu của cục thống kê.
Các công ty dầu mỏ lớn đang ưu tiên sản xuất nhiên liệu máy bay vì nhu cầu mạnh hơn, xét đến hiệu suất đi lại bằng đường hàng không trong nước mạnh và sự phục hồi của các chuyến bay quốc tế, một thương nhân cho biết.
Xuất khẩu dầu diesel giảm 41,2% trong tháng 7/2024 giảm xuống còn 540.000 tấn, giảm mạnh so với tháng 7 năm 2023 khi xuất khẩu đạt tổng cộng 910.000 tấn. Vào tháng 6/2024, xuất khẩu đạt tổng cộng 820.000 tấn.
Biên lợi nhuận từ dầu diesel đã được cải thiện trong hai tháng qua, nhưng sản lượng chung vẫn giảm vì các nhà máy lọc dầu tối đa hóa sản lượng nhiên liệu..
Sản lượng dầu diesel giảm 4,7% xuống còn 119,39 triệu tấn từ tháng 1-7/2024.
Lượng tiêu thụ dầu diesel trong nước của Trung Quốc cũng giảm mạnh do bất động sản và sản xuất suy yếu, cùng với sự chuyển dịch sang khí thiên nhiên hóa lỏng trong lĩnh vực vận tải đường bộ, và tình trạng suy yếu này dự kiến sẽ tiếp diễn trong nửa cuối năm.
Dữ liệu cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 5,90 triệu tấn LNG vào tháng 7/2024, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng lượng xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế của Trung Quốc, bao gồm cả nhiên liệu hàng hải, đạt 4,98 triệu tấn trong tháng 7, giảm 6% so với mức 5,31 triệu tấn trong cùng kỳ năm trước.
 

Nguồn: Vinanet/Reuters